Sôi động thị trường máy tính trong năm học mới

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, năm học mới 2021-2022, nhiều trường cao đẳng, đại học tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức dạy học trực tuyến; các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh cũng kết hợp cả hai hình thức giảng dạy vừa trực tiếp vừa trực tuyến. Điều này khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tử phục vụ cho việc học tập trực tuyến như máy tính để bàn, máy tích xách tay (laptop) tăng mạnh.

Phụ huynh chọn mua laptop phục vụ nhu cầu học online của con em.

Gần nửa tháng nay, tại các cửa hàng điện máy trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, số lượng máy tính để bàn và laptop bán rất chạy do nhu cầu sử dụng để học trực tuyến tăng cao. Theo khảo sát, các dòng laptop ở phân khúc giá từ 7-15 triệu đồng, tích hợp đầy đủ các tính năng học tập trực tuyến: Có webcam, micro, cấu hình vừa phải để thực hiện các tác vụ văn phòng, soạn thảo văn bản và cài các ứng dụng học trực tuyến như Zoom, Google Meet, Microsoft Team... đang tiêu thụ mạnh. Anh Nguyễn Đan Trung, Quản lý cửa hàng máy tính Phong Vũ trên đường Ngô Gia Tự cho biết: Mùa tựu trường năm nay số lượng máy tính bán ra tăng cao hơn cùng kỳ năm ngoái, trung bình mỗi ngày cửa hàng xuất bán gần 10 máy.

Sức tiêu thụ mạnh kéo theo giá một số dòng laptop đang được thị trường ưu chuộng lại tăng trung bình từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/sản phẩm. Để tiết kiệm chi phí trong thời điểm dịch bệnh khó khăn, nhiều người tìm đến các cửa hàng bán máy tính đã qua sử dụng khiến cho thị trường máy tính cũ cũng trở nên sôi động. Em Lê Nhất Duy, sinh viên Trường Đại học Văn Lang TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: Do thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội nên trường em cũng chuyển qua học trực tuyến. Em học chuyên ngành thiết kế nên cần một chiếc laptop có cấu hình mạnh, máy mỏng, nhẹ, tuy nhiên tài chính gia đình chỉ có thể mua tầm 10 triệu thôi. Muốn có một chiếc máy với giá cả và cấu hình như vậy, một chiếc laptop cũ là hợp lý nhất.

Do giãn cách xã hội, hiện nay, các cửa hàng kinh doanh máy tính trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh bán hàng online, giao tận nơi cho khách hàng. Cùng với đó, các cửa hàng cũng đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi với giá cả cạnh tranh, giảm giá trực tiếp từ 10-15% cho học sinh, sinh viên; tặng thêm thời gian bảo hành và nhiều quà tặng, phụ kiện đi kèm để kích cầu thị trường.