Đảm bảo vệ sinh môi trường trong mùa dịch COVID-19

Trong lúc mọi người, mọi nhà thực hiện giãn cách theo tinh thần “ai ở đâu ở đấy”, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết, thì trên mỗi con đường, ngỏ hẻm, công nhân vệ sinh môi trường (VSMT) vẫn cần mẫn quét dọn, thu gom rác thải nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần đảm bảo sức khỏe cho người dân trong mùa dịch COVID-19...

Làm sạch phố phường trong mùa dịch

Ngày nào cũng vậy, từ sáng sớm, công nhân VSMT của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và Sản xuất (TM-DV&SX) Nam Thành đã bắt đầu thu gom rác ra khu tập kết. Vừa quét dọn đường phố, chị Đỗ Thị Thu Hiền cho hay: Dù đang thực hiện giãn cách xã hội, nhưng việc quét dọn, thu gom rác vẫn duy trì hằng ngày. Để đảm bảo an toàn trong lúc làm việc, tôi luôn mang theo một chai sát khuẩn nhỏ bên mình để thường xuyên sát khuẩn, phòng, chống dịch bệnh.

Đang kéo xe rác từ trong hẻm ra, chị Nguyễn Thị Phê với hơn 15 năm gắn bó với nghề, chia sẻ, bất kể trời mưa hay nắng, cứ đến giờ là chị và các đồng nghiệp lại đến từng tuyến phố, con đường mình phụ trách để làm việc. Từ khi có dịch COVID-19, công việc của các chị nhiều hơn. Lượng rác thải sinh hoạt thời điểm này tăng lên, nên những công nhân VSMT càng phải làm việc thường xuyên để tránh tình trạng ùn ứ rác. Tuy công việc đối diện với nhiều rủi ro về sức khỏe từ nguồn rác thải, nhưng tự bản thân mỗi anh chị em trong đội VSMT đều chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để hoàn thành tốt nhiệm vụ - chị Phê tâm sự.

Công nhân vệ sinh môi trường thu gom rác làm sạch phố phường.

Đảm bảo an toàn cho công nhân VSMT

Thấu hiểu những nguy cơ lây nhiễm COVID-19 luôn thường trực đối với công nhân thường xuyên tiếp xúc với rác thải nên thời gian qua, Công ty TNHH TM-DV&SX Nam Thành đã tuyên truyền và hướng dẫn cách phòng, chống dịch cho từng công nhân. Công ty còn cung cấp đầy đủ bảo hộ lao động; hướng dẫn cán bộ, công nhân viên giữ gìn vệ sinh cá nhân, đeo găng tay, khẩu trang... trong quá trình lao động. Trong tháng 7, để đảm bảo an toàn trong mùa dịch, Công ty đã xét nghiệm Realtime-PCR cho tất cả người lao động (NLĐ). Hiện nay, Công ty đã hoàn thành tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1 cho 100% NLĐ, bắt đầu thực hiện việc tiêm vắc xin mũi 2 cho hơn 70% NLĐ. Theo kế hoạch, Công ty sẽ hoàn thành việc tiêm vắc xin mũi 2 cho tất cả NLĐ trong tháng 9 này.

Để ứng phó với tình hình dịch COVID-19, Công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19. Qua đó, lãnh đạo Công ty có thể quản lý công nhân từ cơ sở, đưa ra chế tài đối với những trường hợp không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch; đồng thời, các thành viên trong Ban Chỉ đạo có trách nhiệm theo dõi, quan tâm, hỗ trợ kịp thời, động viên NLĐ yên tâm làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Công ty đã linh hoạt điều chỉnh kế hoạch, xây dựng phương án, bố trí lực lượng lao động, chia ca, chia tổ phù hợp để đảm bảo việc thu gom, xử lý rác thải được thông suốt, tránh tình trạng ứ đọng.

Ông Đoàn Đức Hồng, Phó Giám đốc Công ty TNHH TM-DV&SX Nam Thành cho biết: Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19 như hiện nay, chúng tôi tiếp tục nỗ lực đảm bảo vệ sinh môi trường, giữ gìn thành phố khang trang, sạch đẹp, đồng thời sẽ tiếp tục quan tâm đến sức khỏe, thể chất và tinh thần cho đội ngũ công nhân để tất cả cùng đồng hành vượt qua dịch bệnh.