Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo- không để ai bị bỏ lại phía sau”, do Thủ tướng Chính phủ phát động, phong trào đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị-xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia hưởng ứng tích cực. Qua đó, góp phần khơi dậy và phát huy đạo lý tốt đẹp của dân tộc, giúp kết nối và lan tỏa những tấm lòng nhân ái đến với người nghèo, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, hằng năm, tỉnh ta đều ban hành kế hoạch về phát động phong trào thi đua, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức và trực tiếp tham gia thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng và Nhà nước. Các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững; đầu tư về hạ tầng, cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là ở những vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao, các xã, thôn thuộc diện khó khăn, đặc biệt khó khăn của tỉnh; thực hiện đầy đủ chế độ chính sách, cải thiện, nâng mức sống cho các đối tượng chính sách xã hội.

Với phương châm “công khai, minh bạch, rõ ràng”, công tác xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh đã tạo được niềm tin cho các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, mạnh thường quân cũng như Nhân dân trong và ngoài tỉnh, nhờ đó, việc huy động nguồn Quỹ “Vì người nghèo” hằng năm đều đạt chỉ tiêu trên giao. Bên cạnh đó, chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, vận động; tỉnh, MTTQ các cấp còn chú trọng tổ chức các hoạt động biểu dương, tôn vinh, ghi nhận những đóng góp của những tập thể, cá nhân đã đồng hành, sát cánh cùng tỉnh trong thực hiện chính sách an sinh xã hội và chăm lo cho người nghèo, tạo sự lan tỏa, đồng thuận, thống nhất cao của toàn xã hội đối với công tác chăm lo cho người nghèo.

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực hỗ trợ cho người dân phường Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: Văn Nỷ

Chỉ riêng trong 9 tháng năm 2021, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ hơn 3,26 tỷ đồng, nâng lũy kế số tiền của quỹ lên 6,34 tỷ đồng. Từ nguồn này, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều hoạt động như: Xây dựng nhà ở cho hộ nghèo; hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo đa chiều; hỗ trợ cho hộ nghèo gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 đối với các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ... Bên cạnh đó, thực hiện chương trình an sinh xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tiếp nhận 44.013 suất quà, trị giá hơn 12,89 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, hỗ trợ bà con hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp Tết vừa qua. Thủ tướng Chính phủ cấp 1.107,06 tấn gạo cứu đói cho 35.347 nhân khẩu là bà con hộ nghèo trong tỉnh nhân dịp Tết và 38.457 nhân khẩu là người dân có khả năng thiếu đói do ảnh hưởng dịch COVID-19; thăm tặng quà người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội và người cao tuổi là 36.242 suất với tổng số tiền 9,87 tỷ đồng. Từ những hoạt động thiết thực và hiệu quả trên, đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm 1,84%, hiện còn 5,74%. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho thông điệp “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, do tình hình kinh tế - xã hội tỉnh còn nhiều khó khăn, nhất là từ đầu năm đến nay, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến đời sống dân sinh trên địa bàn. Đến ngày 13-10, toàn tỉnh có 8.461 hộ nghèo và 12.757 hộ cận nghèo. Để thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ tiếp sức cho người nghèo để “không ai bị bỏ lại phía sau”, bên cạnh những chính sách của Đảng, Nhà nước, tỉnh rất mong đón nhận sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, giúp người nghèo trong tỉnh có thêm cơ hội vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Trong thời gian đến, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa về phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; vận động Quỹ “Vì người nghèo” nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp, các ngành, đồng thời tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội để thực hiện việc chăm lo cho người nghèo, từng bước ổn định cuộc sống hướng tới mục tiêu thoát nghèo bền vững. Tổ chức tốt Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và vận động Quỹ “Vì người nghèo” năm 2021. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục huy động mọi nguồn lực của xã hội thực hiện công tác an sinh xã hội, tuyên truyền, vận động các hộ nghèo vượt khó, vươn lên, không ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời tổ chức các hoạt động biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình, tiên tiến trong công tác vì người nghèo và an sinh xã hội, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng nhằm mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, đưa kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển hơn nữa trong giai đoạn tới.