UBND tỉnh họp triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 6-9, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh qua thời gian 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9 và triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19, biện pháp khôi phục kinh tế và các giải pháp quản lý xã hội trong thời gian tới. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh, trong các ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9, các ngành, các cấp, người dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã chấp hành nhiêm Công điện số 4603/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh. Các cấp, các ngành đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoạt động ở chợ, siêu thị, cảng cá, bến cá cơ bản đảm bảo giãn cách và thực hiện “5K”. Các khu cách ly được sắp xếp lại, tổ chức quản lý chặt chẽ hơn; công tác xét nghiệm, tầm soát được chủ động và tăng cường. Số bệnh nhân điều trị khỏi bệnh ra viện mỗi ngày khá tốt, số bệnh nhân đang cách ly, điều trị giảm nhiều qua từng ngày. Công tác an ninh trật tự được giữ vững. Tình hình phòng chống dịch được theo dõi sát sao và công tác lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, phù hợp, chặt chẽ, đúng quy định. Đến nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát. Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố đã đề xuất, kiến nghị và góp ý một số nội dung liên quan đến thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 trong thời gian tới.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã phân tích, nhận định, đánh giá trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn các mối nguy cơ xâm nhập từ bên ngoài lẫn bên trong. Do đó các ngành, các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ nhất, hiệu quả hơn các biện pháp, giải pháp theo chỉ đạo tại các Công điện của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, của Bộ Y tế, các bộ, ngành trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo và Trung tâm chỉ huy COVID-19 tỉnh. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, công trường, nhà máy, người lao động phải chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch. Các ngành, địa phương xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, tuân thủ các giải pháp phòng dịch, rút giấy phép kinh doanh hoạt động đối với doanh nghiệp, tổ chức vi phạm phòng, chống dịch; tuân thủ chặt chẽ các khuyến cáo của Bộ Y tế về “5K” và các khuyến cáo khác; phát động phong trào thi đua “Bảo vệ Vùng xanh”; đảm bảo an ninh trật tự, an sinh xã hội. Các ngành chuyên môn, địa phương  nâng cao khả năng phân tích, nhận định, dự báo, đón đầu tình hình diễn biến dịch và có phương án, kịch bản ngăn chặn dịch bệnh triệt để, chủ động, hiệu quả. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế tiếp tục nghiên cứu, cập nhật, bổ sung để có hướng dẫn mới trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình trong thời gian đến. Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu kế hoạch phục hồi kinh tế của tỉnh trong tình hình mới. Sở Lao động-Thương và Xã hội tham mưu kế hoạch đón công dân của tỉnh trở về từ các tỉnh phía Nam. Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và chất lượng giáo dục đào tạo, ứng phó với dịch COVID-19. Cả hệ thống chính trị của tỉnh vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận để người dân tự giác, tự nguyện tham gia tích cực, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trước mắt vẫn thực hiện nghiêm Công điện số 4168/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh trước khi có chỉ đạo của Tỉnh ủy và Công điện của UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cuộc họp cũng đã thống nhất đề xuất, kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến một số giải pháp về nới lỏng phù hợp với tình hình diễn biến dịch thực tế. Cụ thể cho phép doanh nghiệp triển khai tổ chức sản xuất, kinh doanh đáp ứng yêu cầu an toàn phòng, chống dịch theo từng cấp độ quy định; đề xuất xem xét áp dụng theo Công điện số 2628/CĐ-UBND ngày 30-5-2021 của Chủ tịch UBND tinh đối với hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, bao gồm cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, quán ăn, quán café…có đăng ký kinh doanh. Đối với quán nước, quán ăn đường phố không phục vụ khách tại chỗ, chỉ phục vụ hình thức mang về; quy định về công suất hoạt động của Chợ Nông sản Tấn Tài và các chợ khác do địa phương quản lý được phép hoạt động trong điều kiện “bình thường mới”; giữ nguyên các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải như hiện nay…