Triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19

Thời gian qua, bám sát chỉ đạo của trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản tập trung, tăng cường chỉ đạo các ngành, các cấp, các lực lượng quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần trách nhiệm cao, cơ bản kiểm soát chuỗi lây nhiễm, không để dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tập trung chỉ đạo công tác điều tra truy vết dịch tễ, huy động lực lượng y tế các huyện “vùng xanh” hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm diện rộng và có kết quả nhanh; đồng thời tăng cường chủ động xét nghiệm tầm soát để phát hiện F0 còn ẩn trong cộng đồng, kịp thời phân loại, cách ly, theo dõi, điều trị phù hợp, hiệu quả. Lên các phương án, kích hoạt, mở rộng các khu cách ly tập trung đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch. Thực hiện việc cách ly, giãn cách xã hội nhanh nhất và ở phạm vi nhỏ nhất có thể với các giải pháp linh hoạt, hiệu quả. Nhờ đó, công tác kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn được kiểm soát hiệu quả. Tính đến ngày 7-10, toàn tỉnh có 1.052 người mắc COVID-19, trong đó có 828 người được điều trị khỏi, xuất viện, 14 ca tử vong, hiện đang điều trị 202 bệnh nhân. Ngành Y tế đã tiêm được 187.763 mũi vắc xin phòng COVID-19, đạt 33,14% so với tổng dân số cần tiêm. Trên địa bàn bàn tỉnh còn 29 khu, cụm dân cư được phong tỏa để phòng, chống dịch COVID-19.

Để tiếp tục phấn đấu thực hiện đạt được mục tiêu duy trì ổn định, giữ vững “vùng xanh” và chuyển nhanh “vùng vàng”, “vùng cam” thành “vùng xanh”; thực hiện chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới; BCĐ tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp rà soát, hệ thống lại những văn bản chỉ đạo quan trọng của trung ương và của tỉnh để quán triệt đến cấp cơ sở đảm bảo việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện được đồng bộ, thống nhất và xuyên suốt; tăng cường khả năng chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong ứng phó, xử lý các phát sinh về phòng, chống dịch đảm bảo nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Kịp thời nắm bắt thông tin người dân Ninh Thuận tự phát tổ chức trở về quê để có phương án xử lý. Chủ động rà soát, mở rộng các khu cách ly tập trung, đáp ứng nhu cầu cách ly, không để bị động, bất ngờ đối với các tình huống người dân về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Đồng thời thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy trình quản lý cách ly đảm bảo an toàn, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo. Các địa phương tiếp tục vận động xã hội hóa, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân hỗ trợ cho người dân trong các khu cách ly.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác tầm soát xét nghiệm, trả nhanh kết quả xét nghiệm PCR nhằm đáp ứng công tác khoanh vùng, dập dịch. BCĐ tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố huy động nhân lực thành lập từ 20 đến 30 tổ lấy mẫu (mỗi tổ ít nhất 3 người); Sở Y tế chỉ đạo tổ chức tập huấn nghiệp vụ lấy mẫu và nghiệp vụ chống lây nhiễm chéo, nhằm đáp ứng yêu cầu lấy mẫu tầm soát SARS-CoV-2. Trên cơ sở tình hình dịch bệnh và năng lực xét nghiệm PCR của tỉnh, để lập kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm tầm soát hằng ngày, tập trung từ vùng lõi trước, sau đó mới tới vùng đệm. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tùy theo mức độ nguy cơ của từng vùng để quyết định việc xét nghiệm mẫu đơn, mẫu gộp phương pháp mới theo hướng dẫn của Viện Pasteur Nha Trang, đảm bảo trả kết quả xét nghiệm cho các đơn vị trong 24 giờ, riêng khu vực phong tỏa phấn đấu trả kết quả trong vòng 12 giờ kể từ lúc nhận mẫu để kịp thời đáp ứng công tác phòng, chống dịch.

Tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 7 (số lượng 65.000 liều) đảm bảo đúng đối tượng ưu tiên, an toàn cao nhất, nhanh nhất, nâng tỷ lệ bao phủ người dân được tiêm chủng. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu và các trường hợp liên quan để xảy ra sai phạm, tiêu cực trong tổ chức tiêm chủng không đúng đối tượng ưu tiên theo quy định.

Đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, với chủ trương “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn” và “an toàn đến đâu thì mở cửa đến đó”, các sở, ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ được giao, tăng cường quản lý, giám sát việc thực hiện quy định, biện pháp phòng, chống dịch tại các nhà máy, xí nghiệp theo quy định; xử lý nghiêm đơn vị, doanh nghiệp để phát sinh và lây lan dịch bệnh trong cộng đồng do không thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng, chống dịch. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các cơ sở vận chuyển hàng hóa để đảm bảo phù hợp với hướng dẫn của các cơ quan trung ương và tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo xây dựng và bảo vệ “vùng xanh” an toàn phòng, chống dịch phải thực chất; xây dựng cơ quan xanh, đơn vị xanh, thôn, khu phố xanh, gia đình xanh, nhưng trọng tâm xác định xã, phường, thị trấn là “pháo đài” phòng, chống dịch và phát huy vai trò chủ thể của người dân trong bảo vệ “vùng xanh”. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc xây dựng và triển khai thực hiện các quy chế, quy định phòng, chống dịch để bảo vệ “vùng xanh” an toàn.