Sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến Dự án Trồng rừng nguyên liệu và sử dụng rừng bền vững

Dự án Trồng rừng nguyên liệu và sử dụng rừng bền vững do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển rừng Tuấn Lộc là chủ đầu tư được UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư số 1757/QĐ-UBND ngày 25-10-2018, với tổng vốn đầu tư khoảng 7,4 tỷ đồng. Quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư gặp một số vướng mắc liên quan đến đất rừng, nên kể từ khi được cấp quyết định chủ trương đầu tư đến nay đã qua 3 mùa mưa nhưng vẫn chưa tiến hành trồng rừng theo kế hoạch đề ra.

Dự án thực hiện tại Khoảnh 1, 2, 3 và 4 thuộc Tiểu khu 175, xã Phước Thái (Ninh Phước) với diện tích khoảng 303,11 ha. Trong đó, đất trồng lâm nghiệp 85 ha sẽ tiến hành trồng rừng, đất trồng có cây gỗ tái sinh 218,11 ha sẽ trồng khoanh nuôi cây gỗ tái sinh và trồng rừng bổ sung. Đây là dự án có ý nghĩa thiết thực nhằm cung cấp nguyên liệu cho ngành chế biến gỗ, tạo công ăn, việc làm, xóa đói giảm nghèo, cải thiện thu nhập cho người dân vùng dự án, giảm xói mòn, rửa trôi đất, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và chống biến đổi khí hậu.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, sau khi UBND tỉnh ra Quyết định số 173/QĐ-UBND ngày 16-5-2019 giao đất, cho thuê đất đối với dự án, chủ đầu tư đã thực hiện ký quỹ dự án số tiền 107 triệu đồng; đồng thời, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật trồng rừng sản xuất và hồ sơ thiết kế kỹ thuật khoanh nuôi xúc tiến tái sinh đối với dự án. Nhà đầu tư đã tự thỏa thuận chuyển nhượng đất của người dân khoảng 8.650 m2 nằm ngoài khu vực dự án và đã xây dựng hoàn thành nhà điều hành, vườn ươm cây giống, hàng rào, ao chứa nước trên khu đất này; đã đặt mua hạt giống keo, tràm, lắp tấm pin mặt trời phục vụ dự án.

Mặc dù các thủ tục pháp lý, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn thành, nhưng việc trồng rừng đến nay vẫn chưa triển khai được, ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án. Theo báo cáo của chủ đầu tư, dự án gặp khó khăn trong quá trình tiếp nhận, thẩm định hồ sơ thiết kế công trình lâm sinh; kết quả rà soát, đánh giá lại hiện trạng rừng tại khu vực dự án của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo UBND tỉnh về đồng hành cùng với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn vướng mắc để triển khai dự án, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường đã rà soát, làm rõ lại quá trình thực hiện, sử dụng số liệu, khảo sát kiểm kê, đánh giá hiện trạng rừng, đất lâm nghiệp tại thời điểm giao, cho thuê đất đối với dự án để đối chiếu, xác định cơ sở pháp lý dẫn đến sự thay đổi, sai lệch tại khu vực dự án cho đến thời điểm hiện nay. Kết quả Dự án điều tra, đánh giá và giám sát tài nguyên rừng tỉnh Ninh Thuận đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 204/QĐ-UBND ngày 7-5-2021, trong đó trong phạm vi thực hiện Dự án Trồng rừng nguyên liệu và sử dụng rừng bền vững của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển rừng Tuấn Lộc có 172,75 ha diện tích đất có cây gỗ tái sinh đủ tiêu chí thành rừng.

Như vậy, đã có một phần diện tích đất rừng tự nhiên nằm trong diện tích đất được giao cho nhà đầu tư cần được điều chỉnh. Để dự án triển khai đúng như trong phạm vi được cấp phép, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm việc với nhà đầu tư để xem xét giải quyết các khó khăn vướng mắc liên quan đến dự án; đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo loại trừ diện tích đất rừng tự nhiên ra khỏi dự án hoặc có giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo tuân thủ đúng quy định tại Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12-1-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.