Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Tập trung phòng, chống dịch COVID-19

Thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về tác dụng tiêm chủng vắc xin; tổ chức cho người dân đăng ký và phối hợp ngành Y tế tiến hành tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho người dân nhằm đẩy nhanh miễn dịch trong cộng đồng, quyết tâm đưa cuộc sống của người dân, khôi phục sản xuất, kinh doanh trong trạng thái "bình thường mới".

Trước tình hình diễn diến phức tạp của dịch COVID-19, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đang tập trung các giải pháp phòng, chống dịch nhanh, hiệu quả.

Tính từ đợt dịch thứ tư, ngày 27-4 đến nay, trên địa bàn thành phố đã phát hiện 88 người dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 62 người đã điều trị khỏi về cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe hằng ngày, 23 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, 3 bệnh nhân tử vong. Riêng trong các ngày 14, 15 và 16-9, đã phát hiện chùm ca bệnh liên quan đến cửa hàng sữa Uyên Ly, tại số 10, đường Trần Phú, phường Đài Sơn gồm: BN635672, là nữ nhân viên cửa hàng; BN635673 (con của BN 635672); BN635674 là khách hàng đến mua sữa, khu phố 4, phường Bảo An và BN635675 (con của BN635674). Ngoài ra, còn ghi nhận 3 ca nhiễm ở khu phố 4, phường Văn Hải và chùm ca bệnh gồm 3 bệnh nhân là công nhân tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt.

Công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên diện rộng, chính quyền địa phương phối hợp phong tỏa các cụm dân cư theo vết dịch tễ để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch khẩn cấp và xét nghiệm toàn bộ người dân trong vùng phong tỏa theo quy định và mở rộng các khu vực lân cận để tách F0 ra khỏi cộng đồng. Đồng chí Trần Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Ngoài việc nắm chắc tình hình dịch tễ, kịp thời phát hiện và xử lý các ca nhiễm, UBND thành phố cũng đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành và UBND các phường, xã triển khai thực hiện nghiêm Công điện số 4816/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình hiện nay, tạo điều kiện từng bước khôi phục nền kinh tế và Công điện số 4883/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về việc đẩy mạnh phong trào thi đua bảo vệ “vùng xanh” trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, trên tinh thần “lấy xã, phường là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, vừa là trung tâm phục vụ, vừa là chủ thể thực hiện”, đảm bảo thực chất, an toàn và hiệu quả; nhanh chóng kiểm soát và hạ thấp các vùng nguy cơ cao, đảm bảo thực hiện đạt mục tiêu cả thành phố là “vùng xanh”, đưa các hoạt động trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Cụ thể hóa nhiệm vụ này, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, thành phố chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, quản lý, bảo thực các điều kiện phòng, chống dịch ở các khu vực, cơ sở tập trung đông người như: Chợ, siêu thị, nhà máy, xí nghiệp, trường học, khu chung cư. Trong đó, tiếp tục thực hiện phát thẻ vào chợ và quản lý chặt việc phát thẻ vào chợ, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân đi chợ đúng thời gian ghi trên thẻ nhằm giãn cách, tránh tập trung đông người. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch. UBND các phường, xã phát động thực hiện mô hình xanh tại các thôn, khu phố; sử dụng Tổ nhân dân tự quản tham gia bảo vệ “vùng xanh” tại các khu dân cư, huy động mọi người dân chung sức, đồng lòng ngăn chặn chiến thắng dịch bệnh. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ, không để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng tình hình dịch bệnh kích động chống phá, cản trở công tác phòng, chống dịch. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm trách nhiệm cấp ủy, chính quyền, đơn vị, người đứng đầu địa phương, do nguyên nhân chủ quan, lơi lỏng trong quản lý, kiểm tra, giám sát để xảy ra vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Đồng chí Trần Ngọc Quang cho biết thêm: Thời gian qua, UBND thành phố cũng đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về tác dụng tiêm chủng vắc xin; tổ chức cho người dân đăng ký và phối hợp ngành Y tế tiến hành tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho người dân nhằm đẩy nhanh miễn dịch trong cộng đồng, quyết tâm đưa cuộc sống của người dân, khôi phục sản xuất, kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới”.