Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch tại xã Phước Hậu

Ngày 8-9, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại xã Phước Hậu (Ninh Phước). Cùng đi có đồng chí Trần Minh Nam, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở Y tế.

Theo báo cáo của UBND xã Phước Hậu, trên địa bàn xã đã xác định một số ca F0 mới trong cộng đồng, địa phương đã tiến hành phong tỏa thôn Hiếu Lễ, với 900 hộ/4035 nhân khẩu; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, truy vết nguồn lây, cách ly các trường hợp F1. Là địa phương có 100% dân số là đồng bào dân tộc Chăm, có nhiều trường hợp từ ngoài tỉnh về địa phương đã thực hiện cách ly nhưng do đặc thù tính cộng đồng và ý thức phòng dịch của một bộ phận người dân còn hạn chế nên nguy cơ dịch lây lan rất cao. Hiện nay, thôn Hiếu Lễ còn 200ha lúa vụ hè-thu đã đến kỳ thu hoạch nên địa phương đang tính phương án thu hoạch giúp cho người dân trong khu phong tỏa. Địa phương cũng đề nghị các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ nguồn lực cho công tác phòng chống dịch, nhất là hỗ trợ người dân trong khu phong tỏa. Ưu tiên tiêm vắc-xin sớm và mở rộng diện lấy mẫu xét nghiệm cho các địa phương nguy cơ cao cũng như tính toán thời gian cách ly đảm bảo an toàn trước các đối tượng có nguy cơ mầm bệnh.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch tại thôn Hiếu Lễ, xã Phước Hậu (Ninh Phước).

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị địa phương cần rà soát xử lý các lỗ hổng, truy vết làm rõ nguồn lây của ca bệnh trong cộng đồng. Chủ động đánh giá đúng nguy cơ, thực trạng để có chỉ đạo phòng, chống dịch linh động, quyết liệt và hiệu quả. Đối với khu vực phong tỏa, phải tập trung các giải pháp cao nhất để quyết tâm sau 14 ngày phải cắt hết nguồn lây, trở thành vùng xanh an toàn. Do đó địa phương phải có phương án, kế hoạch thật cụ thể để kiểm soát đảm bảo thực hiện nghiêm giãn cách nhà cách nhà, cụm dân cư với cụm dân cư. Bố trí nhân lực, tổ cộng đồng, phát huy vai trò của người có uy tín, các tổ chức đoàn thể cùng tham gia hỗ trợ người dân vừa đảm bảo an sinh, vừa tuyên truyền vận động để chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch trong khu phong tỏa. Ngành Y tế tăng cường nhân lực, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả nhanh trong ngày để kịp thời bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng; theo dõi, chăm sóc sức khỏe người dân. Ưu tiên bố trí vắc-xin tiêm cho vùng dịch, vùng nguy cơ cao. Tổ chức phun khử khuẩn, vệ sinh sạch sẽ trong khu dân vực nhà dân. Địa phương có kế hoạch cung cấp nhu yếu phẩm, giúp dân thu hoạch lúa hè-thu để người dân yên tâm thực hiện giãn cách, không ra ngoài làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Sau đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã tới kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại thôn Hiếu Lễ, động viên tinh thần lực lượng làm nhiệm vụ; nhắc nhở địa phương cần quyết tâm thực hiện tốt công tác kiểm soát, phòng, chống dịch để sớm dập dịch thành công.