Hội nghị tổng kết việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Ngày 22-10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự có đại diện Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, HĐND tỉnh, các sở, ngành liên quan, các huyện, thành phố, một số địa phương có dự án thu hồi đất.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai thực hiện việc thu hồi đất phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 250 công trình, dự án/13.277 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức, gần 4.247 ha đất, với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ trên 2.996 tỷ đồng. Nhìn chung, quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của tỉnh dần được hoàn thiện và tạo sự đồng thuận; đối tượng được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từng bước được xác định chính xác, phù hợp với tình hình thực tế; mức bồi thường, hỗ trợ ngày càng cao, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người có đất bị thu hồi, trong đó đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp được quan tâm, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Người sử dụng đất, chấp hành việc giao đất để thực hiện dự án sau khi có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền chiếm tỷ lệ ngày càng cao. Sự phối hợp của các cấp, các ngành trong quá trình tổ chức thực hiện ngày càng tốt hơn.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật vào thực tế đã phát sinh những bất cập và tồn tại trong quá trình thu hồi đất. Việc ban hành các văn bản quy pháp phạm luật liên quan đến công tác, bồi thường, hỗ trợ tái định cư tạo hành lang pháp lý để tổ chức thực hiện thống nhất trên địa bàn tỉnh. Việc xác định giá đất, thẩm định giá đất cụ thể để bồi thường, hỗ trợ còn chậm. Theo quy định giá đất để bồi thường, hỗ trợ phải phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường tại thời điểm bồi thường, hỗ trợ. Việc áp dụng phương pháp định giá trên địa bàn tỉnh còn bộc lộ những tồn tại do thị trường quyền sử dụng đất chưa công khai, minh bạch, dữ liệu giá đất chưa được xây dựng, cập nhật kịp thời… Chính sách bồi thường, hỗ trợ của Trung ương luôn thay đổi, nhiều quy định chưa phù hợp với thực tiễn nhưng chưa được sửa đổi, bổ sung.

Tại Hội nghị đại diện các đơn vị, địa phương đã phát biểu ý kiến nêu những khó khăn, bất cập, vướng mắc trong thực tế triển khai thu hồi đất, cũng như chia sẻ kinh nghiệm, kiến nghị những giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận các ý kiến đóng góp hết sức trách nhiệm, tâm huyết cũng như sự nỗ lực của các ngành địa phương trong thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các ngành, địa phương từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế, rà soát những bất cập, khó khăn và các vấn đề phát sinh trong thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái cư để tham mưu sửa đổi hoặc thay thế chính sách phù hợp thực tiễn; kiến nghị đề xuất Trung ương sửa đổi kịp thời. Bên cạnh đó, cần nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện hệ thống hồ sơ địa chính; thường xuyên cập nhật biến động về đất đai để phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai, trong đó có công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng. Giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo về đất đai theo quy định của pháp luật, nhất là những khiếu nại về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phát sinh tại các dự án; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng của tỉnh.