Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Ninh Thuận

Tiếp tục lan tỏa tinh thần đoàn kết, chung tay ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ngày 1-10-2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Lễ phát động “Tiếp tục vận động ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19”. Nhân sự kiện này, phóng viên báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

* Phóng viên: Đồng chí cho biết kết quả và tinh thần ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) và Nhân dân trong đợt cao điểm chung tay ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua?

- Đồng chí Lê Văn Bình: Mặc dù trong thời điểm này, các tổ chức, đơn vị, cá nhân, đặc biệt là các DN sản xuất, kinh doanh trong và ngoài tỉnh gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, nhất là đợt dịch thứ tư này. Nhưng với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao với cộng đồng, trong đợt cao điểm kêu gọi ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận rất nhiều đóng góp của các cơ quan, đơn vị, DN, Nhân dân trong và ngoài tỉnh ủng hộ vào Quỹ phòng, chống dịch COVID-19. Đáng ghi nhận, có nhiều trường hợp không chỉ ủng hộ nguồn quỹ 1 lần mà còn tham gia nhiều lần. Đơn cử, một số DN trong tỉnh đã chủ động nắm bắt những khó khăn của các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19, từ đó sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời bằng nhiều hình thức thiết thực như: Kinh phí, khẩu trang y tế, máy tạo oxy, kit xét nghiệm nhanh COVID-19... Những đóng góp, ủng hộ từ những tấm lòng vàng không chỉ tạo nên hiệu ứng lan tỏa xã hội về sự đồng lòng, tin tưởng trong các tầng lớp Nhân dân về công cuộc phòng, chống dịch COVID-19 mà còn động viên, thúc đẩy tinh thần hăng say, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó trong đội ngũ cán bộ, lực lượng tham gia phòng, chống dịch ở các cấp.

* Phóng viên: Các nguồn lực ủng hộ vào Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý, sử dụng và phân bổ như thế nào?

- Đồng chí Lê Văn Bình: Ở đợt cao điểm ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 từ ngày 11-6 đến 31-8, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận sự hỗ trợ của 340 đơn vị, tổ chức, DN và cá nhân với số tiền gần 47 tỷ đồng. Cụ thể, ủng hộ tiền mặt gần 19 tỷ đồng và hiện vật, gồm: Vật tư, trang thiết bị y tế trị giá 28 tỷ đồng. Từ kết quả ủng hộ này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy để phân bổ nguồn quỹ đảm bảo đúng hướng dẫn và quy định. Trong đó, các nguồn lực hỗ trợ được phân bổ vào các nội dung như: Hỗ trợ mua sắm thiết bị, vật tư y tế cho các cơ sở khám, chữa bệnh; động viên lực lượng, đội ngũ tham gia tuyến đầu chống dịch; chăm lo đời sống, an sinh xã hội cho các đối tượng khó khăn, yếu thế bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; hỗ trợ công dân tỉnh Ninh Thuận gặp khó khăn đang làm việc, học tập tại các tỉnh, thành phố phía Nam; ủng hộ nguồn Quỹ vắc xin phòng COVID-19 của trung ương. Việc tổng hợp các khoản ủng hộ, việc phân bổ nguồn quỹ được thực hiện đảm bảo dân chủ, công khai, kịp thời, đúng mục đích, đối tượng, đạt hiệu quả thiết thực, góp phần bổ sung kịp thời nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch.

* Phóng viên: Để tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội, phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục đề ra những nhiệm vụ, giải pháp nào?

- Đồng chí Lê Văn Bình: Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm của MTTQ và cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, nhất là các DN, tổ chức, đơn vị trong và ngoài tỉnh đã tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ đã tạo nên hiệu quả bước đầu trong kiểm soát được tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và DN. Do vậy, rất cần thêm các nguồn lực, trong đó có nguồn lực huy động của xã hội để góp phần chung tay phòng, chống, ngăn chặn và sớm đẩy lùi dịch COVID-19. Tiếp tục hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, với truyền thống đoàn kết, “tương thân, tương ái” của dân tộc và để chung tay cùng Đảng, Nhà nước tập trung phòng, chống dịch bệnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận tiếp tục kêu gọi đồng bào, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, DN, cá nhân trong và ngoài tỉnh với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm với cộng đồng, hưởng ứng, tham gia ủng hộ kinh phí, vật chất phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Lễ phát động “Toàn dân tiếp tục tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19” để tiếp nhận các nguồn lực hỗ trợ, phục vụ cho công tác phòng chống, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh đem lại bình yên và hạnh phúc cho Nhân dân.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!