UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm của xe khách trong vận chuyển hàng hóa trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 11-9, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 5 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 3 ca trong khu cách ly và 2 ca là nhân viên của nhà xe Đăng Nhân đang thực hiện 3 tại chỗ (doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ, tổ chức cách ly tại cơ sở hoạt động kinh doanh), thường xuyên ra/vào vùng dịch Tp. Hồ Chí Minh về địa phương, có khả năng bị lây nhiễm trong khoảng thời gian từ ngày 7-9 đến ngày 10-9, thực hiện cách ly tại Công ty nên nguy cơ lây lan ra cộng đồng được kiểm soát, khống chế tối thiểu nhưng đã có hiện tượng tiếp xúc với người khác trong cùng công ty (ban đầu xác định có 8/8 F1, có kết quả xét nghiệm test nhanh âm tính, được cách ly tập trung ngay, gửi mẫu xét nghiệm PCR). Cơ quan Y tế đang khẩn trương điều tra, truy vết người có liên quan bên ngoài cộng đồng. Ngay trong ngày 11-9, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản số 4817/UBND-KTTH về việc xử lý vi phạm của xe khách vận chuyển hàng hóa trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.

Thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải. Các đơn vị vận tải đã ký cam kết chấp hành các quy định về phòng, chống dịch theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc; đặc biệt trường hợp Nhà xe Đăng Nhân (thuộc Hợp tác xã vận tải ô tô số 1) đưa xe vận tải hành khách vào vận chuyển hàng hóa, vi phạm quy định về phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải hàng hoá, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng (theo báo cáo nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và UBND huyện Ninh Sơn, 2 lái xe của Nhà xe Đăng Nhân xét nghiệm PCR có kết quả dương tính SARS-CoV-2).

Liên quan đến vụ việc, nhằm kiểm soát, quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Thuận Nam khẩn trương chỉ đạo Chốt kiểm soát Cà Ná tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, kiên quyết xử lý nghiêm phương tiện không đủ điều kiện lưu thông khi qua Chốt Cà Ná; đồng thời kiểm tra làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan đến việc phương tiện của Nhà xe Đăng Nhân vi phạm trong vận tải hàng hoá đã qua được Chốt kiểm soát Cà Ná; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 16-9-2021.

Giao UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (doanh nghiệp, hợp tác xã, hợp kinh doanh vận tải) đăng ký hoạt động trên địa bàn, kiên quyết không để phát sinh trường hợp vi phạm tương tự nêu trên. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý đình chỉ hoạt động, thu hồi phù hiệu đối với các phương tiện vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 16-9-2021.

Công an tỉnh, UBND huyện Ninh Sơn theo chức năng, nhiệm vụ, chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương xác lập hồ sơ, thủ tục xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với trường hợp vi phạm quy định trong hoạt động vận tải, làm lây nhiễm dịch bệnh tại Nhà xe Đăng Nhân nêu trên, đảm bảo kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định pháp luật; đồng thời phối hợp cùng Sở Giao thông vận tải xác định nguyên nhân, trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến vụ việc trên (tại sao xe khách lại vận chuyển hàng hóa được hoạt động mà không bị phát hiện, xử lý; trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc không kiểm tra, phát hiện, kịp thời xử lý, để xảy ra vi phạm hoạt động vận tải sai mục đích này; việc kê khai đúng hay không đúng để cấp Giấy nhận diện mã QR Code luồng xanh cho phương tiện Nhà xe Đăng Nhân nếu có; trách nhiệm của Bến xe quản lý phương tiện của nhà xe Đăng Nhân nếu có; những tồn tại, thiếu sót trong hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh thời gian qua,…); báo cáo kết quả cho UBND tỉnh và Thường trực Tỉnh uỷ trong tháng 9-2021.