Em gái Thaksin trở thành ứng viên thủ tướng Thái Lan

Đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) chiều nay 16-5 đã chọn bà Yingluck Shinawatra - em gái út của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đang lưu vong - làm nhân vật số 1 trong danh sách của đảng này và trở thành ứng viên chức thủ tướng.

Bà Yingluck Shinawatra trở thành ứng cử viên số 1 của Đảng Pheu Thai. Ảnh: Reuters

Báo Bưu điện Bangkok cho hay quyết định chọn bà Yingluck - thương gia 44 tuổi - được đưa ra trong cuộc họp của ban lãnh đạo Pheu Thai lúc chiều nay.

Bà Yingluck sinh ngày 21-6-1967, là con út trong tổng số 9 người con của ông bà Lert và Yindee Shinawatra, là vợ của giám đốc điều hành tập đoàn M Link Asia Corporation nhưng không chính thức đăng ký kết hôn.

Bà tốt nghiệp khoa Khoa học chính trị và quản lý công của Đại học Chiang Mai và sau đó lấy bằng thạc sĩ khoa học chính trị của Đại học Kentucky tại Mỹ. Sau đó, người phụ nữ này làm việc cho công ty Shinawatra Directories, làm giám đốc tại công ty SC Asset của gia đình Shinawatra.

Suthep Thaugsuban - Tổng thư ký Đảng Dân chủ Thái Lan - bình luận rằng bà Yingluck có rất ít kinh nghiệm chính trị và người dân Thái Lan sẽ ủng hộ ông Abhisit.

Trong khi đó, Bưu điện Bangkok cũng ghi nhận được phản ứng của cựu thủ tướng Thaksin qua một video phỏng vấn giữa ông Thaksin và báo Bưu điện ngày nay ở Dubai. Ông này nói rằng sau khi đảng Pheu Thai giành chiến thắng, họ sẽ quên và tha thứ cho những gì chính quyền Abhisit gây ra cho những người "áo đỏ" và bản thân ông cũng tha thứ cho những gì ông phải chịu đựng.

Ông Thaksin bị phế truất trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006 sau khi bị buộc tội tham nhũng và coi thường hoàng gia. Ông không được tham gia vào các cuộc chạy đua chính trị và phải sống lưu vong.

Bưu điện Bangkok bình luận rằng nếu Đảng Pheu Thai giành thắng lợi trong cuộc bầu cử ngày 3-7 và khả năng ông Thaksin về nước sẽ làm tình hình chính trị ở Thái Lan trở nên bất ổn.

Nguồn Báo Tuổi trẻ online