Vì sao các hộ cận nghèo chưa mặn mà tham gia bảo hiểm y tế ?

Chính sách hỗ trợ BHYT cho đối tượng cận nghèo đã triển khai được 2 năm nay, tuy nhiên người dân vẫn không mấy mặn mà tham gia. Vì sao?

(NTO) Là diện hộ cận nghèo được hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế nhưng do chủ quan trước bệnh tật nên gia đình anh Nguyễn Văn Trọng (32 tuổi) ở Nhơn Sơn (Ninh Sơn) không tham gia bảo hiểm y tế. Tai ương bất ngờ ập đến trong một vụ tai nạn giao thông khiến gia đình anh vốn đã khó khăn càng trở nên khó khăn hơn. Được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu kịp thời, lấy máu tụ não và phẫu thuật nối xương đùi, anh đã vượt qua “lưỡi hái tử thần”. Tuy nhiên, trong thời gian điều trị bệnh anh đã phải đóng viện phí gần 30 triệu đồng, một số tiền quá lớn. Gia đình anh Trọng có vợ, hai con còn nhỏ và bố mẹ già, tất cả đều trông cậy vào thu nhập từ nghề xe ôm của anh. Giờ anh bị bệnh, không có thẻ BHYT nên mọi chi phí nằm viện, gia đình sẽ phải cáng đáng hết. Giá như nếu tham gia BHYT, gánh nặng này sẽ giảm bớt rất nhiều.

Ở tỉnh ta thực tế hiện nay là những đối tượng cận nghèo, cuộc sống bấp bênh rất cần có thẻ BHYT để “phòng bệnh” thì lại tham gia rất ít. Theo số liệu của cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh, năm 2010 toàn tỉnh chỉ có 670 người tham gia, trong khi đó số đối tượng hộ cận nghèo toàn tỉnh có trên 33 ngàn người (chiếm 2%). Từ đầu năm 2011 đến nay cũng chỉ có 572 người tham gia, trong khi đó theo thống kê mới đây toàn tỉnh hiện có khoảng 63 ngàn người thuộc diện cận nghèo (chiếm 0,9%). Hiện vẫn có một số địa phương không có người tham gia BHYT cận nghèo. Đơn cử như xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn có 158 hộ, với 695 khẩu thuộc diện cần nghèo nhưng đến đầu tháng 4 năm nay vẫn chưa một ai tham gia BHYT. Chị Trần Thị Hoa, cán bộ thương binh xã hội xã Nhơn Sơn cho biết: “Theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH, tiêu chí xác định người cận nghèo áp dụng cho giai đoạn 2011-2015 đối với khu vực nông thôn đó là những hộ có mức thu nhập bình quân từ 401.000 đồng đến 520.000 đồng/người/tháng; và khu vực thành thị hộ có mức thu nhập bình quân từ 501.000 đồng đến 650.000 đồng/người/ tháng. Những đối tượng này, do thu nhập thấp nên theo quy định của Luật BHYT, được Nhà nước hỗ trợ 50% mức phí mua thẻ BHYT. Mặc dù địa phương đã thông báo cho nhân dân chính sách hỗ trợ hô cận nghèo mua thẻ BHYT nhưng người dân vẫn chưa mấy quan tâm.”

Khám và điều trị bệnh ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Sơn.

Hiện nay, có một thực tế là ranh giới giữa hộ nghèo và cận nghèo không xa nhau nhiều. Mặc dù được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50% phí BHYT, nhưng với mức đóng còn lại mỗi năm 197.000 đồng/thẻ/người, đây vẫn là số tiền tương đối lớn đối với người thuộc hộ cận nghèo. Chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe của các cấp chưa cao nên họ cũng cân nhắc, tính toán khi bỏ ra một số tiền nhất định tham gia bảo hiểm y tế cho cả gia đình. Ông Hà Văn Châu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Tỉnh ta là tỉnh nghèo, mức thu nhập của người dân còn thấp so với bình quân của cả nước nên tỉ lệ hộ cận nghèo cao và hộ tham gia BHYT thấp. Mặt khác cùng với lý do khó khăn về kinh tế, nhận thức của người dân về vấn đề chăm sóc sức khỏe cũng như trách nhiệm cộng đồng vẫn còn nhiều hạn chế, đối tượng tham gia BHYT chủ yếu vẫn là người bị bệnh nặng và người già”.

Để người dân được hưởng thụ các dich vụ y tế khi khám, chữa bệnh, nhất là hộ cận nghèo rất cần có sự quan tâm của các cấp, các ngành trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao hiểu biết về chính sách BHYT nhằm giảm bớt khó khăn về tài chính khi đau bệnh.