Cần sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở Cảng cá Đông Hải

Hơn hai tháng nay, nhiều người dân ở phường Đông Hải, Tp Phan Rang – Tháp Chàm phải sống trong không khí nồng nặc mùi hôi thối bốc lên từ Cảng cá Đông Hải.

(NTO) Cũng như nhiều hộ dân sống ở gần cảng, gia đình ông Đinh Hào ngày nào cũng đóng chặt cửa để hạn chế mùi hôi bay vào nhà. Gặp chúng tôi, ông đặt vội chén cơm đang ăn giở xuống bàn, chỉ tay về hướng cảng lắc đầu: “Đấy, anh ngửi thấy mùi hôi không? Cứ có gió đông nam thổi vào, bao nhiêu mùi hôi thối từ ngoài cảng xộc vào đây hết, dân không tài gì chịu nổi. Mình già đã đành, còn con nhỏ học hành sinh hoạt mà cửa lúc nào cũng phải đóng. Ăn uống cũng không ngon miệng, đêm nằm vẫn còn ngửi thấy mùi hôi. Nhân dân địa phương đã kiến nghị nhiều rồi, mong cảng cá và ngành chức năng sớm tìm ra giải pháp khắc phục”

Theo người dân tại địa phương thì nguyên nhân xuất phát mùi hôi thối là do công tác vệ sinh, nhất là khâu xử lý nước thải từ các cơ sở chế biến hải sản trong khu vực cảng cá không đảm bảo vệ sinh. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Trong khu vực Cảng cá Đông Hải hiện có 39 cơ sở sơ chế hải sản và bên cạnh cảng có một cơ sở chế biến hải sản đông lạnh của Công ty cổ phần Xuất khẩu nông sản Ninh Thuận thường xuyên hoạt động. Mỗi ngày, các cơ sở này xả ra một lượng rất lớn nước thải. Để xử lý lượng nước thải này, năm 2009 Cảng cá Đông Hải đã đầu tư xây dựng Trạm Xử lý nước thải công suất 100m3/ngày đêm với chi phí gần 1 tỷ đồng. Từ đó đến nay, toàn bộ lượng nước thải được thu gom về xử lý tại trạm. Nước thải sau khi xử lý không còn mùi hôi.

Ông Hồ Văn Ninh, Phó Giám đốc Ban quản lý Khai thác các cảng cá cho biết: “Trước đây, xác định mùi hôi chủ yếu từ hố thu chờ xử lý nên cảng đã có hướng khắc phục duy trì công tác xử lý nước thải, làm hệ thống che chắn và nắp đậy để giảm thiểu mùi hôi, đồng thời nuôi sống vi sinh trong quá trình hoạt động. Tăng cường số lần hốt bùn hàng ngày tại hố thu và túi ni lông để thu gom vận chuyển đi nơi khác. Mặt khác đề nghị các cơ sở kinh doanh chế biến không để chất thải rắn rơi vào hệ thống thu gom nước thải gây tắc hệ thống lưu thông nước thải. Tuy nhiên đến nay sau khi xử lý vẫn có mùi hôi chứng tỏ ngoài hệ thống xử lý nước thải của cảng rất có thể còn những nguyên nhân khác. Cũng có thể do công tác vệ sinh từ cơ sở chế biến hải sản đông lạnh của Công ty cổ phần Xuất khẩu nông sản Ninh Thuận ở cạnh cảng không đảm bảo nên đã gây mùi hôi nặng đến như vậy. Bởi nếu chỉ có mùi hôi trong cảng thì không đến nỗi hôi thối như người dân phản ảnh”.

Để đảm bảo vệ sinh trong khu vực cảng, nhất là sau khi người dân có tiếp tục có kiến nghị về tình trạng ô nhiễm, cảng cá cũng đã phối hợp kiểm tra và đề nghị nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ tìm hiểu rõ nguyên nhân để có hướng xử lý, khắc phục cũng như đề nghị đơn vị tư vấn cho kiểm tra lại quy trình xử lý nước thải tại trạm.

Trước những khó khăn hiện nay, cũng như để đảm bảo ổn định đời sống sinh hoạt của người dân phường Đông Hải, rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc tìm hiểu rõ nguyên nhân và có hướng xử lý kịp thời.