Ninh Sơn triển khai phương án phòng, chống mưa lũ

Địa bàn huyện Ninh Sơn rộng, với nhiều sông, suối độ dốc lớn, mùa mưa thường xảy ra lũ ống, lũ quét. Để chủ động phòng, chống mưa lũ, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, ngay từ đầu mùa mưa, UBND huyện đã xây dựng các phương án cụ thể ứng phó nhằm bảo đảm an toàn về người và tài sản; đồng thời xây dựng kế hoạch sản xuất nông nghiệp phù hợp đảm bảo hiệu quả.

Trong những năm gần đây, tình hình thiên tai diễn ra khó lường đã gây nhiều thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Để chủ động phòng tránh và ứng phó với thiên tai trong năm 2021, huyện Ninh Sơn đã chỉ đạo các địa phương rà soát các địa điểm thường xuyên bị sạt lở, có nguy cơ ngập lụt, chia cắt và lên phương án tuyên truyền cảnh báo các khu vực nguy hiểm để người dân hạn chế qua lại trong mùa mưa bão. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến các khu vực thường xảy ra ngập úng như: Khu vực Gò Đến ở địa bàn thôn Nha Húi; khu vực thôn Phú Thủy đến dốc Đèo Cậu, xã Mỹ Sơn; khu vực giáp ranh giữa xã Nhơn Sơn gần với phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Các khu vực thường xuyên có lũ quét, sạt lở đất như: Đèo Ngoạn Mục, khu vực bờ tả cầu Xóm Mới, thôn Lâm Bình; khu vực dọc hai bên bờ Sông Ông, tràn Gia Chiêu, bờ tràn Sakai, tràn Hòa Sơn; đập dâng Tân Mỹ.

Địa bàn huyện Ninh Sơn có nhiều sông, suối vào mùa mưa thường xảy ra lũ ống, lũ quét.

Để đảm bảo an toàn cho người dân trong các khu vực trên khi có mưa lũ, huyện đã phân công cụ thể từng thành viên của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện phụ trách địa bàn phối hợp chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, rà soát và hướng dẫn xây dựng phương án di dời các hộ dân ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng khi xảy ra thiên tai đến nơi an toàn; thường xuyên thông báo diễn biến tình hình mưa bão để thông tin kịp thời cho Nhân dân biết, chủ động ứng phó. Ngoài ra, các xã, thị trấn chủ động xây dựng các phương án sơ tán đảm bảo kịp thời, an toàn đưa người dân đến các vùng cao, các tòa nhà cao tầng, các trường học nhưng phải đảm bảo hạn chế tập trung đông người để an toàn phù hợp với diễn biến tình hình dịch COVID-19. Huyện cũng đã xây dựng kế hoạch huy động lực lượng tham gia cứu nạn, cứu hộ ở các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tham gia công tác ứng phó tình trạng ngập lụt, lũ quét, bão, phải đảm bảo khoảng 200 đến 300 người. Trong đó, lực lượng nòng cốt là công an, quân đội, dân quân, thanh niên xung kích, tình nguyện viên tại các xã, thị trấn.

Hiện nay, huyện đang chỉ đạo tổ chức kiểm tra các công trình xây dựng trên địa bàn các xã, thị trấn; chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch, chủ động có phương án xử lý khi có tình huống xấu xảy ra theo nguyên tắc "4 tại chỗ”. Đặc biệt, chú trọng công tác chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn như: Ca nô, xuồng nan, áo phao và dây thừng, bao tải cát...

Ông Dương Văn Minh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Ninh Sơn, cho biết: Để giảm nhẹ mức độ thiệt hại do thiên tai gây ra, huyện tuân thủ phương châm “Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”. Xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu, sẵn sàng cung cấp cho các vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai, không để xảy ra tình trạng thiếu các mặt hàng thiết yếu trong công tác PCTT&TKCN. UBND huyện cũng yêu cầu các phòng, ban chuyên môn tổ chức trực ban 24/24 giờ trong thời gian mưa lũ và thường xuyên báo cáo công tác kiểm tra, rà soát số liệu mực nước, lưu lượng xả lũ của các hồ chứa về Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện để chủ động trong công tác chỉ đạo, nhằm đảm bảo an toàn hồ chứa khi có mưa lũ.