Lợi Hải cán đích nông thôn mới

Qua thời gian thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng bằng nhiều giải pháp, cách làm phù hợp, đến nay, xã Lợi Hải (Thuận Bắc) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Qua đó, diện mạo nông thôn miền núi cũng như chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên.

Xã Lợi Hải hiện có hơn 3.000 hộ dân, với 12.686 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Raglai chiếm trên 82%. Đây là địa phương được đánh giá có nhiều ưu thế trong sản xuất nông nghiệp, với đất đai bằng phẳng, kênh mương thủy lợi được đầu tư đồng bộ hơn so với các xã khác trên địa bàn huyện. Để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, đem lại thu nhập ổn định cho người dân, ngay từ đầu bắt tay triển khai Chương trình xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung rà soát, tổ chức quy hoạch, định hướng phát triển sản xuất gắn với đẩy mạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật, vận động nông dân đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất, xây dựng và duy trì các mô hình làm ăn kinh tế hiệu quả. Trong đó, phải kể đến mô hình “1 phải, 5 giảm”, “3 giảm, 3 tăng” trên cây lúa với diện tích 300 ha, đã giúp tăng cao lợi nhuận từ 13-15 triệu đồng/ha/vụ; mô hình trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, cánh đồng lớn măng tây xanh 8 ha, liên kết với doanh nghiệp mang lại thu nhập gấp nhiều lần lần so với trồng lúa. Cùng với đó, hàng chục ha đất canh tác ở những vùng thiếu nước được chuyển sang cây trồng cạn ứng phó hiệu quả với nắng hạn. Đặc biệt, ngoài những cây trồng truyền thống, trên địa bàn xã còn hình thành một số vùng chuyển đổi cây trồng có giá trị kinh tế cao như bưởi da xanh, mì cao sản... được người dân tích cực hưởng ứng tham gia.

Cây măng tây xanh mở ra triển vọng mới trong sản xuất nông nghiệp, tạo thu nhập ổn định cho nông dân xã Lợi Hải.

Trong chăn nuôi, tận dụng lợi thế về điều kiện tự nhiên, xã tập trung đẩy mạnh tăng tỷ lệ tổng đàn, khuyến cáo nông hộ chủ động xây dựng chuồng trại, dự trữ nguồn thức ăn, nước uống đảm bảo; đẩy mạnh xây dựng và tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc thù là heo đen và gà núi, tổ chức liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, đem lại lợi nhuận đáng kể cho hộ nuôi. Những chuyển biến tích cực trong lĩnh vực nông nghiệp, thúc đẩy kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt 41,8 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 3,45%.

Điều đáng ghi nhận hơn, mặc dù là xã miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng với sự linh hoạt, đa dạng trong công tác tuyên truyền, phong trào chung tay xây dựng các công trình phúc lợi được đông đảo người dân hưởng ứng, tạo sự lan tỏa rộng khắp trên địa bàn. Dựa trên cơ sở quy hoạch về kết cấu hạ tầng nông thôn, cấp ủy, chính quyền xã đã đặt quyết tâm cao, tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của Nhân dân để đầu tư xây dựng hoàn thiện mạng lưới giao thông, thủy lợi, kiên cố trường học, cơ sở y tế đảm bảo theo yêu cầu chuẩn hóa. Đến nay, Lợi Hải đã thi công hoàn thành tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài 9,7 km, 100% tuyến đường nội đồng, kênh mương được kiên cố hóa, nâng tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp chủ động nước tưới của xã đạt 97%; 100% hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia và sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; có 4/4 trường đạt chuẩn cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn là 85,3%. Công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn luôn được quan tâm, chú trọng, an ninh chính trị được giữ vững.

Đồng chí Võ Ngọc Phương, Chủ tịch UBND xã Lợi Hải, cho biết: Đạt được kết quả trên, ngoài nỗ lực của chính quyền xã, sự đồng thuận của người dân, còn có sự quan tâm của cấp trên giúp địa phương hoàn thành mục tiêu của chương trình. Kết quả trên là động lực quan trọng để xã tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy hơn nữa nguồn vốn đầu tư để nâng cao các tiêu chí hoàn thành; tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng chung tay, góp sức hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao trong những năm tiếp theo.