Lan tỏa Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2021

Sau hơn 3 tháng phát động, Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2021 - Tuyên truyền Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 ở Đảng ủy khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy khối) đã khép lại với dấu ấn thành công của buổi thi chung khảo diễn ra vào ngày 30-9 vừa qua. Hội thi đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị ý nghĩa, tạo sức lan tỏa sâu rộng, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động tuyên truyền miệng.

Đồng chí Lê Đức Khai, Bí thư Đảng ủy khối, cho biết: Ngay từ khi phát động, hội thi đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các chi, đảng bộ trong khối. Song do tình hình dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, nên một số tổ chức cơ sở đảng đành “lỡ hẹn” với hội thi để tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Kết thúc thời gian phát động, Ban Tổ chức chính thức nhận được 21 bài dự thi của 21 thí sinh (TS) đại diện cho 18/94 chi, đảng bộ cơ sở trong toàn Đảng bộ khối tham gia. Các TS thuộc nhiều đối tượng, có TS là bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên phụ trách công tác tuyên truyền; có TS là đảng viên trẻ, tuyên truyền viên của các chi, đảng bộ cơ sở...

Lãnh đạo Đảng ủy khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tặng giấy khen và hoa cho thí sinh Võ Thị Kim Loan
đạt giải Nhất hội thi.

Tại vòng sơ khảo, các TS đã thể hiện kỹ năng nghiệp vụ tuyên truyền thông qua việc chuẩn bị các đề cương công phu, đúng trọng tâm, trọng điểm, hình ảnh minh họa sinh động, thuyết phục. Trong đó, có nhiều đề cương được đánh giá là những tư liệu, tài liệu có giá trị tham khảo tốt cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp. Ban Tổ chức lựa chọn 10 TS đạt số điểm cao nhất tham gia vòng chung khảo với hai phần thi thuyết trình và trả lời câu hỏi.

Ở phần thi thuyết trình, TS đã có sự chuẩn bị nghiêm túc, trình bày tự tin, sinh động, nêu bật được nội dung trọng tâm, cốt lõi của Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, có vận dụng, dẫn chứng phong phú, lôi cuốn, thuyết phục người nghe. Các chủ đề được lựa chọn đều mang tính thời sự cao, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm như: Xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; tăng cường đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong khối, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...

Trong phần thi trả lời câu hỏi, nhiều câu hỏi của Ban Giám khảo là những vấn đề trong các nghị quyết chuyên đề TS đã lựa chọn thuyết trình, các vấn đề về kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền miệng; tình hình thực tiễn và sự vận dụng thực tiễn tại địa phương, cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện nghị quyết. Đây thực sự là thử thách lớn, song cơ bản các TS đều bình tĩnh, tự tin, trả lời đúng trọng tâm câu hỏi và sát với nội dung chuyên đề, có mở rộng sáng tạo, phù hợp với vấn đề trình bày, đảm bảo thời gian theo quy định. TS Võ Thị Kim Loan, đến từ Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh, chia sẻ: Được tham dự hội thi là niềm vinh dự, phấn khởi đối với bản thân tôi. Hội thi không chỉ là nơi các báo cáo viên, tuyên truyền viên được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, mà còn là cơ hội để tôi một lần nữa nghiên cứu, thấm nhuần hơn những nội dung, quan điểm cơ bản được nêu trong các nghị quyết của Đảng, từ đó vận dụng vào điều kiện của đơn vị để tuyên truyền đưa nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống.

Đánh giá về chất lượng hội thi, đồng chí Bí thư Đảng ủy khối cho biết thêm: Hội thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn đảng bộ, mang ý nghĩa tuyên truyền nghị quyết nhằm lan tỏa và thúc đẩy công tác tuyên truyền miệng ngay từ cơ sở. Những chủ trương, quan điểm, mục tiêu và nhiệm vụ được các TS chuyển thành nội dung cụ thể, dễ hiểu, phù hợp với cách thức tuyên truyền miệng cho đối tượng là đảng viên, quần chúng nhân dân. Nhìn tổng thể, các TS đã có rất nhiều nỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao, nhất là các đồng chí lần đầu tham gia. Tôi tin rằng, qua hội thi lần này, các báo cáo viên, tuyên truyền viên của các chi, đảng bộ sẽ có thêm kinh nghiệm, tiếp tục học hỏi, rèn luyện, nâng cao hiểu biết, nhằm tạo bước chuyển biến về công tác tuyên truyền ở cơ sở; nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở ngay tại cơ quan, đơn vị mình công tác. Các đồng chí cũng chính là nguồn lực rất đáng tin cậy để Ban Tuyên giáo Đảng ủy khối phối hợp thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền của đảng bộ trong thời gian tới. Bên cạnh đó, thông qua hội thi cũng giúp cấp ủy đánh giá đúng thực chất về năng lực, trình độ và khả năng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp mình quản lý; đồng thời phát hiện được những báo cáo viên, tuyên truyền viên trẻ có triển vọng để đào tạo, bồi dưỡng, nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác tuyên truyền của Đảng bộ khối trong giai đoạn mới.