Ninh Sơn: Qua một tuần vào năm học mới, gắn với phòng, chống dịch COVID-19

Sau kỳ nghỉ hè kéo dài do tình hình dịch COVID-19 phức tạp, vào năm học mới, các trường học trên địa bàn huyện Ninh Sơn đã đón học sinh (HS) đi học trở lại. Tuần đầu tiên cắp sách đến trường, các em HS mang tâm thế vui vẻ, yên tâm đến lớp và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng chí Nguyễn Cam, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Ninh Sơn, cho biết: Nhằm đảm bảo an toàn cho HS đến lớp, các trường học trên địa bàn huyện đã thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp học theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế và các cơ quan chuyên môn; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với từng cấp học. Cùng với đó là tiêm vắc xin cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của các trường học, hiện nay toàn ngành Giáo dục huyện có 813 người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, 220 người đã đăng ký tiêm mũi 1 (đợt 2). Đặc biệt, đối với 125 HS nơi khác đến địa phương chưa thể trở về do tình hình dịch bệnh, Phòng GD&ĐT huyện cũng đã chỉ đạo các trường bố trí cho các em học tập đến khi có thể quay về; còn đối với những HS của huyện chưa thể về lại địa phương do các quy định phòng dịch sẽ được các đơn vị trường học liên hệ, hướng dẫn phụ huynh cho HS học tập tại nơi đó. Ngoài ra, các đơn vị trường học sẽ chủ động lên các phương án dạy học phù hợp với diễn biến của dịch bệnh.

Ghi nhận tại Trường THCS Trần Quốc Toản, đa số các em HS đều tỏ ra hào hứng vì được đi học trở lại. Em Dương Hồng Thư, HS lớp 7A3, chia sẻ: Em rất vui khi được đi học trở lại, gặp được thầy cô và các bạn. Trước ngày đến trường, cô giáo chủ nhiệm đã liên hệ với phụ huynh trên group Zalo của lớp để hướng dẫn chúng em chủ động thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch như: Khai báo y tế, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn trong lớp...

Trường THCS Trần Quốc Toản thực hiện công tác dạy và học gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Để đảm bảo công tác an toàn phòng, chống dịch, nhà trường đã tuyên truyền sâu rộng đến phụ huynh và HS thực hiện phương châm “một cung đường hai điểm đến” - từ nhà đến trường và từ trường về nhà. Trường bố trí cán bộ y tế trường học và giáo viên đo thân nhiệt cho các em trước khi vào lớp học, chuẩn bị nước sát khuẩn để ở cổng trường và trong lớp, nhà vệ sinh cũng được trang bị xà phòng để HS rửa tay. Khác với năm học trước, vào năm học này, đầu tuần thứ Hai nhà trường sẽ không tổ chức chào cờ giữa sân trường, thay vào đó khi bắt đầu tiết học đầu tuần, giáo viên sẽ thông tin về tình hình dịch COVID-19 cũng như phổ biến cho các em HS cách phòng, chống dịch an toàn, thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Đồng thời, giờ ra chơi HS sẽ nghỉ tại lớp; nhà trường cũng không tổ chức học nhóm, các hoạt động tập thể sinh hoạt trải nghiệm hay các hoạt động ngoài giờ lên lớp; sắp xếp lịch ra về của các khối lớp xen kẽ nhau để tránh tình trạng tập trung đông người sau giờ ra về.

Thầy giáo Phương Bảo Sỷ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Năm học này nhà trường có 712 HS/19 lớp, tỷ lệ ra lớp đạt 96%. Trường hiện có 5 HS học tạm vì chưa thể về quê và 24 em HS đang ở những địa phương khác chưa thể về đi học do các quy định phòng dịch, với những trường hợp này nhà trường đã phân công giáo viên chủ nhiệm từng lớp liên hệ với phụ huynh để nắm bắt tình hình và hướng dẫn phụ huynh cho các em đi học tại địa phương đó. Nhằm đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch, tình trạng sức khỏe và thân nhiệt của HS cũng được nhà trường cử cán bộ y tế trường học và giáo viên chủ nhiệm thường xuyên giám sát, theo dõi... Đồng thời, xác định tâm thế tận dụng tối đa “thời gian vàng” dạy học, nhà trường tăng cường dạy kiến thức và lên kế hoạch tăng buổi học cho các em. Bên cạnh đó, thầy cô cũng chuẩn bị sẵn phương án phải dừng đến trường do dịch bệnh, hướng dẫn HS cách sử dụng ứng dụng dạy học online trên thiết bị máy tính, điện thoại di động của gia đình để sẵn sàng học trực tuyến nếu nghỉ học.

Tại Trường Mẫu giáo Nhơn Sơn, công tác phòng, chống dịch cũng được nhà trường thực hiện nghiêm túc có sự liên hệ mật thiết giữa phụ huynh và nhà trường. Công tác khai báo y tế của phụ huynh được trường đẩy mạnh thực hiện qua app điện thoại. Hầu hết phụ huynh và HS đều thực hiện tốt việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường, các em HS được đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp. Cô giáo Phan Thị Thảo, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trường có 4 cơ sở với 250 HS/12 lớp, tỷ lệ HS ra lớp đạt 80%. Đối với một số trường hợp HS vắng do phụ huynh xin cho con nghỉ học phòng tránh dịch, nhà trường cũng đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm liên hệ, động viên HS đi học trở lại để đảm bảo chương trình; đồng thời, tư vấn, giải thích để phụ huynh và HS an tâm về các biện pháp phòng, chống dịch nhà trường đã và đang thực hiện. Cùng với đó, để các em HS vắng theo kịp chương trình học với các bạn, cô giáo chủ nhiệm của mỗi lớp còn thành lập group Zalo của phụ huynh trong lớp, để mỗi buổi học tại trường, cô giáo sẽ quay lại video các chương trình trọng tâm gửi lên group này để phụ huynh có thể hướng dẫn lại cho các em.

Đồng chí Nguyễn Cam, cho biết thêm: Năm học 2021-2022 toàn huyện có 44 đơn vị trường học, trong đó có 37 trường công lập và 7 trường tư thục với 484 lớp/13.615 HS. Bậc mầm non công lập có 7/8 trường với 1.551/1.640 HS, tỷ lệ ra lớp 94.5%; bậc tiểu học có 7.212/7.268 HS, tỷ lệ ra lớp 99.2%; trung học cơ sở có 4.326/4.466 HS, tỷ lệ ra lớp 96.8%... công tác huy động HS vào đầu năm học của các trường ngày càng tăng. Riêng Trường Mẫu giáo Hoa Hồng do trước đó trưng dụng làm khu cách ly tập trung, để đảm bảo an toàn, Phòng đã xin lùi thời gian khai giảng tới ngày 13-9.