Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri quận Hồng Bàng, Hải Phòng

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, chiều 9/10, tại thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã tiếp xúc theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với cử tri các phường của quận Hồng Bàng, Hải Phòng.

Sau khi nghe các ý kiến cử tri tại Trung tâm chính trị-hành chính quận Hồng Bàng và tại điểm cầu các phường trong quận, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ công tác ngoại giao vaccine, thông báo về số lượng vaccine trong quý 4/2021 dự kiến sẽ về nhiều, góp phần sớm mở rộng độ bao phủ vaccine trên cả nước. Cơ quan chức năng cũng đang tính toán bổ sung liều vaccine tăng cường, tiêm vaccine cho trẻ em…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/ TTXVN

Chia sẻ với ý kiến cử tri quận Hồng Bàng về tăng cường đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Chủ tịch Quốc hội cho biết Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được bổ sung thêm chức năng phòng, chống tiêu cực. Tiêu cực được hiểu là sự suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến và tự chuyển hóa. Tinh thần này cũng nằm trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII mà Ban chấp hành Trung ương Đảng vừa thông qua.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ về công tác xây dựng Đảng với những vấn đề rất mới là xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn liền với xây dựng hệ thống chính trị; không chỉ phòng và chống mà phải tích cực tấn công, cương quyết phát hiện và xử lý sai phạm; nhấn mạnh hơn nữa về xây và chống, xây là căn bản, lâu dài, chống phải quyết liệt và có tính đột phá; phải đấu tranh, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, chống chủ nghĩa cá nhân, đấu tranh không khoan nhượng với chủ nghĩa cá nhân vì suy cho cùng, chủ nghĩa cá nhân là căn nguyên của mọi suy thoái về đạo đức, lối sống. Trong xây dựng Đảng, Trung ương sẽ ban hành mới quy định về 19 điều đảng viên không được làm theo hướng ngày càng chặt chẽ hơn. Tinh thần là công dân được phép làm những gì mà pháp luật không cấm, cán bộ và đảng viên chỉ được làm những gì pháp luật cho phép.

Cử tri Đoàn Văn Chương phát biểu ý kiến. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Đồng tình với ý kiến của cử tri Đoàn Văn Chương, quận Hồng Bàng đề nghị Quốc hội sớm thông qua cơ chế, chính sách phát triển đặc thù của thành phố Hải Phòng; tăng cường giám sát để các chính sách được ban hành sớm đi vào cuộc sống, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh rằng các cơ quan của Quốc hội đang làm việc rất khẩn trương để thẩm tra tờ trình của Chính phủ, kịp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét để trình Quốc hội quyết định. Dự kiến, Hải Phòng sẽ được trao cơ chế đặc thù trong quản lý đất đai, về thẩm quyền quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất; trong quản lý tài chính, ngân sách; trong lĩnh vực phí, lệ phí; mức trần vay nợ theo trái phiếu Chính phủ cho thành phố; quy định về thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, người lao động Hải Phòng có thể cao hơn mức tiền lương chung của cả nước 1,8 lần, nếu Hải Phòng bảo đảm được nguồn lực thực hiện…

Cử tri Nguyễn Thái Hòa đề nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh, bổ sung Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch theo hướng rút gọn quy trình điều chỉnh cục bộ quy hoạch và phân quyền thêm cho cấp thẩm quyền quyết định quy hoạch với một số nội dung nhất định trong điều chỉnh cục bộ quy hoạch. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, theo quy định, trong khi chưa có quy hoạch mới thì vẫn quản lý, thực hiện theo quy hoạch cũ. Việc lập quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng tỉnh, quy hoạch vùng, huyện phức tạp nên tiến độ rất chậm. Quốc hội đã lựa chọn giám sát tối cao chuyên đề thực thi Luật Quy hoạch trong năm 2022. Tiếp thu ý kiến của cử tri, Chủ tịch Quốc hội cho biết tới đây có thể nghiên cứu phân cấp, phân quyền cho địa phương trong điều chỉnh cục bộ quy hoạch.

Cử tri Nguyễn Thị Vân Anh phát biểu ý kiến. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Đại diện cư tri ngành giáo dục, đào tạo quận Hồng Bàng, bà Nguyễn Thị Vân Anh cho rằng giáo viên mầm non có đặc thù nghề nghiệp nên có nhiều hoạt động hát, múa, thể dục vận động… nên khó đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ ở tuổi 60 theo quy định mới của Bộ luật Lao động. Cử tri đề nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non. Chủ tịch Quốc hội cho rằng điều này không mâu thuẫn với luật, vì luật đã cho phép một số ngành đặc thù có thể được nghỉ sớm hơn hoặc muộn hơn trong phạm vi tới 5 năm. Nhấn mạnh rằng luật chỉ quy định mức sàn về chính sách, chế độ với giáo viên mầm non, thẩm quyền quyết định chính sách, chế độ của giáo viên mầm non thuộc về HĐND cấp tỉnh, Chủ tịch Quốc hội đề nghị HĐND thành phố Hải Phòng quan tâm tới chính sách, chế độ để giáo viên mầm non trên địa bàn yên tâm cống hiến với nghề.

Cử tri Lâm Thị Thùy Dương (phường Minh Khai, quận Hồng Bàng) đề nghị Quốc hội khi sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm cần làm rõ hơn khái niệm bảo hiểm qua biên giới; bổ sung nguyên tắc liên quan tới thanh toán bảo hiểm, bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm; quy định rõ hình thức hoạt động của các loại hình kinh doanh dịch vụ bảo hiểm để tránh biến tướng thành kinh doanh đa cấp trái pháp luật. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trong lần sửa đổi này sẽ hướng tới bảo đảm cân bằng lợi ích giữa người tham gia bảo hiểm với đơn vị cung cấp bảo hiểm, bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm; thích nghi với môi trường số, trong đó có giao dịch xuyên biên giới.

Ông Bùi Trọng Hùng phản ánh tình trạng chậm thực hiện quy hoạch xây dựng nhà ga tại phường Hùng Vương, đề nghị sớm triển khai xây dựng nhà ga theo quy hoạch để tránh lãng phí nguồn lực, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội sẽ giám sát tối cao về phòng, chống tiêu cực, lãng phí trong năm 2022 và Đoàn giám sát của Quốc hội sẽ quan tâm giám sát việc thực hiện quy hoạch xây dựng nhà ga lập tàu với diện tích 30ha đang để hoang hóa tại phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, Hải Phòng. Đoàn giám sát của Quốc hội sẽ huy động cả Kiểm toán Nhà nước vào cuộc, tham gia công tác giám sát trong lĩnh vực này...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến Bộ Y tế trao tặng tượng trưng thiết bị y tế cho thành phố Hải Phòng. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thay mặt Bộ Y tế trao 10 máy thở, 1 triệu khẩu trang và 100.000 bộ test xét nghiệm y tế nhằm hỗ trợ thành phố Hải Phòng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Hải Phòng hiện có hơn 3,1 triệu người từ 18 tuổi trở lên thuộc diện tiêm ngừa vaccine, đến ngày 9\10 đã tiêm được gần 1,5 triệu liều. Bộ Y tế đã quyết định trong tháng 10 này sẽ phân bổ tiếp 1,7 triệu liều để Hải Phòng đạt độ bao phủ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Theo TTXVN/Báo Tin tức