Tp. Phan Rang-Tháp Chàm: Nỗ lực dạy và học trực tuyến để thích ứng với tình hình dịch COVID-19

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm được xác định là vùng cam (mức nguy cơ cao) nên tất cả các trường học trên địa bàn thành phố không tổ chức dạy học trực tiếp. Học sinh các cấp học không đến trường, ở nhà học trực tuyến và học qua truyền hình. Đây là thách thức không nhỏ, nhưng thầy cô giáo cùng phụ huynh, học sinh quyết tâm, nỗ lực vượt qua, đảm bảo chất lượng giáo dục trong năm học 2021-2022.

Đồng chí Trần Thị Hường, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết, qua hơn 3 tuần tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022, tất cả học sinh các cấp học trong thành phố “Tạm dừng đến trường, nhưng không dừng học”, chủ yếu sử dụng các nền tảng công nghệ thông tin: Zoom, Zavi, Google Meet, Microsoft Teams, VNPT E-learning để tổ chức dạy học trực tuyến cho phù hợp với từng cấp học.

Theo đó, các cơ sở giáo dục Mầm non cung cấp cho cha mẹ trẻ các video hướng dẫn trẻ hoạt động ở nhà và hướng dẫn cha mẹ trẻ chăm sóc, giáo dục trẻ thông qua nhóm Zalo, Mesenger, Viber... của lớp, của trường; sổ liên lạc của trẻ và trang web của trường; hướng dẫn cha mẹ trẻ phối hợp chăm sóc sức khỏe và giáo dục, rèn luyện cho trẻ các kỹ năng cơ bản tại gia đình. Các trường tổ chức xây dựng kho tài liệu, học liệu trực tuyến dùng chung; thực hiện chuyển tải và chia sẻ cho cha mẹ trẻ 296 video và 20 video do Bộ GD-ĐT ban hành trong năm học 2021-2022 về hướng dẫn nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đối với học sinh lớp 1, lớp 2 không tổ chức dạy học trực tuyến. Nhà trường giao trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp cha mẹ học sinh hướng dẫn, hỗ trợ các em học ở nhà học các môn Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh qua truyền hình (VTV7). Đối với học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 tổ chức dạy học trực tuyến; tập trung dạy học các môn học chủ lực (Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh). Ngoài ra, các trường tiểu học tổ chức dạy học trực tuyến đối với một số môn học bắt buộc khác theo quy định của khung chương trình giáo dục phổ thông, đảm bảo tổ chức dạy học trực tuyến không quá 4 tiết/ngày. Còn lại các trường THCS tổ chức dạy học trực tuyến đối với tất cả các môn học bắt buộc theo quy định của khung chương trình giáo dục phổ thông.

Giáo viên trường THCS Lý Tự trọng (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) ứng dụng zoom để tổ chức học trực tuyến.

Qua tổng hợp, đánh giá các điều kiện, khả năng tham gia học trực tuyến của học sinh, tính đến ngày 29-9, cấp TH có 15.495/17.353 học sinh, cấp THCS có 9.897/10.390 học sinh tham gia học trực tuyến ở nhà nên không có phát sinh dịch COVID-19 từ trong trường học. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều học sinh các cấp học chưa thể tham gia học trực tuyến. Nguyên nhân chủ yếu là do học sinh không có thiết bị học trực tuyến; đường truyền Internet không ổn định; gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không thể đồng hành cùng con em trong việc học trực tuyến.

Để duy trì chất lượng giáo dục các cấp học trong năm học 2021-2022, bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, thích ứng với dịch COVID-19, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố chỉ đạo các trường học tăng cường quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến một cách nghiêm túc, hiệu quả. Tổ chức khảo sát, cập nhật đầy đủ thông tin về các đối tượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình không thể hỗ trợ các em học tập trong thời gian ở nhà. Tiếp tục phối hợp với các nhà mạng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên những kỹ năng cơ bản, đáp ứng công tác tổ chức dạy học trực tuyến. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc tổ chức dạy học trực tuyến của giáo viên. Thực hiện báo cáo hằng ngày tình hình tổ chức dạy học của đơn vị trong tình hình dịch COVID-19.

Riêng những trường hợp học sinh chưa thể tham gia học trực tuyến do điều kiện còn khó khăn, nhà trường giao trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn liên hệ, phối hợp với phụ huynh học sinh, giao nhiệm vụ học tập cho các em thông qua phiếu bài tập hoặc cung cấp những video hướng dẫn học sinh học tập tại nhà. Tăng cường công tác vận động, phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh tạo điều kiện tối đa cho tất cả học sinh tham gia học trực tuyến; tuyệt đối không để học sinh mất cơ hội học tập, bị bỏ lại phía sau trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp...