Ninh Phước: Các trường THCS vào năm học mới 2021-2022

Ngày 16-9, hơn 8.000 học sinh cấp THCS trên địa bàn huyện Ninh Phước chính thức bước vào năm học mới 2021-2022. Để công tác dạy và học diễn ra an toàn, đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, các trường học đã tổ chức dạy học theo hình thức học tại lớp và học trực tuyến.

Năm học 2021-2022, khối THCS trên địa bàn huyện Ninh Phước có hơn 8.000 học sinh (HS)/212 lớp (giảm 70 HS so với năm học trước). Bước vào năm học mới trong điều kiện dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, các trường THCS đã chủ động các phương án dạy và học gắn với công tác phòng, chống dịch. Thầy giáo Phạm An, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Ninh Phước, cho biết: Căn cứ vào tình hình thực tế của các trường và địa phương về mức nguy cơ của dịch COVID-19, tất cả HS THCS trên địa bàn không tổ chức khai giảng năm học mới mà học chính thức vào ngày 16-9. Để đảm bảo an toàn trong quá trình dạy và học, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường xây dựng phương án dạy học theo hình thức học trực tiếp tại trường đối với 6 trường thuộc “vùng xanh”: Trường THCS Phan Đình Phùng, Trường THCS Đổng Dậu, Trường THCS Nguyễn Tất Thành, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, Trường TH-THCS Phước Vinh và THCS Phan Bội Châu và học trực tuyến đối với 4 trường thuộc “vùng vàng, vùng cam và vùng đỏ”: Trường THCS Huỳnh Phước, THCS Lê Quý Đôn, THCS Trần Thi và THCS Trương Định. Đồng thời, phòng chỉ đạo cho các trường THCS triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 khi HS đến trường; tổ chức dọn vệ sinh trường, lớp; phối hợp với các trạm y tế tổ chức phun khử khuẩn trường, lớp nhằm đảm bảo công tác phòng dịch.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Tất Thành đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp. Ảnh: T.Mạnh

Được đánh giá là trường học an toàn nằm trên "vùng xanh", Trường THCS Nguyễn Tất Thành (thị trấn Phước Dân) được phép cho HS học tại trường, nên ngay từ sáng sớm các thầy, cô giáo, nhân viên y tế đã có mặt trực tiếp hướng dẫn HS giữ khoảng cách, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp. Năm học này trường có 372 HS, trong đó khối 6 có 67 HS, khối 7 có 96 HS, khối 8 có 96 HS và khối 9 có 93 HS. Thầy giáo Nguyễn Hồng Anh, Hiệu trường nhà trường cho biết: Mặc dù trường nằm trong “vùng xanh” các em HS học trực tiếp tại trường, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch COVD-19 nhà trường đã xây dựng kế hoạch giảng dạy theo 4 phương án tương ứng với 4 vùng: Vùng xanh, vùng vàng, vùng cam và vùng đỏ nhằm đảm bảo công tác dạy và học đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, nhà trường còn triển khai các biện pháp thực hiện giãn cách, mỗi lớp học không quá 30 HS nhằm hạn chế tụ tập đông người; thành lập tổ phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học; triển khai cho giáo viên, HS và phụ huynh ký cam kết về phòng, chống dịch; trong mỗi buổi học hay giờ ra chơi nhà trường đều nhắc nhở các em thực hiện đúng khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Cùng với đó, để nâng cao chất lượng day và học, nhà trường cũng đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục gắn với công tác phòng, chống dịch.

Riêng Trường THCS Trương Định do nằm trên địa bàn “vùng vàng” nên trường không tổ chức học tại trường mà triển khai phương án dạy học trực tuyến cho tất cả HS. Cô giáo Ngô Thị Thuận, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này, trường có 1.350 HS/36 lớp. Trước diễn biến của dịch COVID-19 trên địa bàn đang còn ở mức nguy cơ cao nên nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến ngay trong ngày học đầu tiên. Để HS yên tâm học tập bằng hình thức trực tuyến, nhà trường đã xây dựng kế hoạch giảng dạy theo các phương án theo các mức độ trong phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, tổ chức khảo sát HS có điều kiện học theo hình thức trực tuyến trước khi bước vào năm học mới. Qua khảo sát có 80% HS đủ điều kiện học trực tuyến, số còn lại không đủ điều kiện học trực tuyến nhà trường sẽ đăng bài trên hệ thống website của trường để HS tải về học; tổ chức các nhóm học trực tuyến cho HS thông qua các bài giảng...

Với sự chuẩn bị chu đáo và quyết tâm cao, thầy và trò các trường THCS trên địa bàn huyện Ninh Phước sẽ khắc phục khó khăn, cùng triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới 2021-2022 thành công và an toàn.