Bắp bò om tương

Nguyên liệu dành cho 6 người: Bắp bò 1 bắp (khoảng 1kg); tương đậu nành: 100g; xì dầu: 80ml; đường phèn: 15g; gừng, hoa hồi, quế, lá hương diệp mua ở tiệm thuốc bắc; ớt khô; hạt tiêu và gia vị nêm nếm...

Cách thực hiện như sau:

Bắp bò mua về rửa sạch, chia làm đôi, ngâm trong nước từ 1-2 giờ để tiết trong thịt chảy hết. Thay nước từ 1-2 lần. Gừng cạo vỏ, rửa sạch, cắt lát.

Thịt bò ngâm xong rửa lại lần nữa rồi mới bắc nồi nước lên bếp, bỏ thịt vào và đun nhỏ lửa đến khi sôi. Nhớ hớt bọt, đồng thời nấu thêm khoảng 15 phút nữa rồi mới vớt ra, sau đó thả vào thau nước lạnh cho thịt khỏi thâm đen rồi vớt ra để ráo.

Tiếp tục bắc nồi nước khác lên bếp, cho tương đậu nành, gừng, hoa hồi, quế, lá hương diệp, ớt khô, tiêu, muối vào và nấu cho đến khi những loại gia vị này dậy mùi thơm. Nếm thử vị thấy mặn mặn là được.

Kế đó, cho phần thịt vào nồi sốt, nấu trong vòng 20 phút nữa với nhiệt độ cao, sau đó hạ lửa nhỏ và ninh tiếp trong khoảng 2 giờ. Thử thịt chín bằng cách xiên đũa vào, đũa xiên qua được là thịt đã chín và ngấm đều gia vị. Sau đó, tắt bếp, ngâm thịt trong 1 giờ nữa. Có thể thử lại vị của thịt sau khi ngâm và điều chỉnh thêm gia vị mặn hay ngọt... nếu thấy chưa phù hợp.

Cuối cùng, đợi thịt nguội, săn lại thì xắt thành miếng mỏng vừa ăn và trình bày lên đĩa, rồi chỉ việc thưởng thức.

Món này có thể ăn kèm với đồ chua ngọt, rất ngon và hấp dẫn.