Cải tạo, nâng cấp hệ thống thủy lợi để bảo đảm nước tưới cho sản xuất

Hằng năm, sau vụ đông - xuân, toàn bộ hệ thống thủy lợi trong tỉnh đồng loạt được cải tạo, nạo vét, tu sửa.

(NTO) Theo kế hoạch, khoảng 800 km kênh mương sẽ được nạo vét, sửa chữa trong năm nay. Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận đã phối hợp với các địa phương triển khai lịch đóng nước, phương án nạo vét kênh mương,… nhằm đảm bảo thời gian nạo vét không vượt quá thời điểm đóng và mở nước, để phục vụ sản xuất vụ hè - thu. Riêng đối với kênh Bắc (đoạn qua Tp.PR-TC và huyện Ninh Hải), thời gian đóng nước kéo dài hơn so với các khu vực khác để thi công kiên cố hóa đoạn kênh này. Do vậy, việc chỉ đạo sản xuất vụ hè - thu được giám sát, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, các ngành, các cấp.

Kiên cố hóa kênh mương để phục vụ tốt hơn cho sản xuất. Trong ảnh: Thi công công trình
kiên cố hóa kênh Bắc.

Xuống giống vụ đông – xuân sớm hơn các địa phương khác, nên huyện Bác Ái thực hiện đóng nước để nạo vét kênh, mương từ 15-4 đến 22-4. Ông Lê Nhượng – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Ngay khi đóng nước, chúng tôi đã nhanh chóng nạo vét các kênh mương và hiện đang triển khai cho bà con nông dân sản xuất vụ hè – thu.”

Trong khi đó, tại các địa phương khác, do lịch thời vụ chậm, nên thời điểm đóng nước có phần trễ hơn. Tại huyện Ninh Phước, hơn 5000 ha lúa đông – xuân ngay khi bước vào mùa gặt đã ngắt nước toàn bộ hệ thống kênh Nam, kênh Chàm – hai tuyến kênh chính trên địa bàn. Ngành thủy nông của huyện trước đó đã triển khai kế hoạch nạo vét kênh mương đến từng đơn vị thôn, xã để phối hợp thực hiện có hiệu quả. Thời gian đóng nước từ 30-4 đến 15-5.

Thi công công trình kiên cố hóa kênh Bắc.

Ông Đàng Ngọc Toàn (Chung Mỹ - Phước Dân), cán bộ giám sát thi công việc sửa chữa kênh Nam, cho biết: việc huy động lực lượng lao động tại địa phương không chỉ tạo thuận lợi cho việc thi công, tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi ở nông thôn, mà các yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, vệ sinh môi trường cũng được đảm bảo hơn. Thanh niên Thuận Văn Tỵ (Hữu Đức – Phước Hữu) đang thi công sửa chữa kênh Nam (mương Nhựt) đoạn qua xã Phước Hữu, tươi cười nói: “Nhà vừa gặt lúa xong, cũng rãnh rỗi nên mình và các bạn đi làm. Vừa có thêm thu nhập, lại có ích cho làng xóm mình. Ruộng lúa nhà mình cũng “ăn” nước từ con mương này mà, phải làm cẩn thận chứ.” Lão nông Trượng Văn Dũng (Hữu Đức – Phước Hữu – Ninh Phước) cùng với nhiều nông dân khác cùng ra đồng theo dõi việc nạo vét, mở rộng mương Rút (một nhánh của kênh Nam). Ông Dũng hồ hởi: “Mọi năm, cứ vào mùa mưa, nước về nhiều mà mương nhỏ không tiêu nước kịp, thế là tràn đồng. Giờ mở rộng mương, mùa mưa năm nay không sợ tràn nữa, ai cũng mừng.”

Ông Dương Tấn Ngọc – Trưởng Trạm thủy nông huyện Ninh Phước cho biết, hiện việc nạo vét kênh, mương trên địa bàn cơ bản đã hoàn thành và đang được nghiệm thu. “Khả năng là sẽ mở nước sớm vào ngày 14-5, để phục vụ nước sinh hoạt cho bà con, đồng thời triển khai sản xuất vụ hè – thu”, ông Ngọc cho biết thêm.

Trên hệ thống kênh chính Bắc đang được kiên cố hóa, hơn 500 công nhân của 8 đôn vị thi công cũng đang khẩn trương làm việc để đảm bảo hoàn thành công trình đúng thời gian quy định. Anh Lương Xuân Đam – chuyên viên tư vấn giám sát kỹ thuật công trình (Trung tâm ĐH2 – Đại học Thủy lợi), luôn có mặt trên công trường của 2 gói thầu số 06-XL và 07-XL để đảm bảo các hạng mục công trình được thực hiện đúng kỹ thuật. Anh Đam chia sẻ: “Với đặc điểm là kênh hình thang, khó khăn lớn nhất của quá trình thi công là đảm bảo mái nghiêng không bị đứt gãy bê tông. Do vậy, các yếu tố của việc đúc bê tông lòng và mái kênh rất quan trọng, phải giám sát thường xuyên để không xảy ra sai sót.”

Với yêu cầu hoàn thành công trình trong 2 tháng (từ 22-4 đến 22-6), các đơn vị thi công đã huy động nhiều nhân công và máy móc, dựng láng, trại cho công nhân ở xa nghỉ lại công trường. Anh Pinăng Yên (Trà Co 2 – Phước Tiến – Bác Ái) là công nhân của công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hòa Phát, đang thi công gói thầu số 07-XL (đoạn K18+210 đến K19+440), cười hiền: “Mình theo anh em đi làm xa, thu nhập cũng khá, lâu lâu mới về nhà một lần. 21-5 này mấy anh em cùng về nhà, để 22-5 bầu cử mà.”

Bà Nguyễn Thị Xuân – Trưởng Trạm thủy nông huyện Ninh Hải cho biết, song song với việc kiên cố hóa kênh Bắc, việc nạo vét các kênh, mương nội đồng cũng sẽ được triển khai và thực hiện đồng loạt từ ngày 1-6 đến 15-6.

Tại các hệ thống kênh, mương khác như: đoạn dẫn Lâm Cấm, kênh Tân Hội, kênh Tấn Tài thuộc hệ thống Nha Trinh – Lâm Cấm (Tp.PR-TC), kênh chính hồ Sông Trâu (Thuận Bắc), kênh Tây thuộc hệ thống Sông Pha (Ninh Sơn),… cũng đang được nạo vét, sửa chữa, nhằm phục vụ tốt nhất cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Là địa phương khô hạn nhất cả nước, việc đảm bảo hệ thống thủy lợi hoạt động hiệu quả có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ với sản xuất mà cả sinh hoạt của người dân. Ông Nguyễn Văn Năm – Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng quản lý nước và công trình (Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi) nhận định: “Hiện toàn tỉnh có khoảng 40% kênh, mương đã được kiên cố hóa. Đây không phải là một con số lớn, tuy nhiên, hệ thống thủy lợi của ta luôn được khai thác một cách hợp lý và hiệu quả. Để duy trì được điều này, việc nạo vét, sửa chữa hằng năm cũng như tiếp tục kiên cố hóa những tuyến kênh mương quan trọng là rất cần thiết.”.