Lẩu cá kèo lá giang

Nguyên liệu dành cho 6 người: Cá kèo 600 gram; Xương heo ½ kg; Bún tươi 1 kg; Lá giang; Hành tím; tỏi băm; cà chua; hành lá… Rau ăn kèm: hoa chuối, rau muống bào, giá, rau nhút. Gia vị: hạt nêm, nước mắm, muối, tiêu, dầu ăn.

Cách thực hiện như sau:

Sơ chế nguyên liệu:

Xương heo mua về rửa sạch rồi luộc sơ qua với nước. Sau đó rửa sạch lại một lần nữa và hầm cho mềm khoảng 2 giờ. Chú ý khi hầm nên thường xuyên vớt bọt cho nước dùng trong.

Với cá kèo thì ta kết hợp giấm và muối không những khử được mùi tanh của cá còn loại bỏ được phần nhớt ở cá. Dùng muối và giấm trộn đều rồi chà xát lên cá kèo nhiều lần cho tới khi hết nhớt, sau đó rửa sạch qua nước máy rồi để thật ráo. Đồng thời, ướp cùng 1 ít tiêu xay, muối, bột ngọt, nước mắm ngon và ớt tươi giã nhỏ (nếu thích ăn cay).

Các loại rau sống mua về lặt lá, rửa sạch để ráo sau đó xắt vừa ăn. Để an toàn hơn có thể ngâm với nước muối pha loãng khoảng 10-15 phút là được.

Tiếp tục, bắc nồi lên bếp phi hành tỏi cho thơm rồi cho cà chua vào xào cùng để có màu sắc đẹp, sau đó mới cho phần nước xương đã hầm vào. Thêm vào đó cùng với lá giang đã vò nát, nấu sôi thêm 5 phút nữa thì mới cho cá kèo vào. Khi thấy cá vừa chín, nếm thử nước dùng nếu có vị chua chua, cay cay vừa với khẩu vị của gia đình mình là được.

Thành phẩm:

Với phần thịt cá trắng ngon, beo béo cùng giá trị dinh dưỡng cao, khi thưởng thức ta cảm thấy mùi vị thật đặc trưng và khó quên. Nước lẩu chua chua của lá giang và vị thơm nồng các loại rau ăn kèm, kết hợp cùng bún tươi thật sự là món ăn khá hấp dẫn nhiều người.