Hạnh phúc ngày trở về quê hương

Từ thời khắc anh tình nguyện viên vang lên lời thông báo ấm áp “Phan Rang nắng gió chào đón bà con trở về”, hết thảy 194 công dân Ninh Thuận từ tâm dịch TP. Hồ Chí Minh được trở về trên “Chuyến xe 0 đồng” chiều ngày 22-9 vỡ òa nhiều cảm xúc khó tả... Qua tấm kính chắn cửa sổ xe, họ hết vẫy tay chào, lại đến làm hình trái tim qua hai cánh tay và đôi bàn tay chụm lại, bày tỏ sự vui mừng, niềm hạnh phúc và lòng biết ơn sau những tháng ngày rong ruổi xa quê.

Theo kế hoạch, từ đầu giờ chiều cùng ngày, các Tổ công tác đặc biệt của tỉnh đã có mặt tại Trường Mầm non Hoa Sen, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền và Resort TTC để đón tiếp, phục vụ, làm thủ tục để các công dân thuộc đối tượng ưu tiên có nhu cầu về lại nơi cư trú cách ly theo đúng quy định. Đúng 14 giờ 45 phút, đoàn xe gồm 8 chiếc của nhà xe Phương Trang chở các công dân của tỉnh mắc kẹt tại TP. Hồ Chí Minh đã về đến các điểm tập kết theo kế hoạch. Không giấu được xúc động, chị Diệp Thị Thúy Loan (SN 1993, nhà ở xã Hòa Sơn, huyện Ninh Sơn; làm công nhân ở quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: Hơn 4 tháng nay, khi TP. Hồ Chí Minh bùng phát dịch COVID-19, chồng đi làm xa, chị không có việc làm, lương không có, tiền phòng trọ vẫn phải trả, ăn uống thì tạm bợ. Bản thân chị đang mang thai tuần thứ 38, ngày “vượt cạn” đang cận kề mà sống trong vùng tâm dịch nên lúc nào cũng cảm thấy bất an. Khi nắm được thông tin người mang thai là một trong những đối tượng được tỉnh ưu tiên đón về quê lần này, hai, ba đêm liền tôi không ngủ, chưa bao giờ cảm thấy mình may mắn như lúc này.

Một số công dân sau khi trở về đã được cách ly tại Trường Mầm non Hoa Sen.

Vui mừng, hạnh phúc cũng là cảm xúc của chị Nguyễn Thị Ngọc Thương (SN 1995, quê ở xã Công Hải, huyện Thuận Bắc; tạm trú ở quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh), hơn một tuần nay, khi biết mình nằm trong danh sách ưu tiên được đón về quê đợt này, chị mong ngóng từng ngày để lên chuyến xe hồi hương. Được biết, khi dịch bùng phát, xung quanh khu trọ xuất hiện nhiều trường hợp nhiễm COVID-19, thực hiện quy định cách ly nghiêm ngặt nên hằng ngày chị chẳng dám ra ngoài, số tiền tích lũy trước đó cạn dần. May mắn được Hội Đồng hương Ninh Thuận tại TP. Hồ Chí Minh giúp đỡ, kết nối, tạo điều kiện thuận lợi nhất để chị được xét nghiệm, lên xe về quê. Chị hứa rằng bản thân sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định tại khu cách ly tập trung, để sớm được gặp lại người thân.

Đôi mắt đỏ hoe, ngấn lệ khi được đặt chân xuống mảnh đất nơi mình đã sinh ra, chị Trần Thị Kim Tuyên (SN 1996, quê ở xã Tri Hải, huyện Ninh Hải; tạm trú ở TP. Thủ Đức) chẳng biết nói gì ngoài gửi lời cảm ơn đến các cấp lãnh đạo của tỉnh, giữa lúc địa phương đang căng mình chống dịch, nhưng lãnh đạo tỉnh vẫn quan tâm, tạo điều kiện đưa đón chị và mọi người trở về quê. Chị Tuyên cho biết, suốt hành trình trở về, chị và những công dân khác được Tổ công tác quan tâm, hỏi han sức khỏe, hỗ trợ những suất ăn nhẹ. Về đến khu cách ly, nhận suất cháo nóng hổi, phần quà Trung thu được các cô chú trao tận tay cho đứa con nhỏ 1 tuổi, chị cảm động đến trào nước mắt. Chị xúc động kể chuyện những ngày thành phố bận rộn do giãn cách, suốt ngày nhốt mình trong nhà vì không dám đi ra ngoài, con quá nhỏ nên chị vô cùng lo lắng. Chính vì vậy, sau khi tỉnh liên hệ với Hội Đồng hương tại TP. Hồ Chí Minh để đưa người dân trở về quê, chị mừng đến phát khóc. Với gia đình chị và những người chung chuyến xe đợt này, đó thực sự là tình nghĩa tuyệt vời mà quê hương dành tặng.

Để đón an toàn 194 công dân từ TP. Hồ Chí Minh về đợt này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành hữu quan chuẩn bị chu đáo từ cơ sở cách ly, cho đến việc lên các phương án về y tế, giao thông... Đặc biệt, công tác xét nghiệm được yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt để kịp thời phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh, có biện pháp xử lý, ngăn chặn nguồn lây, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly và lây nhiễm ra cộng đồng. Trực tiếp chỉ đạo công tác đón và tiếp nhận công dân, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, những công dân được đón đợt này đều là những trường hợp đặc biệt: Phụ nữ mang thai, có con nhỏ... Vì vậy, công tác bảo đảm an toàn sức khỏe phải được đặt lên hàng đầu, từ khâu chăm sóc y tế, đến dinh dưỡng từng bữa ăn... được tỉnh chuẩn bị chu đáo, kỹ càng. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện còn nhiều công dân Ninh Thuận ở các tỉnh phía Nam có nhu cầu được đón về quê. Tuy nhiên, khả năng cách ly tập trung của tỉnh còn khó khăn. Do vậy, UBND tỉnh sẽ cân nhắc xây dựng phương án tiếp theo cho việc đón công dân từ vùng dịch trở về, việc đưa bà con về phải bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch, tránh tạo vùng dịch mới. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với Hội Đồng hương Ninh Thuận tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong hoạt động trợ giúp, chia sẻ với công dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Có thể nói, chưa bao giờ câu chuyện công dân được trở về địa phương lại cấp thiết và nặng lòng như những ngày qua. Những người xa quê ở các tỉnh phía Nam có người thành đạt nhưng cũng không ít người có hoàn cảnh khó khăn với cuộc sống mưu sinh. Tình cảm đồng hương và những sẻ chia từ quê nhà trong lúc khốn khó, nguy cấp đối với họ hiện giờ là hành động thiết thực; thể hiện tinh thần nhân văn, nhân ái, đoàn kết trong truyền thống tốt đẹp của dân tộc.