Lễ hưởng ứng ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ngày ASEAN quản lý thiên tai

Ngày 13-10, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT) phối hợp với cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và các tổ chức có liên quan tổ chức buổi Lễ hưởng ứng ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ngày ASEAN quản lý thiên tai. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT chủ trì buổi lễ. Tham dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề bởi biến đổi khí hậu, thường xuyên phải chống chịu với nhiều loại hình thiên tai, nhất là bão, lũ, sạt lở đất, hạn hán, xâm nhập mặn. Suốt hơn 30 năm qua, mỗi năm trung bình thiên tai làm gần 400 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế từ 1-1,5% GDP. Với chủ đề “Hợp tác để cùng nhau vượt qua thách thức”, Lễ hưởng ứng nhằm thể hiện sự quyết tâm của Việt Nam trong việc đoàn kết cùng các quốc gia, các cơ quan Liên hợp quốc và ASEAN để thúc đẩy nhận thức toàn cầu, nâng cao năng lực ứng phó có hiệu quả hơn nữa trước thiên tai; bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự Lễ hưởng ứng ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ngày ASEAN quản lý thiên tai tại điểm cầu tỉnh ta.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ghi nhận và đánh giá cao hoạt động hỗ trợ tích cực của các tổ chức quốc tế đã luôn sát cánh cùng Chính phủ và Nhân dân Việt Nam trong phòng, chống giảm nhẹ hậu quả thiên tai; đặc biệt là những hỗ trợ quý báu, kịp thời trong đợt lũ lịch sử tại miền Trung tháng 10-2020 vừa qua. Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn cam kết thực hiện đầy đủ các điều ước đã ký kết; sẵn sàng chia sẻ, đóng góp kinh nghiệm quý báu vào những nỗ lực chung của ASEAN trong PCTT; đồng thời, mong muốn các quốc gia, cộng đồng quốc tế tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Chính phủ và Nhân dân Việt Nam sớm tiếp cận với khoa học-công nghệ tiên tiến, đầu tư nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, ứng phó hiệu quả trước thiên tai.

Tại buổi lễ đã trao tặng Huận chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho các tập thể, cá nhân lập được thành tích xuất sắc trong lĩnh vực PCTT; vinh danh các tổ chức quốc tế đã có những đóng góp quan trọng trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả lũ lịch sử năm 2020; công bố Đồng chủ tịch của đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai, nhiệm kỳ 2021-2023; giới thiệu Quỹ PCTT Trung ương.