Nỗ lực duy trì sản xuất ở các khu, cụm công nghiệp

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta có 3 khu công nghiệp đã được thành lập, gồm: Thành Hải, Du Long, Phước Nam và 1 khu công nghiệp (Cà Ná) đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Trong 3 KCN đã thành lập kể trên, đến nay có 2 KCN là Thành Hải và Phước Nam đã đi vào hoạt động, trong đó: KCN Thành Hải thu hút được 18 dự án đầu tư thứ cấp, với tổng vốn đăng ký trên 2.337 tỷ đồng, trong đó vốn FDI là 349,92 tỷ đồng tương đương 15,053 triệu USD, tỷ lệ lấp đầy KCN đạt 100% (45,45 ha/45,45 ha) đất công nghiệp cho thuê. KCN Phước Nam thu hút được 10 dự án đầu tư thứ cấp, với tổng vốn đăng ký trên 114 tỷ đồng, trong đó vốn FDI là 3,5 tỷ đồng tương đương 0,15 triệu USD, tỷ lệ lấp đầy KCN đạt 14,5% (13,54 ha/93,5 ha) diện tích đất công nghiệp giai đoạn 1. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh còn có Cụm công nghiệp (CCN) Tháp Chàm đã đi vào hoạt động có 12 doanh nghiệp (DN) được chấp thuận chủ trương đầu tư; trong đó 9 dự án đã đi vào hoạt động, 2 dự án đang thực hiện các thủ tục pháp lý để tiến hành đầu tư và 1 dự án chưa được giao đất nên chưa triển khai đầu tư là Công ty Lâm Minh Nguyên.

Công nhân Công ty TNHH Thông Thuận vào ca sản xuất chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu.

Trong 9 tháng năm 2021, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Ban Quản lý các KCN và Sở Công Thương đã kịp thời triển khai, phổ biến các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch đến các DN; phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, quản lý, giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch cũng như việc tổ chức sản xuất của các DN, cơ sở sản xuất. Với tinh thần chung sức, đồng hành cùng với cả tỉnh đẩy lùi dịch COVID-19, các DN trong các KCN, CCN tăng cường việc giám sát, quản lý người lao động của đơn vị và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Những DN triển khai thực hiện phương án “3 tại chỗ”, đều thực hiện nghiêm việc xét nghiệm 100% cho người lao động, thực hiện nghiêm quy định “5K”, đồng thời tích cực làm việc với cơ quan y tế, chính quyền địa phương tiến hành triển khai tiêm vắc xin cho người lao động... Nhờ đó, tình hình hoạt động chung của các DN trong các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định.

Theo Ban Quản lý các KCN, trong 9 tháng năm 2021 các DN trong các KCN Thành Hải và Phước Nam đạt tổng doanh thu 1.989,6 tỷ đồng, đạt 107,9% so với cùng kỳ năm 2020 và đạt 61,6% so với kế hoạch năm 2021. Các DN đã nộp ngân sách nhà nước 221,55 tỷ đồng, đạt 73,2% so với cùng kỳ và đạt 59,8% so với kế hoạch năm. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của các DN trong các Khu CN ước đạt 2.100.000 USD, đạt 266,3% so với cùng kỳ và đạt 55,3% so với kế hoạch. Tổng số lao động làm việc trong các KCN 2.521 người, trong đó số lao động đang làm việc là 1.378 người, số lao động đang tạm nghỉ do dịch COVID-19 là 1.143 người. Riêng CCN Tháp Chàm, doanh thu của các DN trong 9 tháng đạt 697.438 triệu đồng, tăng 34,9% so với cùng kỳ, đạt 67% so với kế hoạch năm. Trong đó, hàng hóa xuất khẩu của DN đạt 12,4 triệu USD, giảm 16% so với cùng kỳ, đạt 51,7% kế hoạch (do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong hai tháng 7 và 8-2021 các DN giảm 50% lao động để thực hiện giãn cách xã hội). Trong 9 tháng các DN nộp ngân sách 3,771 tỷ đồng, tăng 16,9% so cùng kỳ và vượt 50,8% kế hoạch, giải quyết việc làm cho 1.257 người, tăng 9% so cùng kỳ, đạt 93% kế hoạch. Kết quả trên đã góp phần đưa giá trị sản phẩm ngành Công nghiệp trong 9 tháng đạt 3.644,1 tỷ đồng, tăng 38,7% so với cùng kỳ.

Công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt sơ chế nha đam. Ảnh: V.N

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hiện nay đa số DN trong các KCN, CCN đều thực hiện giảm 50% lao động làm việc. Một số DN thì do chưa tìm được nguồn nguyên liệu, chưa có thị trường đầu ra hoặc tổng công ty chưa giao chỉ tiêu sản xuất nên các DN như: Công ty TNHH Long Kim Phát, Công ty TNHH XD-TM-DV Đô Thị Nam Miền Trung (tại KCN Phước Nam), Công ty TNHH Hoàng Bảo Tường, Công ty TNHH Bia Sài Gòn Ninh Thuận, Công ty Cổ phần Nhựa Ninh Thuận (tại KCN Thành Hải), đang tạm dừng sản xuất, kinh doanh.

Để kiểm soát chặt các nguy cơ lây lan dịch COVID-19, tạo cơ sở để các DN duy trì hoạt động sản xuất góp phần phát triển kinh tế của tỉnh, trong thời gian tới, Ban Quản lý các KCN và Sở Công Thương tiếp tục bám sát chỉ đạo của trung ương, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các KCN, CCN, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan trong các nhà máy, bảo vệ sức khỏe cho người lao động và không để đứt gãy chuỗi sản xuất trong các KCN, CCN. Phối hợp với các sở, ngành có liên quan tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thứ cấp triển khai thực hiện dự án. Đồng thời tham mưu UBND tỉnh về phương án xử lý theo quy định của pháp luật đối với dự án thứ cấp ngừng hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh, dự án chậm tiến độ cam kết theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tập trung xúc tiến kêu gọi nhà đầu tư mới vào các KCN. Phối hợp với các sở, ngành tập trung tháo gỡ khó khăn, đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án hạ tầng KCN Du Long để tổ chức xúc tiến kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp. Tổ chức triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến dự án hạ tầng KCN Phước Nam sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định gia hạn tiến độ sử dụng đất để chủ đầu tư tiếp tục triển khai giai đoạn 1 Dự án Xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phước Nam. Tổ chức trình phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 KCN Cà Ná. Phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp triển khai thực hiện đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng KCN Thành Hải theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư, các DN ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.