Hộ chăn nuôi ở huyện Ninh Sơn chủ động tiêm vắc xin viêm da nổi cục trên trâu, bò

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò, nhiều hộ chăn nuôi ở huyện Ninh Sơn đã chủ động mua vắc xin tiêm phòng cho đàn gia súc, nhờ đó hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh.

Trong khi các hộ chăn nuôi ở địa phương lo lắng vì đàn trâu, bò mắc bệnh VDNC thì đàn bò 20 con của gia đình anh Nguyễn Cường ở thôn Phú Thuận, xã Mỹ Sơn vẫn khỏe mạnh bình thường nhờ đã được tiêm vắc xin ngừa bệnh VDNC. Anh Cường cho biết, đàn bò là nguồn thu nhập chính của gia đình, do đó, khi nhận thông tin trên địa bàn đã có ca mắc VDNC, anh liền liên hệ với cán bộ thú y xã mua vắc xin tiêm ngừa cho đàn bò, kết hợp nấu nước lá tăng cường sức đề kháng cho bò và thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng để phòng ngừa dịch bệnh VDNC.

Cán bộ thú y tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục tại xã Mỹ Sơn.

Huyện Ninh Sơn có tổng đàn trâu, bò gần 19.800 con. Để khống chế sự lây lan của dịch bệnh VDNC, thời gian qua, Trạm Thú y huyện đã phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi tăng cường tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại và nhất là chủ động mua vắc xin tiêm ngừa cho đàn trâu, bò của gia đình. Quá trình vận động, tuyên truyền được các hộ chăn nuôi đồng tình cao. Được biết, 1 lọ vắc xin phòng bệnh VDNC có giá trên 1 triệu đồng, gồm 25 liều tiêm cho 25 cá thể trâu, bò. Do đó, các hộ nuôi số lượng lớn có thể chủ động mua vắc xin độc lập; còn các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ cũng đã tự liên kết với nhau để mua chung vắc xin, đảm bảo đủ liều tiêm với chi phí tiết kiệm nhất. Đến nay, toàn huyện Ninh Sơn đã tiêm 13.450 liều vắc xin VDNC cho đàn trâu, bò, đạt 68% tổng đàn, trở thành địa phương đạt tỷ lệ tiêm phòng VDNC cao nhất tỉnh. Đây cũng là địa phương có số bò được điều trị khỏi bệnh nhiều nhất tỉnh với 356 con.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, phụ trách Trạm Thú y huyện Ninh Sơn cho biết: Qua theo dõi cho thấy, đàn trâu, bò được chủ động tiêm vắc xin đều không mắc bệnh VDNC. Đối với số trâu, bò mắc bệnh, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ thú y cơ sở theo dõi, hướng dẫn hộ chăn nuôi cách ly trâu, bò bệnh; vệ sinh chuồng trại, tiêu độc, khử trùng; tăng cường thức ăn tăng sức đề kháng cho trâu, bò; cũng như cách xử lý trâu, bò chết do mắc bệnh VDNC. Nhờ đó, đến nay, dịch bệnh VDNC trên địa bàn đã được kiểm soát tốt.

Nhờ sự chủ động mua vắc xin tiêm ngừa và thực hiện tốt các biện pháp an toàn sinh học của các hộ chăn nuôi ở huyện Ninh Sơn, cũng như các hộ chăn nuôi ở các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, đến nay, tỷ lệ tiêm phòng toàn tỉnh đạt 38,4% kế hoạch, với 32.617 con trâu, bò trên địa bàn tỉnh được tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC, 1.539 con đã khỏi bệnh. Mới đây, ngành Nông nghiệp tỉnh đã có kế hoạch phân bổ 34.275 liều vắc xin VDNC cho 7 huyện, thành phố để tiêm ngừa cho đồng loạt đàn trâu, bò trên toàn tỉnh. Sự hỗ trợ của Nhà nước cùng ý thức tự giác, chủ động bảo vệ đàn gia súc của mỗi hộ chăn nuôi là cơ sở để tỉnh nhanh chóng khoanh vùng, khống chế, tiến đến ngăn chặn dịch bệnh VDNC trên trâu, bò.