Ninh Hải: Các cơ sở chế biến hải sản giúp nhiều lao động có việc làm trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19

Từ tháng 7 đến nay, nhờ thời tiết thuận lợi, ngư dân ở các làng biển trên địa bàn huyện Ninh Hải được mùa cá cơm và cá nục, cung cấp nguyên liệu dồi dào giúp các lò cá hấp ở địa phương hoạt động hết công suất, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động địa phương trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.

Hiện nay đang vào cuối vụ cá Nam, hằng ngày tại bến cá Mỹ Tân, xã Thanh Hải có trên 50 tàu thuyền ra vào bến cá để bán hải sản, không khí diễn ra rất nhộn nhịp. Công đoạn nào cũng cần nhiều người làm nên nhiều lao động ở vùng biển và các địa phương lân cận tìm được việc làm và thu nhập cũng khá. Làm nghề phân loại cá trước khi đưa đến các lò hấp, công việc tuy không vất vả lắm, nhưng một ngày chị Nguyễn Thị Ngà ở thôn Mỹ Hòa, xã Vĩnh Hải cũng có thu nhập gần 300.000 đồng. Chị tâm sự: Mùa dịch COVID-19 này ở quê không có việc làm nên tôi lên bến cá Mỹ Tân làm hơn 1 tháng nay, mùa này cá nhiều nên thu nhập ổn định, đủ trang trải cuộc sống hằng ngày. Tôi luôn chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi sản xuất để đảm bảo sức khỏe cá nhân và cộng đồng.

Nhiều lao động vùng biển huyện Ninh Hải có việc làm và thu nhập ổn định trong mùa dịch COVID-19.

Huyện Ninh Hải có gần 900 phương tiện tàu thuyền đang hoạt động, tổng công suất trên 144.000 CV. Gần 2 tháng nay cá nổi xuất hiện nhiều nên ngư dân ở địa phương tập trung vươn khơi bám biển khai thác hải sản, trung bình mỗi thuyền có từ 8 đến 15 lao động. Theo thống kê trên địa bàn huyện có gần 7.000 lao động làm nghề biển. Tại các cơ sở hấp cá, nhờ nguồn nguyên liệu dồi dào nên cần nhiều lao động vận chuyển cá từ bến cá về các lò hấp. Hằng ngày mỗi cơ sở hấp cá có từ 15 đến 20 lao động địa phương và các xã, phường lân cận như: Bắc Sơn (Thuận Bắc), Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm)... làm việc thời vụ với mức thu nhập từ 200.000-250.000 đồng/ngày. Chị Lương Thị Kiều ở thôn Bỉnh Nghĩa, xã Bắc Sơn, chia sẻ: Tôi làm theo thời vụ ở làng cá hấp Mỹ Tân hơn 4 năm rồi, thu nhập ổn định nên mọi người ai cũng gắn bó. Lao động sản xuất trong mùa dịch COVID-19, bản thân luôn thực hiện theo quy định “5K” của Bộ Y tế và chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch của cơ sở sản xuất.

Bà Đào Thị Loan, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải cho biết: Hiện nay trên địa bàn huyện chỉ có 1 làng nghề hấp cá ở thôn Mỹ Tân chuyên thu mua và chế biến hải sản khô nên vụ cá Nam này các hoạt động khai thác và chế biến hải sản ở địa phương diễn ra rất nhộn nhịp. Qua đó, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, giúp bà con có thu nhập, cải thiện đời sống. Để hoạt động khai thác và chế biến hải sản của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, xã phối hợp với Bộ đội Biên phòng và Ban Quản lý bến cá Mỹ Tân phân công lực lượng trực 24/24 giờ để nắm chặt số lượng tàu thuyền và người lao động, người dân buôn bán hằng ngày tại bến cá. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và giữ khoảng cách an toàn trong quá trình trao đổi, buôn bán và sơ chế hải sản. Bên cạnh đó, xã chỉ đạo các thôn nắm bắt, rà soát các cơ sở hấp cá sử dụng lao động phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 nhằm giúp hoạt động khai thác, chế biến hải sản không bị xáo trộn và đảm bảo an toàn cho người lao động trên biển lẫn trên bờ.