Các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cùng với các giải pháp tăng cường phòng, chống dịch, công tác tiêm vắc xin được các địa phương trong tỉnh quan tâm đẩy mạnh, sớm hoàn thành mục tiêu miễn dịch trong cộng đồng.

Nhằm nhanh chóng kiểm soát được tình hình dịch bệnh và sớm đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng, huyện Ninh Hải đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn huyện.

Có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải những ngày này rất đông người dân đến để tiêm chủng. Trước khi vào tiêm, người dân được cán bộ y tế hướng dẫn khai báo y tế, giữ khoảng cách, điền thông tin cá nhân và khám sàng lọc. Cũng như nhiều người dân khác, chị Nguyễn Thị Thu Hà, thôn Đá Bắn, xã Hộ Hải cho biết: Trong lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay thì việc tiêm vắc xin sớm là biện pháp bảo vệ sức khỏe an toàn nhất. Khi được thông báo đi tiêm tôi rất vui mừng, mong Nhà nước hỗ trợ thêm nhiều nguồn vắc xin để tiêm đủ liều cho người dân, nhằm miễn dịch cộng đồng, cuộc sống trở lại “bình thường mới”.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân. Ảnh: Phan Bình

Nhằm hạn chế tập trung đông người, Trung tâm Y tế huyện đã lập danh sách đối tượng tiêm theo khung thời gian cụ thể, đồng thời kích hoạt 9 điểm tiêm phòng để đảm bảo tiến độ tiêm chủng và đảm bảo giãn cách theo đúng quy định. Theo ông Trần Quang Hương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải, đây là đợt tiêm vắc xin thứ 8 được triển khai đến toàn thể người dân trên địa bàn huyện trong độ tuổi từ 18 đến dưới 65 tuổi, với tổng số liều được phân bổ đợt này là 40.000 liều, thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 13 đến 19-10.

Để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng và đảm bảo đầy đủ nhân lực trong việc hướng dẫn, tiếp đón, khám sàng lọc, tư vấn, thực hiện tiêm và theo dõi sau tiêm theo quy định, huyện Ninh Hải đã huy động hơn 85 cán bộ nhân viên y tế và 50 tình nguyện viên cùng tham gia công tác tiêm chủng. Ngoài ra, còn có sự hỗ trợ của lực lượng công an, dân quân, đoàn viên, thanh niên. Huyện phấn đấu tiêm đạt từ 5.000-6.000 liều/ngày. Theo thống kê, đến nay trên địa bàn huyện Ninh Hải có 40.912 người dân được tiêm với tổng số 28.295 liều vắc xin.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng hưởng ứng chiến dịch tiêm phòng COVID-19, tin rằng huyện Ninh Hải sẽ sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh

* Để sớm hoàn thành mục tiêu miễn dịch cộng đồng, chủ động phòng ngừa dịch COVID-19, từ ngày 13 đến 19-10, huyện Ninh Phước tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 8 cho người dân các địa phương trên địa bàn huyện.

Người dân huyện Ninh Phước tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 8. Ảnh: T.Mạnh

Có mặt tại điểm tiêm Trung tâm Y tế huyện Ninh Phước, chúng tôi ghi nhận công tác tiêm chủng được đội ngũ y, bác sĩ và các lực lượng hỗ trợ tiêm triển khai khẩn trương và trách nhiệm. Để đảm bảo an toàn cho công tác phòng, chống dịch trong quá trình tiêm vắc xin, cán bộ y tế và lực lượng thanh niên tình nguyện đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân đến tiêm vắc xin thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch và quy định “5K” của Bộ Y tế; hướng dẫn di chuyển một chiều, thực hiện tuần tự các khâu như: Đón tiếp, hướng dẫn khai báo y tế; khám sàng lọc và tư vấn trước khi tiêm chủng; tiến hành tiêm chủng; hướng dẫn theo dõi 30 phút sau khi tiêm chủng... được thực hiện nghiêm ngặt, bảo đảm đúng quy trình trước và sau khi tiêm. Qua đó, giúp người dân yên tâm hơn khi tham gia tiêm chủng tại các điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19. Chị Lưu Thị Phước, xã Phước Hậu, chia sẻ: Tôi là giáo viên mầm non, trong đợt này, tôi được xã lên danh sách tiêm vắc xin tại Trung tâm Y tế huyện, tôi rất vui mừng, bản thân tôi thường xuyên phải tiếp xúc với các cháu và phụ huynh, nên khi có danh sách được ưu tiên tiêm tôi đã tranh thủ đi đến điểm tiêm đúng thời gian. Sau khi tiêm vắc xin, tôi vẫn phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định “5K” của Bộ Y tế.

Bác sĩ Quảng Đại Hương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Phước cho biết: Trong đợt tiêm chủng lần này, huyện Ninh Phước đã tiếp nhận 50.000 liều vắc xin để triển khai tiêm cho người dân tại 9 xã, thị trấn trên địa bàn. Đối tượng tiêm là người sống trong vùng dịch; công nhân các công ty, doanh nghiêp, cơ sở sản xuất, kinh doanh; tài xế, tiểu thương, hộ kinh doanh, lao động tự do... Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, huyện Ninh Phước đã bố trí 9 điểm tiêm tại 9 xã, thị trấn và tại 4 điểm tiêm tại Trung tâm Y tế huyện. Để đảm bảo an toàn trong đợt tiểm chủng này, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức hướng dẫn cho đội ngũ y tế, lực lượng tham gia hỗ trợ tại các điểm tiêm chủng bổ trí tiêm theo quy tắc một chiều, với mục tiêu “tiêm đến đâu, an toàn đến đó” và tại mỗi điểm tiêm chủng còn được bố trí lực lượng y, bác sĩ để kịp thời xử lý các sự cố sau khi tiêm. Ngoài ra, nhằm hạn chế việc tụ tập đông người, các địa phương đã chủ động lập danh sách các đối tượng ưu tiên tiêm chủng theo từng khung giờ khác nhau; huy động lực lượng tình nguyện tham gia hỗ trợ phục vụ việc hướng dẫn, phân luồng, đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm vắc xin phòng COVID-19 và quy định “5K” của Bộ Y tế.

Được biết, từ đầu năm đến nay, huyện Ninh Phước được phân bổ 78.450 liều vắc xin phòng COVID-19. Sau 7 đợt tiêm chủng, toàn huyện đã có 29.934 người được tiêm mũi 1 và 5.505 người tiêm mũi 2. Hiện nay, huyện đang tiếp tục triển khai tiêm đợt 8 mũi 1 với 50.000 liều vắc xin cho các đối tượng ưu tiên.

* Thời gian qua công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 được huyện Bác Ái triển khai gấp rút và đảm bảo tiến độ đề ra. Có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Bác Ái, chúng tôi ghi nhận công tác tiêm chủng được tổ chức chu đáo, đảm bảo an toàn phòng dịch. Cán bộ, nhân viên của Trung tâm Y tế huyện làm việc cật lực đảm bảo tiến độ đề ra. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong quá trình tiêm vắc xin, cán bộ y tế và lực lượng thanh niên tình nguyện đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân đến tiêm vắc xin thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế, khu vực tiêm vắc xin được bố trí chỗ ngồi đảm bảo giãn cách. Sau khi làm các thủ tục như: Khai báo y tế, khám sàng lọc, ký bảng cam kết tiêm vắc xin... người đủ điều kiện sẽ được tiêm vắc xin và chờ theo dõi 30 phút trước khi nhận giấy xác nhận đã tiêm vắc xin phòng COVID-19. Ông Chamaléa Thông ở xã Phước Chính chia sẻ: Nhận giấy mời của xã đi tiêm chủng tôi rất vui mừng, cảm ơn sự quan tâm của Nhà nước vì sức khỏe người dân và sức khỏe cộng đồng, tôi mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi để cuộc sống của người dân trở lại “bình thường mới”.

Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Bác Ái kiểm tra sức khỏe cho người dân trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Ảnh: K.Hân

Anh Vũ Văn Vương, phụ trách công tác tiêm chủng Trung tâm Y tế huyện Bác Ái cho biết: Bác Ái là huyện miền núi có địa bàn rộng, dân cư sinh sống không tập trung nên khi triển khai tiêm vắc xin COVID-19 cũng gặp một số khó khăn. Để đảm bảo đúng tiến độ tiêm chủng đề ra, bên cạnh người dân đến tiêm trực tiếp tại Trung tâm, đối với những xã xa trung tâm huyện như: Phước Trung, Phước Hòa, Phước Bình, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức tiêm chủng lưu động nhằm giúp bà con thuận lợi trong việc đi lại. Nhờ đó, đến nay đã hoàn thành xong 7 đợt tiêm chủng, trong đó có 12.157 người được tiêm mũi 1 và 2.490 người tiêm mũi 2.

Hiện nay, huyện đã tiếp nhận thêm 4.000 liều vắc xin để triển khai tiêm chủng đợt 8 cho 4.000 người tại 5 xã: Phước Bình, Phước Thành, Phước Trung, Phước Tiến và Phước Đại có nguy cơ mắc COVID-19 cao. Để công tác tiêm chủng mang lại hiệu quả và đúng thời gian đề ra, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền lưu động đến các thôn, các xã vùng sâu, vùng xa; treo băng rôn, áp phích truyền tải thông điệp “Loại vắc xin tốt nhất là vắc xin được cấp phép, được tiêm sớm nhất, nhanh nhất, kịp thời nhất” nhằm giúp người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc tiêm vắc xin, góp phần giúp huyện sớm hoàn thành mục tiêu miễn dịch trong cộng đồng.

* Triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 8 (từ ngày 13 đến 19-10), huyện Thuận Bắc được phân bổ 6.000 liều vắc xin, ngay khi tiếp nhận, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, các địa phương chủ động rà soát, lên danh sách các đối tượng là người làm việc tại các cơ sở, doanh nghiệp, tiểu thương ở các chợ, tài xế, lao động tự do đủ 18 tuổi trở lên; đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19. Cùng với đó, để đảm bảo an toàn trong suốt thời gian diễn ra tiêm chủng, ở mỗi địa điểm được bố trí y, bác sĩ, tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, các đối tượng tiêm được chia theo khung giờ để đảm bảo giãn cách; đồng thời, thành lập đội cấp cứu, sẵn sàng xử lý kịp thời khi có tình huống sốc phản vệ xảy ra.

Cán bộ y tế huyện Thuận Bắc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân. Ảnh: H.Lâm

Có mặt tại điểm tiêm Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc vào ngày 14-10, rất đông người dân đến chờ tiêm vắc xin, đều thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch. Ngay từ cổng ra vào, Trung tâm đã bố trí bảng chỉ dẫn người dân; các lượng lực công an, dân quân, tình nguyện viên cũng chủ động tiếp đón, phân luồng, hướng dẫn người dân xếp hàng trật tự, giữ khoảng cách an toàn, nhân viên y tế hướng dẫn điền thông tin, khai báo y tế, đo thân nhiệt, huyết áp và thực hiện tiêm chủng. Anh Katơr Đơn, ở thôn Bà Râu 2, xã Lợi Hải, chia sẻ: Bản thân cảm thấy rất vui được Nhà nước hỗ trợ tiêm vắc xin để bảo vệ sức khỏe. Khi có danh sách tiêm trong đợt này, tôi tạm dời lại công việc nương rẫy để tới địa điểm tiêm theo đúng lịch. Đặc biệt, tại các xã vùng sâu, vùng xa, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như: Phước Kháng, Phước Chiến và Bắc Sơn tỷ lệ tiêm đạt khá cao. Ông Chamaléa Hiêu, Chủ tịch UBND xã Phước Kháng, cho biết: Ngay sau khi được phân bổ vắc xin, xã đã huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên thông báo đến tận hộ dân, hỗ trợ cán bộ y tế tiêm chủng hoàn thành 500 mũi tiêm trong ngày 14-10. Bác sĩ Dương Tấn Khoán, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc, cho biết: Với phương châm thực hiện tiêm ngay sau khi tiếp nhận vắc xin, Trung tâm đã huy động toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế ở huyện, các trạm y tế xã và y tế học đường triển khai tiêm chủng kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật để nhanh chóng hoàn thành tỷ lệ tiêm chủng; qua đó, sớm bao phủ vắc xin trên toàn địa bàn. Qua các đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19, đến nay, toàn huyện Thuận Bắc có 11.129 người đã tiêm; trong đó, có 7.655 người tiêm mũi 1 và 3.464 người tiêm mũi 2. Hiện nay, huyện đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm đợt 8.