Cua sốt tiêu

Nguyên liệu dành cho 4 người: Cua biển 1 kg; tiêu đen 50 ; tiêu trắng 50 gr; bơ 50 gr; tỏi băm; hành tím; tươi; dầu hào; đường cát; nước tương…

Cách thực hiện như sau:

Khi chọn cua, nhìn bên ngoài thấy lớp vỏ màu xám đục, dùng tay ấn vào yếm cua thấy rắn chắc, yếm to là cua có nhiều thịt. Nên chọn con thật tươi, nhìn yếm vẫn còn bám chắc vào thân, chân và càng chuyển động khỏe mạnh, linh hoạt, gai trên càng và mai cua vẫn còn sắc nguyên. Muốn ăn cua nhiều thịt thì chọn cua đực, muốn ăn cua có gạch thì chọn cua cái.

Cua mua về dùng bàn chải chà cua dưới vòi nước sạch cho hết chất bẩn bám vào, để thật ráo rồi mới tách lấy phần mai cua, yếm và lông cua nằm bên trong nên bỏ đi. Sau đó chặt cua thành từng phần vừa ăn bằng nhau. Trước khi tách, lật ngửa cua, lật yếm dưới bụng và lấy dao nhọn chọc thẳng vào phần hõm dưới bụng cua cho tới khi chân, càng cua đều duỗi thẳng là được.

Tiếp tục lấy tiêu đen và tiêu trắng giã chung với nhau với độ nhuyễn vừa phải. Sau đó đảo đều tiêu trên chảo với lửa lớn cho đến khi dậy mùi thơm.

Làm sốt tiêu đen:

Trước tiên, cho bơ lên chảo và khuấy đều cho bơ tan. Khi bơ tan hoàn toàn, cho tỏi và hành tím băm vào phi thơm. Tiếp theo, cho tiêu rang, ớt, dầu hào, nước tương, đường cát… tất cả đảo đều tay cho đến khi các nguyên liệu hòa quyện vào nhau rồi nhấc xuống.

Tiếp tục, cho cua lên vào một chảo khác chiên ngập dầu khoảng 3-5 phút cho đến khi cua vàng giòn. Sau đó, gạn hết dầu ra thì mới trộn hỗn hợp sốt tiêu đen vào, đảo đều trong vòng 5 - 7 phút nữa để gia vị được ngấm hoàn toàn vào thịt cua.

Thành phẩm:

Cua sốt tiêu đen tỏa ra hương vị thơm lừng, thịt cua dai ngọt, hòa với nước sốt đậm đà, chỉ cần rắc thêm một ít ngò lên trên là đã có thể thưởng thức được rồi.

Món này nên ăn nóng kèm với bánh mì hoặc cơm trắng đều ngon và hấp dẫn.