Huyện ủy Ninh Phước: Tăng cường lãnh đạo công tác kết nạp đảng viên

Thực hiện công tác phát triển Đảng năm 2021, ngay trong quý I và gần đây, Huyện ủy Ninh Phước đã có công văn đôn đốc các chi, đảng bộ trực thuộc tăng cường lãnh đạo công tác kết nạp đảng viên (ĐV). Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư, tiến độ phát triển ĐV mới của Đảng bộ huyện Ninh Phước đã chậm hơn so với những năm trước. Trước tình hình này, buộc cấp ủy các cấp phải quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu kết nạp ĐV năm nay.

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Ninh Phước, tính đến đầu tháng 9, toàn Đảng bộ huyện kết nạp được 51 ĐV mới, đạt 51% chỉ tiêu kế hoạch năm (kết nạp 100 ĐV), trong đó các đảng bộ xã, thị trấn mới kết nạp được 42 ĐV. Con số này được cho là còn thấp so với nghị quyết năm 2021 của Huyện ủy Ninh Phước. Cụ thể ở khối xã, thị trấn, ngoài một số đảng bộ kết nạp đúng tiến độ như xã Phước Hậu (kết nạp 7/8 ĐV), thị trấn Phước Dân (kết nạp 11/15 ĐV), xã Phước Hữu (kết nạp 6/8 ĐV), còn lại đều chậm so với chỉ tiêu được giao. Theo đồng chí Phạm Hòa, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ninh Phước, nguyên nhân kết nạp ĐV ở địa phương đạt thấp trước hết là do sau nhiều năm phát triển ĐV mới, nguồn đối tượng đã bão hòa, dẫn đến công tác tạo nguồn ngày càng khó khăn. Bên cạnh đó do các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) tập trung cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đặc biệt là ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 làm chậm việc xác minh thẩm tra hồ sơ đối tượng.

Đồng chí Huỳnh Ngọc Du, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Phước Thuận cho biết: Đến thời điểm đầu tháng 9, Đảng bộ xã mới kết nạp được 5 ĐV, để hoàn thành chỉ tiêu còn lại, đảng ủy đã gửi hồ sơ 4 đối tượng kết nạp lên Ban Tổ chức Huyện ủy thẩm tra, xác minh nhưng chưa biết kết quả. Điều đáng nói là nguồn đối tượng của Đảng bộ xã Phước Thuận dù có nhưng vì dịch COVID-19, Huyện ủy chưa tổ chức được lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đối tượng nên không thể giới thiệu làm hồ sơ được. Ở Đảng bộ xã Phước Thái, tiến độ phát triển ĐV mới cũng chậm lại vì thực hiện giãn cách xã hội, không tiến hành xác minh, thẩm tra hồ sơ đối tượng được. Đồng chí Hán Tấn Duy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã chia sẻ: Phước Thái mới kết nạp 2 ĐV, nhưng với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu kết nạp ĐV, Đảng ủy đã gửi 6 hồ sơ lên Ban Tổ chức Huyện ủy thẩm định, ngoài ra còn 1 đối tượng đang bị cách ly sẽ cho viết lý lịch bổ sung sau.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng một số TCCSĐ đã nỗ lực tập trung chỉ đạo thực hiện đạt kết quả khích lệ. Đơn cử Đảng bộ xã Phước Hậu chỉ cần kết nạp 1 ĐV nữa là hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm nay. Đồng chí Quảng Thúc Đoan, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Từ nguồn đoàn viên - thanh niên và dân quân, Phước Hậu đang chuẩn bị kết nạp thêm 1 ĐV, quyết tâm về đích sớm nhất. Nếu nhìn ở đội ngũ ĐV mới kết nạp của toàn huyện đã nói trên, có cơ cấu 37 nữ, 16 người dân tộc Chăm, 26 người trưởng thành từ Đoàn Thanh niên và 100% đều có trình độ học vấn THPT, 45 người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ (cao đẳng: 14 người; đại học: 31 người), có thể thấy chất lượng ĐV mới đã nâng lên cả về tỷ lệ cơ cấu, trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ và trẻ hóa dần. Điều này đã phản ảnh phần nào tinh thần vượt khó, quyết tâm cao của cán bộ chuyên môn làm công tác tổ chức xây dựng Đảng huyện và cấp ủy các cấp, nhất là cấp ủy các xã, thị trấn.

Từ thực tế vừa qua, theo hướng khắc phục khó khăn ở một số TCCSĐ, Ban Thường vụ Huyện ủy Ninh Phước chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc chủ động trao đổi với Ban Tổ chức Huyện ủy để triển khai linh hoạt, sáng tạo các khâu trong quy trình kết nạp, như: Tổ chức bồi dưỡng lý luận chính trị kết nạp Đảng; thẩm tra lý lịch quần chúng ưu tú... Đặc biệt, cuối tháng 8, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành công văn yêu cầu các Ban Đảng, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện, chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc đẩy mạnh chỉ đạo công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp trên tất cả các lĩnh vực, nhất là số đoàn viên có thành tích trong phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua. Theo đồng chí Phạm Hòa, dù tiến độ phát triển ĐV mới trong 3 quý còn chậm, nhưng với việc chú trọng tạo nguồn, giới thiệu, bồi dưỡng đoàn viên - thanh niên ưu tú ở các địa bàn, Huyện ủy Ninh Phước vẫn quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kết nạp ĐV năm 2021.