Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10): Đoàn kết, chia sẻ, thích ứng để cùng vượt qua đại dịch COVID-19

Tầng lớp doanh nhân Việt Nam ngày càng phát triển, trở thành một lực lượng quan trọng, là động lực của nền kinh tế. Trước ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp đã thể hiện tinh thần vượt khó, thích ứng với tình hình mới, duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội.

* Động lực chính cho sự tăng trưởng kinh tế quốc gia

Ngay sau ngày đất nước giành độc lập, ngày 13/10/1945, khi nghe tin các công thương gia nhóm họp, thành lập Công thương cứu quốc đoàn và gia nhập Mặt trận Việt Minh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư động viên, cổ vũ. Bức thư chưa đầy 200 chữ của Bác đã trở thành văn kiện đầu tiên của Đảng và Nhà nước ta xác định vai trò và sứ mệnh của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân. Bác chỉ rõ: “Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới công-thương phải hoạt động để xây dựng nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng. Chính phủ nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp giới Công-thương trong công cuộc kiến thiết này. Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự kinh doanh của các nhà công nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng”.

Hơn 7 thập kỷ đã trôi qua nhưng những khẳng định của Bác về vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân là người làm giàu cho đất nước và lời kêu gọi doanh nghiệp, doanh nhân mau mau đem vốn vào làm những công cuộc ích nước, lợi dân… vẫn còn nguyên giá trị.

Trong suốt mấy chục năm qua, nhất là trong hơn 3 thập kỷ từ khi tiến hành đổi mới, Ðảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp, phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân. Đặc biệt, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 09/NQ-TW ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH và hội nhập quốc tế, nhận thức của toàn xã hội đối với đóng góp của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp ngày càng đầy đủ, sâu sắc hơn. Đảng, Nhà nước ta xác định đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng; là lực lượng chủ lực, động lực quan trọng góp phần phát triển kinh tế-xã hội và giải quyết việc làm, ổn định đời sống của người lao động, thu ngân sách Nhà nước.

Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật để tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân, tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp phát triển. Theo đó, môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của Việt Nam thời gian qua có sự cải thiện rõ rệt.

Qua đó, tầng lớp doanh nhân Việt Nam ngày càng phát triển, trở thành một lực lượng quan trọng, là động lực của công cuộc đổi mới. Đặc biệt, trong 10 năm qua, doanh nghiệp đã phát triển rất nhanh cả về số lượng, tăng về quy mô, sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam ngày càng đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp có thương hiệu và uy tín, một số sản phẩm có thương hiệu mang tầm quốc tế, nhiều doanh nhân lọt vào top xếp hạng tỷ phú của thế giới.

Khu vực doanh nghiệp với nhiều loại hình khác nhau đang đóng góp hơn 60% GDP, khoảng 70% thu ngân sách nhà nước, tạo ra hàng chục triệu việc làm và giữ vai trò động lực chính cho sự tăng trưởng kinh tế quốc gia, đóng góp to lớn vào quá trình CNH, HĐH đất nước, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế mạnh mẽ hiện nay, khi Việt Nam tham gia vào những "sân chơi" lớn như: Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hay Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA)... vai trò của đội ngũ doanh nhân ngày càng rõ nét, thể hiện khát vọng vươn lên, nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

* Nỗ lực vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19

Dịch COVID-19 đã gây ra những tổn thất nghiêm trọng cho cộng đồng doanh nghiệp trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng năm 2021, đã có hơn 90.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng hơn 24% so với năm 2020; 94% doanh nghiệp trên cả nước đang lâm vào tình trạng khó khăn.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, cuộc chiến chống COVID-19 đang làm nhiều doanh nghiệp kiệt sức; nhiều lĩnh vực kinh doanh kiệt quệ. Ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng bởi COVID-19 phổ biến tình trạng doanh nghiệp mất hợp đồng, mất dòng tiền; tương lai phía trước là tài chính suy kiệt, lực lượng lao động tan rã...

Trước tình hình đó, thời gian vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đã luôn đồng hành, chia sẻ với những khó khăn mà doanh nghiệp đối mặt, luôn nỗ lực hành động vì một mục tiêu cao nhất là phòng, chống dịch hiệu quả, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, đảm bảo hài hòa, hợp lý giữa phòng, chống dịch và triển khai hoạt động với phương châm như Thủ tướng Chính phủ đã nói: “Chống dịch để sản xuất và sản xuất để chống dịch”. Lợi ích thì chúng ta phải hài hòa, rủi ro thì chúng ta chia sẻ. Quốc hội và Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Trong năm 2020, đã thực hiện gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất; miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất với tổng giá trị khoảng 129.000 tỷ đồng. Trong năm 2021, các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất cũng như miễn, giảm các khoản thuế, phí và lệ phí với số tiền ước tính khoảng 118.000 tỷ đồng. Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp... Đặc biệt, Chính phủ và một số bộ, ngành đã có những buổi làm việc với các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, tạo điều diện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch COVID-19.

Chia sẻ với thực trạng của các doanh nghiệp, chiều 7/10/2021, trong buổi làm việc và gặp gỡ đại diện các doanh nghiệp, doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận sức chống chịu kiên cường không chỉ của các doanh nghiệp, mà kể cả không ít hộ kinh doanh đã và đang gồng mình, căng sức để duy trì hoạt động; thậm chí phải chấp nhận hy sinh, mất mát và thiệt hại to lớn trước những tác động khốc liệt mà dịch bệnh gây ra. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, với truyền thống đoàn kết và tinh thần vượt khó, kiên cường của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân, chúng ta tin sẽ vượt qua những khó khăn để tiếp tục có những bước phát triển nhanh và bền vững hơn nữa trong thời gian tới. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, với những khó khăn như vậy, các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam cũng cần rà soát lại năng lực quản trị, tăng cường sức mạnh và khắc phục điểm yếu, nâng cao sức chống chịu hơn nữa để đứng vững và phát triển.

Trước đó, sáng 26/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19.

Thủ tướng nhấn mạnh, với phương châm doanh nghiệp, doanh nhân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể nên Chính phủ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền tối đa để chính quyền gần dân, gần doanh nghiệp hơn, để doanh nghiệp đến với chính quyền nhanh hơn. Cùng với đó đẩy mạnh hợp tác công-tư để các doanh nghiệp, doanh nhân nghiên cứu tham gia sâu hơn, nhất là trong đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược, năng lượng tái tạo, nâng cao năng lực y tế... trên tinh thần những gì người dân làm được, doanh nghiệp làm được và làm tốt hơn, thì người dân, doanh nghiệp thực hiện, Nhà nước chỉ làm những gì cần kiểm soát về mặt an ninh, quốc phòng và các cân đối lớn, vĩ mô...

Đối với các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, Thủ tướng cho biết Chính phủ đang cùng Quốc hội cố gắng đồng hành với doanh nghiệp, trên tinh thần "3 không và 5 thật". "3 không" là "không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm"; "5 thật" là "nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, nhân dân và doanh nghiệp được thụ hưởng thành quả thật". Trên cơ sở đó, Thủ tướng giao các bộ ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chủ động xử lý, trên tinh thần áp dụng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với tình hình cụ thể.

Tại Hội nghị, Thủ tướng cũng kêu gọi sự chung tay, đoàn kết, thống nhất, chia sẻ giữa doanh nghiệp, Nhà nước và nhân dân để cùng nhau vượt qua khó khăn, như lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa” để phòng, chống dịch hiệu quả và khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội.

Ở chiều ngược lại, cộng đồng doanh nghiệp, đã thể hiện tinh thần đoàn kết, chung tay chia sẻ có trách nhiệm với Chính phủ, chính quyền địa phương, hỗ trợ người dân, cộng đồng trong cuộc chiến với COVID-19 bằng nhiều hình thức; đồng thời thể hiện tinh thần vượt khó, thích ứng với tình hình mới, duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội.

Các doanh nghiệp đã nhanh chóng chuyển hướng đi mới, thực hiện nhiều giải pháp để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, như đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử; chuyển đổi sản phẩm, dịch vụ chủ lực; tích cực tìm kiếm thị trường mới cho nguyên liệu đầu vào cũng như thị trường tiêu thụ sản phẩm đầu ra... ./.