Tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thời gian qua, lợi dụng tình hình dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, các đối tượng đã khai thác sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; sự thiếu cảnh giác của người dân để thực hiện hành vi phạm tội. Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là tội phạm lừa đảo trên không gian mạng. Trước tình hình trên, UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 5287/UBND-TCDNC gửi các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường thực hiện Kế hoạch số 2571/KH-UBND ngày 20-7-2020 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25-5-2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản để nâng cao nhận thức và tinh thần cảnh giác của Nhân dân, giúp phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm; trong đó, tập trung tuyên truyền một số thủ đoạn lừa đảo như: Lợi dụng việc mua bán hàng hóa, nhất là mua bán các mặt hàng như khẩu trang, thiết bị y tế trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn ra trên các website bán hàng trực tuyến, trên mạng xã hội (MXH) để lừa đảo chiếm đoạt tiền của đối tác mua, bán hàng; Giả danh nhân viên y tế mời gọi người dân mua thuốc phòng dịch hoặc cung cấp dịch vụ xét nghiệm, tiêm vắc xin, cung ứng vật tư phòng, chống COVID-19 yêu cầu người dân đóng tiền rồi chiếm đoạt; Mạo danh là “Tổng đài viên của lực lượng Cảnh sát giao thông” thông báo về việc có liên quan đến một biên lai xử phạt nguội về giao thông nhằm làm cho người dân hoang mang, lo sợ để khai thác thông tin cá nhân. Sau đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân kê khai tài sản, số tiền hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng để chuyển vào tài khoản đã định sẵn của đối tượng với vỏ bọc xác minh, điều tra, xử lý phạt nguội sau đó chiếm đoạt; Các đối tượng lập các tài khoản MXH hoặc chiếm quyền quản trị (hack) tài khoản MXH của bị hại rồi nhắn tin, lừa người thân quen của chủ tài khoản chuyển tiền cho đối tượng sau đó chiếm đoạt; tạo dựng các website đầu tư tài chính, thương mại điện tử, đầu tư ngoại hối (như Bigbuy24h, Binomo, Coolcat...) giới thiệu, mời chào, lôi kéo người dân tham gia với những hứa hẹn lợi nhuận cao, hoa hồng hấp dẫn. Người đầu tư đóng tiền vào hệ thống bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản để quy đổi thành tiền “ảo” trong từng hệ thống. Đến số lượng người tham gia nhất định, các đối tượng sẽ can thiệp vào hệ thống hoặc ngừng hoạt động để chiếm đoạt số tiền của người tham gia.

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự. Xác định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói riêng. Mỗi cán bộ nêu cao tinh thần cảnh giác, chấp hành pháp luật, kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm…