Ý kiến người dân mong muốn được tiêm vắc xin phòng COVID-19

* Ông Đàng Chí Quyết, Trưởng Ban Quản lý khu phố Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước):

Là địa bàn từng bị phong tỏa do dịch COVID-19 nên người dân trong khu phố Bàu Trúc rất ý thức trong việc tuân thủ thông điệp “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế để hạn chế nguy cơ dịch bệnh quay trở lại. Bà con cũng từng bước thay đổi thói quen không tụ tập, quây quần các hộ gia đình trong họ tộc, tự giác thực hiện “ai ở đâu, ở yên đấy”, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhà nào có con em trong khu phố đi xa về thực hiện cách ly tập trung và cách ly tại nhà nghiêm túc. Hiện nay, tôi và lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch ở khu phố đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 nên rất yên tâm khi thực hiện nhiệm vụ được giao; đồng thời người thân trong gia đình cũng bớt lo lắng khi thấy tôi hằng ngày đi và tiếp xúc với nhiều người.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, người dân trong khu phố có nguyện vọng được tiêm vắc xin phòng bệnh. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn cung ứng vắc xin còn hạn chế, tôi thiết nghĩ, Đảng, Nhà nước nên quan tâm đến những vùng có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh, ưu tiên tiêm vắc xin cho đối tượng là sinh viên, trí thức, công nhân, lao động phổ thông để duy trì hoạt động công vụ, sản xuất, phát triển kinh tế, nuôi sống gia đình. Có như vậy mới đảm bảo được mục tiêu vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả.

* Ông Phạm Hùng, thôn Lương Cang, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn):

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, mặc dù tôi luôn thực hiện đầy đủ quy định “5K” của Bộ Y tế, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết, nhưng nếu có cơ hội được tiêm vắc xin thì tôi sẽ tận dụng, bởi tiêm vắc xin sẽ giúp bản thân an toàn hơn vì được trang bị lớp bảo vệ, phòng dịch bệnh. Chính vì vậy, khi địa phương thông báo người dân được đăng ký tiêm vắc xin, tôi rất vui mừng và quyết định đến xã đăng ký ngay. Qua các kênh thông tin tuyên truyền tôi thấy tất cả các loại vắc xin được phép sử dụng đều an toàn, hiệu quả thì Nhà nước mới triển khai tiêm cho người dân nên tôi không kén chọn vắc xin, quan trọng là được tiêm vắc xin phòng COVID-19 càng sớm càng tốt. Tôi mong tỉnh sẽ có nhiều nguồn vắc xin, sớm phân bổ về địa phương để tiêm cho tất cả người dân trong thời gian sớm nhất.

* Ông Nguyễn Thanh Xuân, thôn Lạc Tân 1, xã Phước Diêm (Thuận Nam):

Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, thông qua các phương tiện truyền thông và tuyên truyền của chính quyền địa phương, tôi được biết vắc xin được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng, chống dịch COVID-19. Người tiêm đủ 2 mũi vắc xin sẽ ít có nguy cơ bệnh xâm nhập hoặc khi bị nhiễm bệnh thì sẽ nhẹ hơn khi chưa được tiêm. Do đó, nếu sắp tới các cấp chính quyền triển khai đợt tiêm vắc xin cho toàn dân, tôi mong muốn các cấp quan tâm ưu tiên cho các lực lượng sản xuất, trong đó có đối tượng ngư dân chúng tôi, nhất là những chủ tàu và lao động đánh bắt xa bờ. Bởi đây là đối tượng hoạt động trên biển dài ngày, quá trình khai thác có tiếp xúc với các tàu khác địa phương, tàu thu mua và cung ứng dịch vụ hậu cần, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Trong thời gian chờ đến lượt tiêm vắc xin, bản thân tôi cũng như các thuyền viên luôn nhắc nhở nhau tuân thủ việc đeo khẩu trang, sát khuẩn, khai báo y tế khi vào bờ và xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ theo quy định.

* Anh Phạm Hùng, tiểu thương chợ Tháp Chàm, phường Bảo An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm):

Trong đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh, buôn bán của gia đình tôi. Lượng khách giảm 60% so với ngày trước, hàng hóa khan hiếm do vận chuyển khó. Trước tính chất phức tạp, khó lường của đại dịch, tôi nhận thức được cần “làm quen” chủ động sống chung an toàn với dịch bệnh. Để "sống chung" với vi rút, đưa cuộc sống sớm trở lại trạng thái bình thường mới, ngoài việc tuân thủ nghiêm quy định “5K” của Bộ Y tế, tôi mong muốn sớm được tiêm vắc xin và hoàn toàn tin tưởng vào chủ trương cũng như chiến dịch tiêm chủng phòng COVID-19 của Chính phủ. Mong rằng Chính phủ, ngành Y tế sớm phân bổ và điều chuyển vắc xin đủ tiêm cho mọi người, giúp người dân an tâm sản xuất, kinh doanh, buôn bán cũng như giảm nguy cơ bị lây nhiễm hơn. Đồng thời kiến nghị với tỉnh khi tiếp nhận vắc xin cần triển khai tiêm nhanh cho các đối tượng được thụ hưởng, trong quá trình tiêm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, an toàn công tác phòng, chống dịch.

* Chị Phùng Lê Đông Trang, tiểu thương chợ Thanh Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm):

Là hộ kinh doanh, buôn bán hằng ngày tôi tiếp xúc với rất nhiều người, mặc dù nghiêm túc thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế nhưng tôi vẫn lo lắng vì nguy cơ lây nhiễm khá cao. Vì vậy, khi được Ban Quản lý chợ thông báo nằm trong đối tượng tiêm chủng vắc xin phòng COVDID-19 trong đợt này, tôi mừng lắm, bởi việc tiêm vắc xin càng sớm sẽ giúp tôi trang bị “lá chắn” hữu hiệu bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như ngăn ngừa dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng, yên tâm buôn bán hơn. Với mong muốn sớm được tiêm vắc xin phòng COVID-19, những ngày này tôi thường tìm hiểu về những thông tin liên quan về các loại vắc xin, cách giữ gìn sức khỏe trước và sau khi tiêm vắc xin, chuẩn bị sẵn sàng khi được nhân viên y tế gọi đi tiêm vắc xin.

* Chị Lê Thị Kim Chi, công nhân vệ sinh môi trường Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Sản xuất Nam Thành Ninh Thuận:

Với đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc với môi trường, rác thải ô nhiễm, độc hại, đặc biệt là nguồn rác thải từ các khu phong tỏa, cách ly y tế nên nguy cơ nhiễm COVID-19 là rất cao. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Công ty tạo điều kiện cho toàn thể đội ngũ công nhân vệ sinh môi trường được tiêm sớm vắc xin phòng COVID-19 nên chúng tôi cảm thấy rất an tâm và tự tin trong quá trình làm việc, qua đó góp phần giữ gìn môi trường khang trang, sạch đẹp. Trước, trong và sau quá trình tiêm 2 mũi vắc xin, tôi hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng và độ an toàn mà vắc xin mang lại bởi quá trình tiêm được cán bộ y tế tư vấn, tầm soát, theo dõi kỹ lưỡng về sức khỏe.