UBND tỉnh họp triển khai phương án tổ chức đón công dân từ TP. Hồ Chí Minh về Ninh Thuận

Ngày 20-9, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp triển khai phương án tổ chức đón công dân, gồm các đối tượng là phụ nữ mang thai sắp sinh, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 3 tuổi và người đi khám bệnh bị kẹt tại TP. Hồ Chí Minh (đợt 1) về tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, thực hiện Kế hoạch số 4959/KH-UBND của UBND tỉnh về việc tổ chức đón phụ nữ mang thai sắp sinh, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 3 tuổi và người đi khám bệnh bị kẹt tại TP. Hồ Chí Minh (đợt 1), tính đến thời điểm hiện tại, đã chốt danh sách tiếp nhận tổng số 241 người, gồm 3 đối tượng: Người đi khám, điều trị bệnh và bị kẹt tại TP. Hồ Chí Minh; phụ nữ đang mang thai và người thân đi theo; phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 3 tuổi và người thân cùng về. Theo đó, người dân tự di chuyển đến địa điểm bến xe Miền Đông (cũ), địa chỉ: 292 Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh, trước 8 giờ, ngày 22-9-2021 để thực hiện test nhanh vi rút SARS-CoV-2 (công dân phải có giấy xác nhận âm tính có giá trị trong 72 giờ đồng hồ trước khi lên xe về Ninh Thuận); kiểm tra hồ sơ, đối chiếu danh sách và lên xe. Xe xuất bến sau khi hoàn thành xong các thủ tục.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất khu cách ly tập trung tại Trường Liên cấp Hoa Sen.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBN tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan phải bảo đảm tính thống nhất, khẩn trương, đồng bộ, kịp thời trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện. Cụ thể, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cử công chức trực tiếp liên hệ người dân qua điện thoại, để thông tin về thời gian, địa điểm tập kết; chuyển phiếu xác nhận các thông tin liên quan đến người dân để sử dụng di chuyển từ nơi cư trú đến địa điểm tiếp nhận; phối hợp kiểm tra các giấy tờ có liên quan để đối chiếu danh sách. Chú ý, trường hợp người dân qua test nhanh phát hiện dương tính hoặc bệnh nặng thì không thực hiện tiếp nhận. Chuẩn bị thức ăn nhẹ, nước uống bữa trưa trên đường hành trình cho công dân và Tổ tiếp nhận. Nắm bắt, theo dõi tình hình, các yêu cầu phát sinh của công dân trong quá trình di chuyển để có hướng xử lý kịp thời. Sở Y tế bố trí chuẩn bị các phương tiện, vật dụng y tế để thực hiện test nhanh; xử lý sự cố; trang phục bảo hộ và các vật dụng khác phục vụ cho công việc chuyên môn, cho công dân được đón về tỉnh và đoàn công tác, bố trí nhân viên y tế trên các xe chở công dân sau khi di chuyển trở về đến các khu cách ly. Có phương án phối hợp chặt chẽ giữa tỉnh với các ngành chức năng của TP.Hồ Chí Minh để xử lý những tình huống phát sinh. Sở Giao thông vận tải làm việc với Công ty vận tải Phương Trang; bến xe Miền đông, bố trí phương tiện kỹ thuật, địa điểm đón tiếp và điểm dừng chân (vệ sinh) trên đường hành trình đoàn về Ninh Thuận. Công an tỉnh bố trí xe Cảnh sát và cử cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự tham gia giữ gìn trật tự, đảm bảo cho công dân lên xe và dẫn đường - khóa đuôi, đảm bảo an toàn cho đoàn xe về Ninh Thuận; bảo đảm tính thống nhất, khẩn trương, đồng bộ, kịp thời trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện giữa các đơn vị có liên quan.

Để quá trình tiếp nhận bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn; tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, không để xảy ra tình trạng quá tải năng lực cách ly và năng lực y tế địa phương, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Cùng ngày, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan đã đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị cũng như điều kiện cơ sở vật chất khu điều trị, cách ly tập trung tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trường Liên cấp Hoa Sen và Resort TTC.