Thuận Nam: Chăm lo đời sống cho người nghèo

Nhận thức rõ thực hiện tốt công tác an sinh xã hội là góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, những năm qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, công tác chăm lo đời sống người nghèo luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương huyện Thuận Nam quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, giúp các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Toàn huyện Thuận Nam hiện có 968 hộ nghèo, chiếm 5,67%; 1.193 hộ cận nghèo, chiếm 6,99%. Nhằm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, những năm qua, huyện đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều chính sách hỗ trợ cho người nghèo. Theo đó, huyện đã tập trung hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; giúp người dân tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ về y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục dạy nghề, văn hóa…giúp các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống. Từ đầu năm đến nay, huyện đã cấp 1.912 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ tiền điện cho 961 hộ nghèo, với tổng kinh phí trên 480 triệu đồng; hỗ trợ đào tạo nghề cho hơn 200 lao động và giải quyết việc làm cho 1.211 lao động đi làm việc trong và ngoài tỉnh…

Lãnh đạo xã Phước Nam trao quyết định bàn giao nhà cho chị Tô Thị Bình ở thôn Nho Lâm. Ảnh: Ngọc Diệp

Nhằm tạo điều kiện cho hộ nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, huyện còn triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ nông nghiệp; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ nghèo, cận nghèo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất và nhân rộng mô hình giảm nghèo cho hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, giải quyết cho 1.752 lượt hộ vay vốn, với tổng số tiền trên 58 tỷ đồng. Qua đó, từng bước giúp hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Chị Huỳnh Thị Thu Mân, thôn Nhị Hà 1, xã Nhị Hà cho biết: Trước đây, gia đình là hộ nghèo, kinh tế chủ yếu dựa vào 1,5 ha lúa, năm 2019, chị được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 30 triệu đồng, chị đầu tư chăn nuôi bò sinh sản. Nhờ chăm sóc cẩn thận, đến nay từ 1 con ban đầu đã phát triển được 3 con bò, kinh tế gia đình từng bước được cải thiện đáng kể.

Cùng với chính sách hỗ trợ, công tác kêu gọi xã hội hóa thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng đẩy mạnh cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo” đến mọi tầng lớp lớn Nhân dân. Cùng với đó, huyện đã phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không ai bị bỏ lại phía sau”, phát hành thư ngỏ, kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức cá nhân, nhà hảo tâm và Nhân dân cùng chính quyền địa phương tạo nguồn lực trực tiếp chăm lo, giúp đỡ cho hộ nghèo trên địa bàn có được nhà ở kiên cố để hộ nghèo ổn định cuộc sống. Chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thuận Nam đã vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được 763 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, huyện đã xây dựng được 17 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, với tổng kinh phí 850 triệu đồng. Qua đó, góp phần giúp người nghèo trên địa bàn huyện ổn định đời sống. Chị Tô Thị Bình, thôn Nho Lâm, xã Phước Nam chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi sống nhờ trong căn nhà chật hẹp của người em, đông người, hai vợ chồng lại không có công việc ổn định, cuộc sống rất khó khăn, nên gia đình tôi không giám mơ ước có căn nhà khang trang. Nay được nhà nước quan tâm hỗ trợ 50 triệu đồng, người thân ủng hộ, tôi đã xây dựng được căn nhà khang trang để nên tôi rất vui.

Ngoài ra, huyện còn vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ, tặng quà cho người nghèo trên địa bàn huyện trong các dịp lễ, tết. Từ đầu năm đến nay, thực hiện chương trình an sinh xã hội, huyện tiếp nhận và tặng 986 suất quà cho hộ nghèo, với tổng số tiền trên 190 triệu đồng; phối hợp với các nhà hảo tâm và doanh nghiệp tặng 4.583 suất quà, với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn trong các dịp lễ, tết; cấp phát gần 5 tấn gạo cho hộ nghèo tại các xã. Cùng với đó, Mặt trận huyện còn phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện và các hội, đoàn thể tổ chức gian hàng 0 đồng, tặng 911 suất quà, với tồng kinh phí trên 180 triệu đồng, nhằm chia sẻ khó khăn cho các hộ nghèo bị ảnh hưởng của dịch COVID-19…

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Trang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thuận Nam, cho biết: Với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Mặt trận, các hội, đoàn thể, những năm qua, ngoài chương trình an sinh xã hội của Nhà nước, của tỉnh, huyện đã chủ động kết nối, xã hội hóa các nguồn lực nhằm triển khai có hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho người nghèo. Qua đó, không chỉ giúp các hộ nghèo có cơ hội cải thiện điều kiện sống mà còn góp phần khơi dây tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái trong cộng đồng. Qua đó, thể hiện được niềm tin và động lực giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống, góp phần để huyện thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.