Đồng bào Chăm thôn Thành Ý đoàn kết, thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch trong Lễ hội Katê

Thực hiện Công văn số 5187/UBND-VXNV ngày 28-9-2021 của UBND tỉnh về tổ chức Lễ hội Katê năm 2021 của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn, bà con thôn Thành Ý, xã Thành Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đón Lễ hội Katê trong đầm ấm và chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Chúng tôi về thôn Thành Ý trong những ngày diễn ra Lễ hội Katê, khác với mọi năm, hai bên tuyến đường vào thôn ngoài những băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa “Chào mừng Lễ hội Katê”, năm nay còn xuất hiện nhiều hình ảnh, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch COVID-19. Ngay từ đầu cổng, chốt bảo vệ “vùng xanh” an toàn gồm các thành viên Tổ giám sát cộng đồng ngày đêm túc trực kiểm soát người ra, vào thôn. Ông Châu Kim Mỹ, Trưởng Ban quản lý thôn Thành Ý chia sẻ: Do Lễ hội Katê năm nay trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nếu bà con mất cảnh giác thì dễ bùng phát dịch bệnh. Vì vậy, để tiếp tục giữ vững “vùng xanh” an toàn bà con trong thôn đồng lòng cùng với chính quyền thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình, dòng họ và cộng đồng. Để nâng cao sự đồng thuận của người dân, các thành viên trong Tổ giám sát cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền cho bà con hiểu và quyết tâm thực hiện nghiêm các công văn về phòng, chống dịch COVID-19. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, đến nay bà con trong thôn đã nhận thức đúng đắn về dịch bệnh, đồng lòng phối hợp với chính quyền địa phương ngưng hết các hoạt động lễ hội, không tập trung đông người, chỉ tổ chức trong phạm vi gia đình, tuyệt đối không mời khách tới nhà.

Chính quyền địa phương đến từng nhà dân phổ biến công văn của UBND tỉnh về tổ chức Lễ hội Katê năm 2021.

Thôn Thành Ý, hiện có 392 hộ, với 1.954 nhân khẩu, sống chủ yếu bằng nghề nông. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư khá hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi giúp bà con phát triển sản xuất. Riêng năm 2021, thôn được hỗ trợ xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng trên 300 triệu đồng (trong đó Nhà nước hỗ trợ 80%) giúp bà con có nơi tổ chức hội họp, giao lưu văn nghệ... Cùng với đó, bà con thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại giống lúa mới, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, gieo trồng đúng thời vụ nên năng suất vụ hè - thu vừa qua đạt trên 7 tạ/sào, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn thôn xuống chỉ còn 6 hộ. Lễ hội Katê năm nay được tổ chức đơn giản, bà con không đến các đền, tháp hành lễ như trước, thay vào đó chỉ tổ chức đón lễ hội tại gia đình nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, nhưng cũng không kém phần tươm tất, ấm cúng. Chị Châu Thị Lạt, người dân trong thôn chia sẻ: Năm nay, thực hiện nghiêm các phương án phòng, chống dịch do tỉnh đề ra, gia đình tôi chỉ chuẩn bị ít bánh trái để thắp hương tưởng nhớ tổ tiên, chỉ ăn uống trong phạm vi gia đình, bà con ở xa thì gọi điện hỏi thăm. Bà con rất ủng hộ, đồng lòng chung tay với chính quyền mong sớm kiểm soát được dịch bệnh.

Đồng chí Dương Thị Mỹ Linh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thành Hải, cho biết: Lễ hội Katê năm nay diễn ra từ ngày 4 đến 7-10. Tuy nhiên hiện nay tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng bất cứ lúc nào, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống, sinh hoạt và việc làm của người dân. Nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19 trong thời gian diễn ra Lễ hội Katê và để ngăn chặn từ sớm, từ xa nguy cơ lây lan dịch COVID-19 trong các gia đình, các tộc họ và cộng đồng thôn Thành Ý, UBND xã tổ chức tuyên truyền các công văn của tỉnh, thành phố và Hội đồng Chức sắc Chăm Bàlamôn tỉnh đến tận các hộ dân thông qua hệ thống loa phát thanh. Ngoài ra, xã cũng thành lập đội tuyên truyền lưu động đến tận thôn để tuyên truyền cũng như nhắc nhở bà con trong suốt quá trình diễn ra lễ hội.