Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Sau gần 2 tháng tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19, đến nay, nhiều loại hình kinh doanh, dịch vụ (KDDV) trên địa bàn tỉnh được phép hoạt động trở lại. Tại Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, các chủ cơ sở KDDV đã có ý thức và chấp hành nghiêm các quy định tại Công điện số 4816/CĐ-UBND ngày 11-9-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình hiện nay, tạo điều kiện từng bước khôi phục nền kinh tế.

Dạo một vòng quanh các tuyến đường, khu vực buôn bán, KDDV trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, hầu hết các cửa hàng, cơ sở đều tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Nhiều cửa hàng đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người mua và người bán. Trong đó, chủ yếu là lắp đặt thêm các tấm kính trong suốt, giăng dây ngăn không cho khách hàng tiếp xúc gần; kiểm soát số lượng người ra vào cùng lúc, giao nhận hàng hóa qua các vật trung gian. Ngoài ra, một số cơ sở kinh doanh còn bố trí thêm nước sát khuẩn tay; cắt cử nhân viên nhắc nhở, sắp xếp khách hàng giữ khoảng cách trong khi chờ đợi. Chị Lê Thị Nguyên, chủ cửa hàng tạp hóa ở khu phố 1, phường Tấn Tài, chia sẻ: Để hoạt động mua bán diễn ra thuận lợi, đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh, tôi lắp đặt tấm vách ngăn che chắn hoàn toàn với khách mua hàng. Hàng hóa, tiền sẽ được đựng trong một cái rổ, giao nhận thông qua một ô nhỏ ở ngang đầu gối. Người mua, người bán đều yên tâm vì sức khỏe của chính mình, gia đình và cộng đồng được bảo vệ. Đối với các cơ sở KDDV ăn uống, như quán cà phê, quán ăn trên địa bàn thành phố tuân thủ nghiêm quy định chỉ được phép mang về. Chị Lệ, chủ quán cà phê Lệ Châu trên đường Hồ Xuân Hương, phường Thanh Sơn cho biết: Mặc dù doanh thu sụt giảm nhưng trong điều kiện dịch bệnh chưa thật sự ổn, tôi hài lòng với hình thức bán mang về mà chính quyền địa phương đưa ra. Với tôi, được mở bán đã là vui rồi.

Lực lượng chức năng phường Thanh Sơn kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Với lĩnh vực KDDV vận tải nội tỉnh, theo quan sát, các hãng taxi trên địa bàn tỉnh vui mừng khi được hoạt động trở lại. Tuy nhiên, số lượng đầu xe chạy lại chưa nhiều, chỉ tập trung chủ yếu tại ở cơ sở khám, chữa bệnh. Ông Đồng Kỳ Đức, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tại Ninh Thuận cho biết: Bình thường hãng có 80 xe hoạt động vận chuyển hành khách nội tỉnh. Tuy nhiên, thời điểm này, chỉ có 10 xe hoạt động. Dù vậy, có ngày tổng đài chỉ nhận được 6 cuộc gọi, doanh thu không đủ bù đắp chi phí nhưng chúng tôi vẫn cố gắng phục vụ hành khách. Chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt quy định tại Công điện số 4816, chỉ vận chuyển 1 hành khách/xe 4 chỗ và 2 hành khách/xe 7 chỗ; đồng thời, tuân thủ nghiêm quy định “5K” của Bộ Y tế.

Nới lỏng giãn cách, từng bước mở rộng phạm vi hoạt động của các ngành nghề KDDV là tín hiệu vui để Tp. Phan Rang - Tháp Chàm sẵn sàng bước vào trạng thái bình thường mới, phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, theo ghi nhận trong 3 ngày qua, nhiều cơ sở KDDV vẫn còn khá dè dặt vì lo ngại dịch bệnh còn tiềm ẩn trong cộng đồng. Bên cạnh đó, lại có một số cá nhân kinh doanh thiếu ý thức bày bán tại vỉa hè đã bị lực lượng chức năng tuần tra tuyên truyền, nhắc nhở.

Với quyết tâm giữ vững thành quả trong phòng, chống dịch, ngăn ngừa dịch bệnh quay trở lại, hiện nay, lực lượng chức năng và các cấp chính quyền Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở KDDV, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Ngành Y tế thành phố tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm, tầm soát tại các khu dân cư, khu vực buôn bán, chợ dân sinh để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng...