Cần lưu ý bệnh sốt phát ban - Rubella

(NTO) Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh phát hiện 84 ca sốt phát ban, trong đó có 5 ca dương tính với vi-rut Rubella, riêng trong tháng 4 đã phát hiện 27 ca sốt phát ban.

Bệnh Rubella do virus Rubella gây ra còn gọi là bệnh sởi Đức, bệnh xảy ra cả ở trẻ em và người lớn. Bệnh lây trực tiếp qua đường hô hấp bằng những giọt nước bọt li ti có chứa virus, khi bệnh nhân ho, hắt hơi người lành hít phải và lây bệnh. Bệnh có thể lây cho người khác từ 8 ngày trước và 2 ngày sau khi phát ban. Khi mắc bệnh, người bệnh thấy cơ thể mệt mỏi, đau đầu, sốt nhẹ hoặc không sốt, viêm kết mạc nhẹ và sưng hạch; ho, hắt hơi, đau họng. Khoảng 25 – 50% ca nhiễm virus Rubella không có triệu chứng họăc rất nhẹ, không phát ban nhưng có khả năng lây bệnh. Phát ban xuất hiện đầu tiên ở trán, mặt và lan nhanh xuống các chi; các nốt ban thường lớn và thưa hơn, màu hồng sáng hơn và không mịn như ban sởi, ngứa nhẹ. Nốt ban thường tồn tại khỏang 3 ngày là hết, không để lại các vết thâm như bệnh sởi. Với các phụ nữ thường có triệu chứng đau khớp kéo dài khỏang 14 ngày.

Đây là bệnh diễn tiến tương đối lành tính, sau từ 7 – 10 ngày bị sốt phát ban, bệnh nhân phục hồi sức khỏe bình thường, ít khi gây ra biến chứng. Tuy nhiên bệnh nhân mắc bệnh Rubella có gây biến chứng viêm não (kể cả người lớn), Bệnh Rubella đặc biệt nghiêm trọng với phụ nữ có thai (nhất là có thai trong 3 tháng đầu) sẽ gây ra bệnh Rubella bẩm sinh cho thai nhi làm dị dạng cơ thể hoặc mắc nhiều bệnh bẩm sinh nguy hiểm như: bệnh tim bẩm sinh, điếc, tật đầu nhỏ, chậm phát triển tinh thần; có một số trẻ bị gan lách to, suy giảm miễn dịch và tử vong.

Điều trị bệnh Rubella hiện nay chưa có thuốc đặc hiệu, chủ yếu hạ nhiệt, giảm đau, nghỉ ngơi, tăng cường chất dinh dưỡng. Không nhất thiết khi tất cả bệnh nhân có sốt phát ban đều phải nhập viện nhưng nên đến cơ sở y tế khám, đìều trị và được hướng dẫn chăm sóc. Nếu trong quá trình điều trị mà thấy bệnh nhân có một trong những trịeu chứng sau, như: sốt liên tục, nôn ói nhiều, lơ mơ, ngủ nhiều khó đánh thức, nói sảng, thì phải chuyển đến bệnh viện cấp cứu ngay.