Họp triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 13-9, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp giao ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 để rà soát triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Long Biên, Lê Huyền và các thành viên BCĐ tỉnh.

Theo đánh giá của BCĐ tỉnh, sau một thời gian thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh đang đi đúng hướng, phù hợp với diễn biến tình hình và điều kiện thực tế của từng địa phương. Đến nay, dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát, các hoạt động kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh dần được khôi phục hoạt động trong trạng thái bình thường mới. Tại cuộc họp, các thành viên BCĐ tỉnh cũng đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân làm lây lan dịch ra cộng đồng của nhà xe Đăng Nhân trên địa bàn huyện Ninh Sơn; phát sinh một số ca COVID-19 mới ở địa bàn xã Phước Hậu (Ninh Phước); đồng thời thông qua các dự thảo về các quyết định và kế hoạch của UBND tỉnh dự kiến ban hành để thực hiện trong thời gian tới, gồm: Quản lý, xử lý xe vận tải hàng hòa vi phạm quy định phòng, chống dịch; kế hoạch đón người dân từ vùng dịch về; kế hoạch tiêm vắc xin COVID-19 trong thời gian tới; việc quản lý, giám sát các doanh nghiệp đông lao động tái sản xuất; việc áp dụng quy định cách ly, cho phép các chuyên gia, người đến tỉnh; kết quả sơ kết phong trào thi đua bảo vệ vùng xanh, đề xuất kế hoạch, thời gian phấu đấu đạt “vùng xanh” toàn tỉnh và kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh.

BCĐ tỉnh họp triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong thời gian qua. Hiện nay tỉnh vẫn đang đứng trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn trong thời gian tới khi các giải pháp được nới lỏng sẽ là điều kiện để dịch xâm nhập và lây lan nếu chúng ta không quyết tâm và quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch. Với phương châm “kiểm soát chặt chẽ các nguy cơ dịch bệnh, tạo cơ sở duy trì các hoạt động phát triển kinh tế”, UBND tỉnh đề nghị các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Công điện số 4816/CĐ-UBND ngày 12-9-2021, phấn đấu quyết liệt hơn, nỗ lực hơn, quyết tâm kiểm soát, dập dịch được sớm nhất, đem lại cuộc sống “bình thường mới” cho nhân dân. Tùy tình hình dịch bệnh, tỉnh sẽ tiếp tục điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch COVID-91.

Liên quan đến một số nội dung, cụ thể liên quan đến việc làm lây nhiễm nguồn lây dịch COVID-19 ra cộng đồng trên địa bàn huyện Ninh Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp khẩn trương xác lập hồ sơ, thủ tục xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với trường hợp vi phạm quy định trong hoạt động vận tải, làm lây nhiễm dịch bệnh tại Nhà xe Đăng Nhân nêu trên, đảm bảo kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định pháp luật; trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc không kiểm tra, phát hiện, kịp thời xử lý, để xảy ra vi phạm hoạt động vận tải sai mục đích này. Huyện Ninh Phước bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chủ động đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện, nhất là địa bàn trọng điểm xã Phước Hậu khẩn trương truy vết, tầm soát xét nghiệm SARS-CoV-2, khoanh vùng, dập dịch nhanh, không để dịch bệnh lây lan rộng ra địa bàn.

Về tiêm vắc xin phòng, chống dịch COVID-19, trong đợt này Bộ Y tế dự kiến cấp 240.000 liều vắc xin, đây là số lượng rất lớn, Chủ tịch UBND tỉnh giao ngành Y tế xây dựng kịch bản chi tiết, tổ chức tiêm chủng ngay sau khi nhận vắc xin đảm bảo đúng thời gian quy định, an toàn sức khỏe cho người dân, kịp thời cập nhật tiến độ tiêm chủng lên các hệ thống quy định của Bộ Y tế. Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu các ý kiến đóng góp của các sở, ngành, địa phương bổ sung hoàn chỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Tiếp tục đẩy mạnh phát động các phong trào thi đua, phấu đấu đạt “vùng xanh” toàn tỉnh trong thời gian sớm nhất, kịp thời khen thưởng, biểu dương các đơn vị, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phòng, chống dịch COVID-19. Các ngành chức năng phối hợp, xây dựng các phương án, kịch bản đón người từ vùng dịch về tỉnh trong thời gian tới.