Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng trong các tầng lớp thanh niên

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ thanh niên (TN) Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh không ngừng được củng cố, tăng cường đoàn kết, tập hợp TN, triển khai nhiều hoạt động, phong trào với những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, những năm qua, các cấp Hội trong toàn tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện sâu rộng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, xung kích tham gia các chương trình, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng phù hợp với tình hình dịch COVID-19... được Hội tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể. Các hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tham gia xây dựng đô thị văn minh, tình nguyện vì an sinh xã hội được triển khai tích cực, tạo ấn tượng tốt đẹp trong Nhân dân. Các chương trình đồng hành, hỗ trợ TN lập thân, lập nghiệp đã khuyến khích TN phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Các hội thành viên như Doanh nhân trẻ, Tổng đội TN xung phong; các câu lạc bộ, đội, nhóm sở thích như TN khởi nghiệp, TN tình nguyện, hiến máu tình nguyện, phòng, chống tội phạm... tạo nên sự đa dạng, phong phú cho công tác Hội và phong trào TN. Nhờ đó, phong trào TN tỉnh nhà đã ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả thực tiễn và có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội; phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, xung kích, tình nguyện và sức trẻ của TN tỉnh nhà trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; giáo dục hội viên, TN ý thức phấn đấu vươn lên lập thân, lập nghiệp.

Lực lượng đoàn viên - thanh niên thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Ảnh: Phan Anh

Cùng với sự phát triển của phong trào, tổ chức Hội các cấp có sự phát triển vượt bậc và có nhiều đổi mới trong phương thức tập hợp TN, đã tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tập hợp, đoàn kết, củng cố, xây dựng tổ chức Hội LHTN ngày càng vững mạnh, tạo nên diện mạo mới cho phong trào TN Ninh Thuận, khơi dậy tinh thần nhiệt huyết của hội viên, TN hăng hái tham gia các phong trào hành động cách mạng và tích cực tham gia thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của từng đơn vị, địa phương.

Nổi bật, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thực hiện 214 công trình, phần việc TN các cấp tham gia xây dựng nông thôn mới, sửa chữa, xây mới nhà ở cho hộ nghèo và chăm lo đời sống an sinh xã hội. Hỗ trợ vay vốn 147 triệu đồng giúp 3 mô hình khởi nghiệp của TN từ nguồn vốn hỗ trợ TN Ninh Thuận khởi nghiệp, lập nghiệp. Tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, phối hợp giới thiệu việc làm cho hàng nghìn hội viên, TN; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho 1.320 khách hàng vay vốn 53,38 tỷ đồng phát triển kinh tế, ổn định đời sống... Các cấp Hội cũng tiếp tục nhận đỡ đầu 643 em học sinh; hỗ trợ 14.074 suất quà, học bổng, xe đạp... tổng trị giá gần 6 tỷ đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phát huy cao độ tinh thần xung kích, đi đầu của tuổi trẻ, tích cực tham gia vào các lực lượng phòng, chống dịch. Bằng nhiều hình thức khác nhau, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp, vận động các tổ chức, cá nhân tặng gần 56.400 khẩu trang y tế, hơn 230 bộ đồ bảo hộ, hơn 4.350 kính chống giọt bắn; hơn 100 lít sữa; 2.735 kg gạo; 6.900 suất nhu yếu phẩm; cấp phát hơn 4.200 phần quà cho các hộ dân khó khăn và 106 triệu đồng tiền mặt; 2.998 suất ăn, nước uống cho các lực lượng trực chốt kiểm soát dịch COVID-19... Các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của các cấp Hội LHTN trong tỉnh được cấp ủy, chính quyền và người dân trong tỉnh ghi nhận, đánh giá cao.

Anh Lưu Xuân Vũ, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh, cho biết: Phát huy truyền thống 65 năm xây dựng và trưởng thành, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp TN; khuyến khích, cổ vũ TN nuôi dưỡng ước mơ, bản lĩnh, sống có trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, tự tin để khẳng định và phát triển bản thân. Tổ chức các hoạt động thực hiện phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; duy trì phong trào “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” nhằm vận động hội viên, TN tích cực thực hiện, tham gia các hoạt động tình nguyện, các hành động đẹp, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc vì cuộc sống cộng đồng bằng những việc làm thiết thực gắn với điều kiện cụ thể của mỗi cá nhân, tập thể; tích cực nêu gương người tốt, việc tốt để tạo sự lan tỏa trong cộng đồng thông qua trang web Tỉnh đoàn, Tạp chí TN và các trang mạng xã hội chính thống của Đoàn, Hội quản lý; đẩy mạnh tuyên dương các tấm gương TN tiêu biểu trên các lĩnh vực. Chỉ đạo các cấp Hội ở đơn vị, địa phương tích cực triển khai các phong trào xung kích, tình nguyện, các chương trình đồng hành với TN, khẳng định vai trò của tổ chức Hội trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của TN. Tích cực phối hợp tham mưu cấp ủy, chính quyền gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, hội viên, TN về các vấn đề liên quan đến TN và công tác TN. Tiếp tục triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt”,“ Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”; duy trì các Quỹ khuyến học, khuyến tài hỗ trợ TN, học sinh học tập, nghiên cứu khoa học. Qua đó, phát huy mạnh mẽ năng lực, trí tuệ, sức trẻ của TN các dân tộc trong tỉnh tham gia tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.