Quốc hội thảo luận trực tuyến về công tác phòng, chống tham nhũng

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, ngày 24-10, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021. Tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh; các ĐBQH: Đàng Thị Mỹ Hương, Chamaléa Thị Thủy, Nguyễn Văn Thuận.

Phát biểu tại phiên thảo luận trực tuyến, đại biểu Nguyễn Văn Thuận, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh bày tỏ sự đồng tình với nội dung báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2021. Đồng thời, nhất trí với nội dung dự báo tình hình và giải pháp chủ yếu phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2022 của Chính phủ và nhất trí cao với các báo cáo thẩm tra. Đối với tội phạm về ma túy, đại biểu Nguyễn Văn Thuận cho biết đây là nhóm tội phạm có xu hướng phát triển nhanh ở nước ta trong những năm gần đây. Theo số liệu báo cáo, hiện toàn quốc có khoảng 247.325 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, phần lớn số này ở ngoài xã hội, tuy nhiên trên thực tế, số đối tượng có liên quan đến ma túy chắc chắn sẽ còn lớn hơn nhiều, số đối tượng ở ngoài xã hội, sẽ gây nhiều hậu quả khó lường, dẫn đến các loại tội phạm khác như giết người, cố ý gây thương tích, cướp giật, trộm cắp,... dẫn đến mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, bất an trong Nhân dân. Đại biểu Nguyễn Văn Thuận đề nghị các lực lượng Công an, Hải quan và Biên phòng, cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc chặn đứng các nguồn cung từ các tỉnh biên giới phía Bắc, các tỉnh biên giới miền Trung, biên giới phía Nam, tại các cảng biển và hàng không.

Đại biểu Nguyễn Văn Thuận, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại phiên thảo luận trực tuyến.

Về Tội phạm có tổ chức liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, đại biểu Nguyễn Văn Thuận đề nghị Chính phủ đặc biệt quan tâm, có chính sách căng cơ hơn trong vấn đề bảo đảm an sinh xã hội cho người dân đang thất nghiệp, nhất là liên kết tạo việc làm cho lao động nông thôn, tạo điều kiện để người lao động được tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đừng để lực lượng tín dụng đen len lõi vào những người đang gặp khó khăn trong đợt dịch. Về Tội phạm về tham nhũng, tiêu cực, đại biểu Nguyễn Văn Thuận cho rằng, cần tăng cường quyết liệt trong giám sát và thanh kiểm tra, đồng thời công khai, minh bạch các thông tin và kiên quyết, kịp thời xử lý các vi phạm; củng cố lòng tin của các tầng lớp Nhân dân vào quyết tâm phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước và cần rà soát, sửa đổi, bổ sung nội dung các văn bản quy phạm pháp luật; có liên quan đến công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng cho phù hợp với tình hình thực tế, theo hướng quyết liệt và mạnh mẽ hơn.

Cuối cùng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Tổng Thanh tra Chính phủ giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.