Ninh Sơn

Đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông nông thôn

(NTO) Trong những năm qua, mạng lưới giao thông nông thôn luôn được Đảng bộ, chính quyền huyện Ninh Sơn chú trọng đầu tư xây dựng. Nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn đã được xây dựng mới không chỉ giải quyết vấn đề đi lại, lưu thông hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của huyện, mà còn tạo được cảnh quan sạch đẹp của địa phương. Trong 5 năm qua, toàn huyện có trên 20 công trình giao thông nông thôn liên xã, liên thôn được hoàn thành, cùng một số đang trong quá trình thi công. Trong đó, riêng nguồn vốn huy động từ huyện gần 11 tỷ đồng để đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn.

Thi công nâng cấp tuyến giao thông Ninh Sơn-Ma Nới. Ảnh: Văn Miên

Là xã miền núi của huyện, những năm trước đây đường giao thông về trung tâm xã Ma Nới luôn là niềm trăn trở của nhiều cán bộ, bà con nơi đây. Trong những năm qua, cùng với sự đầu tư của tỉnh, huyện Ninh Sơn đã quan tâm, dành nguồn lực để đầu tư các tuyến đường liên xã, liên thôn tại xã Ma Nới. Trong đó đáng ghi nhận là tuyến đường giao thông từ thôn Gia Hoa về trung tâm xã Ma Nới, với nguồn vốn hỗ trợ từ các cấp gần 50 tỷ đồng. Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho bà con từ thôn Gia Hoa đi lại thuận tiện trong 2 mùa mưa, nắng, mà còn thuận lợi cho việc vận chuyển, trao đổi hàng hóa nông sản giữa người dân trong xã và các nơi khác.

Tuyến đường nông thôn Thạch Hà – Suối Mây hoàn thành trong năm 2009, đây là một trong những tuyến đường vận chuyển các loại nông sản như: mía, mỳ chủ yếu từ những cánh đồng nằm rất xa và khó đi của người dân xã Quảng Sơn, Hòa Sơn. “Trước đây vào mùa thu mua mía, mì bà con phải dùng xe kéo lấy nguyên liệu từ dưới đồng lên, sau đó thuê máy cày chở ra đầu thôn rồi mới lên xe lớn rất tốn chi phí, từ ngày đường Thạch Hà – Suối Mây này hoàn thành xe lớn vào trực tiếp tại các cánh đồng vận chuyển, bà con rất vui vì giảm nhiều chi phí và công sức”, bà Trần Thị Lương thôn Thạch Hà 2, xã Quảng Sơn cho biết.

Thêm tuyến đường bê-tông nhựa nóng ở thị trấn Tân Sơn vừa mới hoàn thành.

Cùng với nỗ lực của cấp huyện, sự hỗ trợ từ cấp tỉnh và đặc biệt sự chung tay, ý thức về một nông thôn mới của nhân dân cũng góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt giao thông nông thôn của huyện. Đáng chú ý như tuyến đường bê-tông nội bộ thôn Triệu Phong, xã Quảng Sơn hoàn thành vào cuối năm 2008 với phần lớn là sự đóng góp từ phía nhân dân, hạn chế bụi, lầy lúc mưa, nắng. Hay các tuyến đường bê-tông thuộc các khu phố thị trấn Tân Sơn, người dân đã đứng ra đóng góp, nhường đất để làm đường giao thông.

Đ/c Nguyễn Văn Biên, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Từ nhiều năm qua, huyện luôn trăn trở và xác định giao thông nông thôn chính là một trong những vấn đề cần được quan tâm đầu tư, xây dựng. Đặc biệt là huyện miền núi và phần lớn dựa vào nông nghiệp như Ninh Sơn. Thực tế cho thấy trong vài năm trở lại đây, nhiều tuyến đường nông thôn hoàn thành đã góp phần lớn vào việc lưu thông cho bà con, phát triển kinh tế của toàn huyện.” Cũng theo đ/c Biên, thì trong những năm tới huyện sẽ tiếp tục tham mưu cấp tỉnh, vận động nhân dân đẩy mạnh giao thông hóa các tuyến đường còn lại trên toàn huyện, góp phần hướng tới xây dựng nông thôn mới thành công.