Nhiều tín hiệu khả quan trong kiểm soát dịch COVID-19 ở TP Hồ Chí Minh

Chiều 9/9, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao theo hình thức trực tuyến, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt đã trao đổi các thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 và những hỗ trợ của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam.

Xúc tiến sớm triển khai hộ chiếu vaccine

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc áp dụng thí điểm hộ chiếu vaccine COVID-19, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết: Như đã thông báo tại cuộc họp báo thường kỳ lần trước, ngày 4/8/2021, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn về cách ly y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam đã tiêm đủ hai liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng đang xúc tiến để có thể sớm triển khai hộ chiếu vaccine và điều chỉnh các quy định về xuất, nhập cảnh, tạo thuận lợi hơn nữa cho các chuyên gia, người lao động và nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam; nghiên cứu triển khai chương trình thí điểm du lịch khép kín đối với khách quốc tế đã tiêm đủ vaccine vào Việt Nam.

Nhiều tín hiệu khả quan về kiểm soát dịch bệnh ở TP Hồ Chí Minh

Về câu hỏi liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 và an sinh xã hội ở Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho hay: Như báo chí đã đưa tin, Chính phủ và các cơ quan chức năng của Việt Nam đang hết sức nỗ lực và triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để đẩy lùi dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cũng qua thông tin báo chí Việt Nam, mặc dù còn nhiều khó khăn và dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên, hiện tại đã có rất nhiều tín hiệu khả quan ở Thành phố Hồ Chí Minh về kiểm soát dịch bệnh.

Ví dụ, Thành phố Hồ Chí Minh mới đây đã có một số đề xuất như cho phép các nhân viên giao hàng được hoạt động trở lại rộng rãi hơn để tiếp cận và đáp ứng nhu cầu về hàng hóa thiết yếu cho nhân dân thành phố cũng như cho phép mở lại dịch vụ bán đồ ăn mang đi từ 6h đến 18h hằng ngày; đồng thời cũng tăng thời gian hoạt động cho hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi và đội ngũ giao hàng trong phạm vi một số quận, huyện.

Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nhấn mạnh, dịch COVID-19 lần này gây ra những hệ lụy chưa từng có, quy mô rất lớn. Do đó, dù Chính phủ, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như của các cơ quan, ban, ngành chức năng đã rất nỗ lực, cố gắng trong công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân, song đâu đó vẫn còn gặp khó khăn. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng, có hàng trăm ngàn người dân đã được tiếp cận rất tốt với các hỗ trợ của Chính phủ và các cơ quan chức năng cũng đã rất kịp thời chỉnh sửa, sửa đổi, để ban hành, thực hiện các biện pháp có thể giải quyết kịp thời các khó khăn của người dân trong tiếp cận hỗ trợ về lương thực, thực phẩm, cũng như các nhu cầu thiết yếu khác.

Cũng theo Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, tính đến ngày 8/9, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã bao phủ 100% mũi một vaccine phòng COVID-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên của 8 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Đây cũng là một thành tích thể hiện nỗ lực rất lớn của Thành phố cũng như các cơ quan chức năng trong việc phòng, chống dịch để tăng cường được số người tiêm vaccine, tăng mức độ miễn dịch cộng đồng.

Một nỗ lực nữa của Thành phố Hồ Chí Minh là quyết tâm đến ngày 15/9 sẽ bao phủ 100% các công dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine mũi 1 và sẽ tiếp tục tiêm mũi 2 cho những công dân đã tiêm mũi 1 đến thời hạn.

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng trong thời gian vừa qua, công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Thành phố Hồ Chí Minh cũng như Việt Nam đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu của bạn bè, cộng đồng quốc tế.

“Qua đây, một lần nữa, tôi xin bày tỏ chân thành cảm ơn tới tất cả các nước, bạn bè quốc tế, các đối tác đã hỗ trợ, ủng hộ chúng tôi trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tôi tin rằng, với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế như vậy, cùng với sự nỗ lực của bản thân Chính phủ và nhân dân Việt Nam, chúng tôi sẽ sớm vượt qua được khó khăn đại dịch lần này”, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nói.

Trả lời câu hỏi của báo chí về nội dung liên quan đến vaccine phòng COVID-19 trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ cùng Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 13 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc, cũng như có cuộc hội đàm quan trọng với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và các cuộc chào xã giao lãnh đạo Việt Nam.

Mục đích chuyến thăm chính thức và chủ trì phiên họp lần này của Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhằm mục đích tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục phát triển, đạt được những thành tựu mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở mỗi quốc gia, cũng như khu vực và trên thế giới.

Thông tin thêm về Phiên họp lần thứ 13 Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho biết, đây là hội nghị thường niên giữa hai nước. Tại hội nghị này, lãnh đạo cũng như các cơ quan ban, ngành hai bên sẽ gặp gỡ và trao đổi trực tiếp các biện pháp, vấn đề trong quan hệ hai nước nhằm tháo gỡ những tồn tại, khó khăn và thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục phát triển.

Vấn đề hai nước hiện nay đang quan tâm là hợp tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có cả vấn đề về hỗ trợ vaccine, các vật tư, trang thiết bị y tế, và các vấn đề liên quan đến phòng, chống COVID-19 chắc chắn cũng là một nội dung mà hai bên quan tâm chia sẻ.

Theo TTXVN/Báo Tin tức