Tiếp tục duy trì, đẩy mạnh Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Sáng 18/5, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã tổ chức Hội nghị tổng kết ba năm thực hiện Cuộc vận động (2008 - 2010).

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Doãn Hợp, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cùng đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.

Báo cáo kết quả ba năm thực hiện Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nêu rõ: Ngày 9/3/2008, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã phát động Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho các nhà báo, nhà văn và nghệ sĩ cả nước.

 Qua 3 năm thực hiện Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và Ban Chỉ đạo Cuộc vận động từ Trung ương tới địa phương, các cơ quan báo chí, văn học, nghệ thuật đã tổ chức cho hội viên, nghệ sĩ, nhà báo sáng tác, biểu diễn hàng ngàn bài báo, tác phẩm văn thơ, ca khúc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, kịch bản sân khấu, điện ảnh, các công trình nghiên cứu văn hóa dân gian về chủ đề Bác Hồ và Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhiều tác phẩm được đăng tải, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo được sự quan tâm cổ vũ, hưởng ứng của công chúng.

 Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ báo cáo tổng kết 3 năm Cuộc vận động sáng tác,
quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về
chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo nên một động lực mới trong sáng tạo nghệ thuật, báo chí. Nhiều văn nghệ sĩ và nhà báo đã có những tác phẩm xuất sắc về Bác Hồ, về đạo đức sáng ngời của Bác, về hình tượng Hồ Chí Minh trong tác phẩm văn học, nghệ thuật. Cuộc vận động là một sự kế tiếp về chủ đề này và hướng tới những giá trị mới. Cuộc vận động đòi hỏi văn nghệ sĩ và nhà báo từ tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức của Bác Hồ qua tác phẩm văn nghệ, báo chí mà xây dựng và nhân lên nhiều nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong đời sống hàng ngày, góp phần bồi đắp nền tảng đạo đức cho xã hội, phục vụ đắc lực sự nghiệp đổi mới.

 Các đại biểu tham dự Hội nghị

Ba năm qua, Ban Chỉ đạo Trung ương đã lựa chọn được 129 tác phẩm văn học, nghệ thuật và 54 tác phẩm báo chí xuất sắc về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để tặng thưởng, đồng thời tặng thưởng 24 đơn vị báo chí, xuất bản và 19 đơn vị nghệ thuật, chiếu phim lưu động có thành tích trong sáng tác, quảng bá về Cuộc vận động.

 Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu tại Hội nghị

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã biểu dương những nỗ lực lớn của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đặc biệt là các nhà báo, văn nghệ sĩ sáng tác và quảng bá những tác phẩm có giá trị; góp phần làm nên thành công của Cuộc vận động.

Trong ba năm qua, đã có hàng nghìn tác phẩm thuộc các loại hình, các thể loại được sáng tác, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng; trong các cuộc biểu diễn, trưng bày, triển lãm, cổ động phục vụ nhân dân ở trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài. Các tác phẩm vừa tuyên truyền đậm nét, có sức thuyết phục tư tưởng đạo đức, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa chú trọng cổ vũ cán bộ, đảng viên và nhân dân ta “làm theo” tấm gương đạo đức của Người. Các nhà báo, các văn nghệ sĩ đã phát hiện, phản ánh, biểu dương, góp phần nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến; sáng tạo nên nhiều hình tượng nghệ thuật sinh động, chân thực, giàu cảm xúc thẩm mỹ, có sức thẩm thấu, lay động sâu sắc trong công chúng và sức lan tỏa rộng rãi trong xã hội. Nhiều tác giả, nghệ sĩ đã trăn trở, tìm tòi để có cách thể hiện mới, khắc họa hình tượng lãnh tụ vừa vĩ đại, vừa hết sức giản dị, gần gũi. Có thể khẳng định, các văn nghệ sĩ, các nhà báo đã góp phần rất quan trọng vào kết quả của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong bốn năm qua.

 Các tập thể nhận bằng khen của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động

Đồng chí khẳng định, tư tưởng, phong cách, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tầm vóc và công lao của Người đối với dân tộc sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng, nguồn động lực to lớn để giới văn nghệ sĩ và các nhà báo tiếp tục sáng tác thêm nhiều tác phẩm có chất lượng về chủ đề này, phục vụ đắc lực việc triển khai chủ trương đưa việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, quan trọng trong các tổ chức đảng, các đoàn thể, của mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người chúng ta.

Tại Hội nghị, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã trao bằng khen cho 105 tập thể đã có thành tích tiêu biểu trong chỉ đạo, tổ chức sáng tác, quảng bá các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" giai đoạn 2008 – 2010, trong đó có Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam