Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với huyện Ninh Sơn về công tác phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 17-9, đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với huyện Ninh Sơn về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của UBND huyện Ninh Sơn, tính từ ngày 10 đến 16-9, toàn huyện phát hiện 20 trường hợp nhiễm COVID-19 (trong khu cách ly tập trung 10, tầm soát ngoài cộng đồng 10), với tổng số 214 F1, 871 F2; liên quan chủ yếu chuỗi dịch nhà xe Đăng Nhân. Tuy nhiên, trong ngày 17-9, trên địa bàn huyện phát hiện thêm 2 trường hợp nhiễm COVID-19 (thị trấn Tân Sơn), với 10 F1, liên quan đến ổ dịch phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm). Trước tình hình dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến mới và phức tạp, Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 huyện đã triển khai ngay các biện pháp cấp bách về giãn cách, khoanh vùng, xét nghiệm tầm soát, tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng; kiểm soát chặt chẽ, khống chế dập dịch, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng và sang các địa phương khác, bảo vệ thành quả chống dịch trong thời gian vừa qua.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với huyện Ninh Sơn về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, toàn huyện thực hiện giãn cách trên tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn dân cư; tăng cường kiểm tra, thanh tra sâu kỹ, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống dịch nhất là các chợ, nhà máy, xí nghiệp, nhà xe, vận tải tư nhân...Tạm dừng hoạt động các công trình xây dựng trên địa bàn xã Quảng Sơn và thị trấn Tân Sơn từ 12 giờ ngày 16-9 cho đến khi có thông báo mới. Tổ chức tầm soát dịch tễ diện rộng theo hướng dẫn của ngành Y tế; xây dựng sơ đồ dịch tễ trên địa bàn huyện và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều tra, truy vết. Thành lập các Đội Y tế lưu động để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, cấp cứu tại chỗ đối với các trường hợp cách ly tại nhà, không để người dân tự ý đi khám, chữa bệnh. Thường xuyên thông tin, tuyên truyền tình hình và các biện pháp phòng dịch. Đẩy mạnh phong trào thi đua bảo vệ vững chắc “vùng xanh” an toàn toàn huyện, nhất là tại từng thôn, khu phố, chợ; vận động người dân chủ động thông tin, tố giác các trường hợp trốn tránh khai báo dịch tễ…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện khẩn trương áp dụng các biện pháp giãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTg và tăng cường một số biện pháp để kiểm soát chặt nguy cơ lây nhiễm đối với địa phương xuất hiện ca mắc mới, phấn đấu trong 7 ngày tới kiểm soát được dịch bệnh. Đặc biệt, chính quyền các địa phương nơi phát sinh ổ dịch mới sớm căn cứ tình hình dịch bệnh tại từng khu vực trên địa bàn để quyết định thiết lập các chốt kiểm soát khu vực ra/vào tại các khu vực có nguy cơ; mục tiêu hạn chế tối đa sự di chuyển của người dân trong khu vực này và kiểm soát được tất cả người dân từ khu vực khác vào. Bên cạnh đó, chủ động phong tỏa tạm thời một số khu vực để khoanh vùng dịch bệnh, tầm soát nhanh các đối tượng nguy cơ, tranh thủ “thời gian vàng” để truy vết, bóc tách nhanh nhất các F0, F1 trong cộng đồng; đồng thời xác định quy mô khu vực phong tỏa phù hợp, có kế hoạch cung cấp lương thực, thực phẩm. Chính quyền các địa phương khẩn trương chỉ đạo Ban quản lý các chợ tiếp tục quản lý chặt chẽ người vào chợ; giãn, giảm, đóng cửa một số sạp hàng không thiết yếu; yêu cầu thực hiện đúng quy định “5K” và duy trì phát phiếu đi chợ cho người dân.