Thuận Nam đã kiểm soát được dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò

Nhờ kiên trì và quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp nên đến thời điểm này, các ổ dịch viêm da nổi cục (VDNC) trên đàn trâu, bò tại huyện Thuận Nam cơ bản được kiểm soát, khống chế.

Là địa phương xuất hiện ổ dịch đầu tiên vào ngày 26-6, ngay sau khi phát hiện, xã Phước Nam đã kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn bà con chăm sóc, điều trị bệnh VDNC cho đàn gia súc và khuyến khích người dân mua vắc xin tiêm phòng. Dịch bệnh sau đó tuy có lây lan nhưng không nhiều, chỉ với 12 con bò mắc bệnh tại 8 hộ chăn nuôi. Từ ngày 7-8 đến nay, Phước Nam không ghi nhận thêm gia súc mắc bệnh phát sinh. Tất cả gia súc mắc bệnh hiện đã điều trị khỏi. Ông Nguyễn Ngọc Quang, thôn Nho Lâm, xã Phước Nam cho biết: Ngày 26-6, ông phát hiện 1 trong số 7 con bò của gia đình mắc bệnh nên báo ngay với chính quyền địa phương và chủ động mua vắc xin tiêm phòng. Nhờ vậy, đàn gia súc được bảo vệ.

 

Nhờ được điều trị kịp thời và chăm sóc tốt, bò mắc bệnh viêm da nổi cục của gia đình ông Nguyễn Ngọc Quang
ở thôn Nho Lâm đã khoẻ mạnh và nhập đàn trở lại.

Tại xã Phước Hà, ông Đàng Sỹ Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngày 27-7, Phước Hà cùng lúc phát hiện 2 ổ dịch VDNC trên trâu, bò tại 2 hộ ở thôn Tân Hà và thôn Giá với 5 con bò mắc bệnh. Xã đã kịp thời chỉ đạo cán bộ thú y hướng dẫn bà con tách đàn, khoanh vùng và tổ chức tiêm phòng bao vây nên dịch được không chế và không lây lan thêm. Được biết, ngoài việc phun xịt 439 lít hóa chất Benkocid để tiêu độc, khử trùng các khu vực buôn bán thịt gia súc, gia cầm, đường làng, ngõ xóm và chuồng trại chăn nuôi, đến thời điểm này, các hộ chăn nuôi đã mua vắc xin và phối hợp với cán bộ thú y cơ sở các xã tiêm phòng được 1.550 liều. Cụ thể: Phước Ninh 800 liều, Phước Nam 500 liều, Phước Hà 50 liều và Nhị Hà 200 liều.

Tính đến ngày 7-9, số bò mắc bệnh VDNC trên địa bàn huyện Thuận Nam là 91 con tại 38 hộ chăn nuôi thuộc 6 xã, trong đó: Phước Hà 5 con/2 hộ, Nhị Hà 21 con/7 hộ, Phước Ninh 19 con/9 hộ, Phước Nam 12 con/8 hộ, Phước Minh 17 con/4 hộ và Phước Dinh 17 con/8 hộ. Có 90 con đã được điều trị khỏi.

Ông Khưu Lê Khắc Trí, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thuận Nam cho biết: Nhờ tổ chức theo dõi, giám sát và hướng dẫn người dân thực hiện một số biện pháp phòng dịch như: Tách riêng gia súc mắc bệnh; vệ sinh tiêu độc chuồng trại, diệt ruồi, muỗi; chủ động mua vắc xin tiêm phòng bệnh VDNC nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện thời gian qua có chiều hướng giảm, không lây lan thêm. Đến nay, địa phương không ghi nhận thêm gia súc mới mắc bệnh VDNC.

Để ngăn chặn tiến tới dập dịch, huyện đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm có kế hoạch phân bổ, hỗ trợ vắc xin phòng dịch để triển khai tiêm phòng cho khoảng 80% tổng đàn trâu, bò trên toàn huyện, tương đương khoảng hơn 13.000 liều.