Tiêm chủng vắc xin COVID-19 đợt 6 bảo đảm an toàn, hiệu quả

Với phương châm “nhanh chóng, thần tốc” để sớm hoàn thành tỷ lệ tiêm chủng, ngay trong ngày đầu tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đợt 6, các điểm tiêm chủng toàn tỉnh đã tổ chức tốt công tác chuẩn bị, phát huy tốt công suất hoạt động, bảo đảm tiêm chủng an toàn, hiệu quả.

Với phương châm “Nhanh chóng, thần tốc” để sớm hoàn thành tỷ lệ tiêm chủng, ngay trong ngày đầu tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đợt 6, các điểm tiêm chủng toàn tỉnh đã tổ chức tốt công tác chuẩn bị, phát huy tốt công suất hoạt động, bảo đảm tiêm chủng an toàn, hiệu quả.

Đợt tiêm chủng lần này toàn tỉnh có 76.220 liều vắc xin, dự kiến tiêm cho trên 76.000 đối tượng ưu tiên có nguy cơ cao đến nguy cơ thấp. Trong đó có khoảng 50.000 liều tiêm cho người lao động, thân nhân người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, trong khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tín dụng, du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, cơ sở lưu trú, ăn uống, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế, cơ sở bán lẻ, bán buôn, chợ...; 5.000 liều cho lao động tự do. Còn lại cho các đối tượng khác: Học sinh, sinh viên, người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội... Các đơn vị được phân bổ vắc xin gồm: Trung tâm Y tế Phan Rang 11.060 liều; Ninh Phước 11.002 liều; Ninh Hải 11.502 liều; Ninh Sơn 7.810 liều; Bác Ái 6.480 liều; Thuận Bắc 7.100 liều; Thuận Nam 10.810 liều; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh 10.456 liều.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân. Ảnh: Uyên Thu

Để bảo đảm tỷ lệ bao phủ, an toàn tiêm chủng, công tác tổ chức tiêm chủng được thực hiện theo hình thức tiêm chủng chiến dịch tại các trung tâm y tế các huyện, thành phố, trạm y tế xã, phường, thị trấn và các điểm tiêm chủng tuyến tỉnh gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Phan Rang và các điểm tiêm lưu động tại các khu công nghiệp. Các điểm tiêm chủng đã phát huy hết công suất hoạt động và không giới hạn số lượng người tiêm. Thời gian tiêm chủng cũng được các đơn vị bố trí đối với từng nhóm đối tượng một cách phù hợp, do đó tránh tập trung đông người, giữ khoảng cách nhằm bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19.

Ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, công tác tổ chức tiêm chủng, các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế... được chuẩn bị đầy đủ bảo đảm đúng các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế. Bác sĩ Lê Huy Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Với tinh thần trách nhiệm cao, Bệnh viện đã triển khai thực hiện tốt công tác chuẩn bị, thực hiện nghiêm các quy trình, thủ tục chuyên môn, bố trí địa điểm phù hợp, trang bị đầy đủ phương tiện hồi sức để cấp cứu phản vệ, bố trí xe cứu thương và Tổ cấp cứu thường trực 24/24 giờ bảo đảm tiêm chủng an toàn, hiệu quả. Mỗi ngày, Bệnh viện bố trí 6 bàn tiêm, trung bình tiêm khoảng 700 mũi, quyết tâm hoàn thành tiến độ tiêm chủng trong thời gian sớm nhất.

Trong đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19 lần này, huyện Ninh Hải triển khai tiêm cho người dân nằm trong nhóm đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 3355/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Nhằm đảm bảo an toàn trong công tác tiêm chủng cũng như sự thuận lợi cho người dân, huyện tổ chức tiêm vắc xin tại 2 điểm, gồm: Điểm tiêm chủng khu vực Nhơn Hải (phục vụ tiêm cho người dân thuộc khu vực xã Vĩnh Hải, Thanh Hải và Nhơn Hải) và Trung tâm Y tế huyện.

Trước đó, huyện cũng chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trong các tầng lớp Nhân dân địa phương về: Lợi ích, sự an toàn của vắc xin phòng COVID-19, các đối tượng ưu tiên được tiêm, lịch tiêm chủng để người dân nắm bắt thông tin cũng như tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong các tầng lớp Nhân dân về chiến dịch tiêm chủng này.

Qua ghi nhận của chúng tôi tại điểm tiêm Trung tâm Y tế huyện, việc tổ chức tiêm vắc xin được thực hiện khoa học, bài bản, đảm bảo đúng quy định về công tác phòng, chống dịch và công tác tiêm chủng. Theo đó, người dân địa phương khi đến được đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế hỗ trợ tận tình trong các quy trình về: Khai báo y tế, khám sàng lọc, tư vấn sức khỏe, tiến hành tiêm chủng và theo dõi sau tiêm. Sau khi tiêm xong, người dân được hướng dẫn cụ thể về theo dõi sức khỏe tại nhà, hướng dẫn cài đặt ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” trên các thiết bị điện thoại thông minh nhằm theo dõi các thông tin về mũi tiêm phòng.

Phấn khởi, yên tâm là tâm trạng chung của người dân địa phương khi được tiêm, đặc biệt trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Qua 30 phút theo dõi sau tiêm, em Lượng Văn Trọng, xã Xuân Hải chia sẻ: Trong quá trình tiêm, em được cán bộ y tế hướng dẫn tận tình, nhất là quy trình theo dõi và xử lý các phản ứng sau tiêm nên em rất an tâm và tin tưởng tuyệt đối vào sự an toàn của vắc xin. Hy vọng khi hoàn thành các mũi tiêm, em có thể sớm quay lại TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục học tập. Cùng tâm trạng đó, ông Lê Thanh Tầm, xã Hộ Hải chia sẻ: Thông qua các phương tiện truyền thông và tuyên truyền của chính quyền địa phương, tôi được biết vắc xin là biện pháp hữu hiệu giúp cơ thể kháng lại với vi rút SARS-CoV-2, từ đó giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh, do đó tôi đi đăng ký và được chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện để tiêm chủng đợt này. Rất mong trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm để có thêm nhiều người được tiếp cận với vắc xin, từ đó giúp bà con an tâm trong lao động, sản xuất.

Qua các đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19, đến nay, toàn huyện Ninh Hải có 12.231 người được tiêm, trong đó có 5.894 người tiêm mũi 1 và 6.337 người tiêm mũi 2.

Người dân được tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải. Ảnh: Lê Thi

Hiện nay công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 đang được huyện Bác Ái triển khai gấp rút và đảm bảo tiến độ đề ra. Có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Bác Ái, chúng tôi ghi nhận công tác tiêm chủng được tổ chức rất chu đáo, đảm bảo an toàn trong công tác phòng dịch. Người đến tiêm vắc xin được bố trí chỗ ngồi đảm bảo giãn cách, người dân và cán bộ làm nhiệm vụ đều đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn, đảm bảo quy định “5K” của Bộ Y tế. Sau khi làm các thủ tục như: Khai báo y tế, khám sàng lọc, ký bảng cam kết tiêm vắc xin... người đủ điều kiện sẽ được tiêm vắc xin và chờ theo dõi 30 phút trước khi lấy giấy xác nhận đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 trở về địa phương, cơ quan, đơn vị. Bà Chamaléa Thị Niêu ở xã Phước Đại chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện chính sách, được xã thông báo được tiêm đợt này tôi cảm thấy rất vui mừng, đến đây thì được cán bộ ở Trung tâm hướng dẫn rất nhiệt tình. Khi tiêm vắc xin rồi tôi cũng sẽ thực hiện tốt việc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn khi đi ra đường để bảo vệ mình và xã hội.

Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Bác Ái khám sàng lọc cho người dân trước khi tiêm chủng. Ảnh: Kha Hân

Đối tượng được ưu tiên tiêm lần này gồm: Những công dân đã tiêm mũi 1; lực lượng quân đội; người cung cấp dịch vụ thiết yếu; giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan hành chính; các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá; người mắc các bệnh mạn tính; người trên 65 tuổi; người sinh sống tại các vùng có dịch; các đối tượng là lãnh đạo, các bộ phận chỉ đạo sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh...; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp; các chức sắc, chức việc các tôn giáo; người lao động tự do... Để công tác tiêm vắc xin mang lại hiệu quả và đúng thời gian đề ra, huyện Bác Ái đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền lưu động đến các thôn, các xã vùng sâu, vùng xa của huyện; treo băng rôn, áp phích truyền tải thông điệp “Loại vắc xin tốt nhất là vắc xin được cấp phép, được tiêm sớm nhất, nhanh nhất, kịp thời nhất” nhằm giúp người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc tiêm vắc xin, nhờ đó đảm bảo tiến độ đề ra, góp phần bảo vệ sức khỏe Nhân dân và cộng đồng.

------

Ý KIẾN CỦA NGƯỜI DÂN MONG MUỐN ĐƯỢC TIÊM VẮC-XIN

* Ông Nguyễn Đình Chiến, cán bộ hưu trí, phường Mỹ Bình (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm):

Là người tuổi cao có nhiều bệnh nền nên trong đợt này tôi được ưu tiên tiêm vắc xin. Trước khi tiêm, tôi được tư vấn đầy đủ về tác dụng phụ, lợi ích của việc sử dụng vắc xin và những phản ứng có thể gặp sau tiêm. Tiêm xong, tôi được cán bộ y tế dặn dò, hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà nên rất yên tâm, tin tưởng. Hoàn thành mũi 1 vắc xin phòng COVID-19, tôi cảm thấy yên tâm hơn, cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương. Sau 30 phút theo dõi sau tiêm, tôi cảm thấy sức khỏe ổn định và mong rằng sớm hoàn thành mũi 2 để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất, mong rằng mọi người dân đều sớm được tiêm vắc xin, chung sống với dịch COVID-19, từng bước khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới”.

* Ông Bùi Văn Hà, thôn Lương Cang, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn):

Là Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi thôn Lương Cang, tôi còn tham gia vào Tổ COVID-19 cộng đồng tại thôn nên khi được xã thông báo được tiêm vắc xin mũi 1 tôi rất mừng và an tâm hơn khi làm nhiệm vụ. Trước khi tiêm, tôi được cán bộ y tế hướng dẫn chi tiết, khám sàng lọc rất kỹ và tư vấn một số phản ứng có thể xảy ra... giúp tôi không còn cảm thấy lo lắng khi được tiêm chủng. Bên cạnh đó, nhân viên y tế còn cung cấp số điện thoại đường dây nóng trực 24/24 giờ để người dân kịp thời gọi phản ánh các sự cố sau tiêm chủng tại nhà. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng và hiệu quả mà vắc xin mang lại, sẽ giúp tôi và gia đình có sức khỏe được đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh. Tôi mong có đủ vắc xin để tất cả mọi người được tiêm, sớm đạt miễn dịch cộng đồng, đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”.

* Anh Nguyễn Tuấn Khương, Công ty TNHH MTV Chuyển phát nhanh Thuận Phong - Chi nhánh Biên Hòa:

Là nhân viên chuyển hàng, có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao, nên tôi rất lo lắng. Khi nhận thông tin được tiêm vắc xin phòng COVID-19 tôi rất phấn khởi, sắp xếp công việc đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiêm chủng theo đúng kế hoạch của Công ty. Công tác tổ chức tiêm chủng tại Bệnh viện rất khoa học, tạo sự thuận lợi, thoải mái cho người dân. Việc mở rộng đối tượng và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng trong thời gian qua thể hiện sự quan tâm, chăm lo sức khỏe, đời sống cho Nhân dân của Đảng và Nhà nước. Mặc dù đã được tiêm vắc xin, nhưng bản thân tôi tự ý thức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thực hiện tốt nguyên tắc “5K”, hạn chế và giữ khoảng cách khi tiếp xúc để phòng bệnh cho bản thân mình cũng như cộng đồng.