Tăng cường quản lý, kiểm tra thị trường tết Trung thu

Để góp phần đảm bảo thị trường ổn định, người tiêu dùng được mua sắm, sử dụng an toàn trong dịp tết Trung thu, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trong dịp này.

Năm nay do ảnh hưởng dịch COVID-19, thị trường phục vụ Trung thu không dồi dào, sôi động như mọi năm. Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm của người dân vẫn tăng nhẹ so với các tháng trước. Nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, Cục QLTT tỉnh đã xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với sản xuất, buôn bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong dịp tết Trung thu như: Bánh kẹo, hoa quả, đồ chơi trẻ em... Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến chính sách, pháp luật, thông tin cảnh báo để giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn tỉnh tránh mua phải hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

Lực lượng QLTT tỉnh kiểm tra một số sản phẩm bánh Trung thu tại chợ Phan Rang.

Ông Trịnh Quang Hiệp, chủ cửa hàng Hiệp Hòa tại chợ Phan Rang, cho biết: Năm nay, do dịch bệnh khó khăn nên chúng tôi chỉ nhập một ít bánh về bán, khoảng ¼ so với mọi năm, nhưng mẫu mã vẫn đa dạng, phong phú, nhìn chung lượng khách vẫn ổn định. Các loại bánh nhập đều là của hãng nổi tiếng trên thị trường như: Kinh Đô, Đồng Khánh, Yến sào Khánh Hòa với giá giao động từ 50.000 đến 120.000 đồng/cái. Những loại bánh này có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, để người mua yên tâm sử dụng.

Dịp tết Trung thu này, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trúc Nguyên cũng nhập nhiều loại bánh kẹo, nước giải khát phục vụ nhu cầu người dân. Hiện nay, Công ty đang phân phối cho hơn 1.500 cửa hàng đại lý trên địa bàn tỉnh. Theo ông Phạm Văn Sinh, Giám đốc Công ty chia sẻ: Năm nay Công ty vẫn nhập bánh Trung thu của hãng Kinh Đô phục vụ người tiêu dùng. Để đảm bảo người dân mua sắm dịp tết Trung thu, Công ty yêu cầu tất cả nhân viên cũng như khách hàng thực hiện đầy đủ khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Cùng với thị trường bánh kẹo, thực phẩm, dịp tết Trung thu cũng là thời điểm các mặt hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em hút khách hơn bao giờ hết. Một số cửa hàng đồ chơi trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cũng đã bày bán nhiều loại đèn Trung thu bắt mắt. Chị Lê Trần Nhất Tùng, chủ cửa hàng Thoại Tùng, đường Ngô Gia Tự, cho biết: Với tình hình dịch đang phức tạp sợ các cháu thiếu nhi không được tổ chức rước đèn như mọi năm, nên chúng tôi không dám nhập đèn ông sao, chỉ nhập một ít đồ chơi thông minh và các loại đèn chạy pin phát sáng, kích thích sự phát triển của trẻ. Chúng tôi cũng ưu tiên các đồ chơi sản xuất trong nước do có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn cho trẻ.

Thông qua các hoạt động kiểm tra, kiểm soát, lực lượng QLTT nhắc nhở, tuyên truyền và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm các quy định, góp phần tạo môi trường sản xuất, kinh doanh lành mạnh trên địa bàn tỉnh. Ông Trương Văn Thương, Cục phó Cục QLTT tỉnh, cho biết: Dịp tết Trung thu sẽ làm cho nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao. Để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng, Cục QLTT chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, chủ động thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, thu thập xác minh thông tin, giám sát thị trường, kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong dịp tết Trung thu.